Pháp luật

Từ Điện Biên vào tận TPHCM đòi công lý cho bé 8 tuổi bị bạo hành

Trước phiên tòa, bà Vũ Thị Thúy (bà ngoại bé V.A.) vẫn ghé chùa để cầu nguyện cho bé, bởi trong lòng bà biết ngoài bản án về việc bạo hành thì sự ra đi thanh thản của cháu mới là điều cả nhà mong mỏi.

Người mẹ một mình bước vào tòa đối diện với sự thật

Từ 6h sáng nay (21/7), hàng trăm người dân từ khắp nơi đã đổ về Tòa án Nhân dân (TAND) TPHCM để theo dõi vụ phiên xét xử bé gái 8 tuổi bị bạo hành. Mặc dù không được vào trong, nhưng ai nấy đều nhất quyết sẽ nán lại đến giây phút cuối cùng để chờ một bản án đúng người, đúng tội.

Hàng trăm người dân đến từ sớm để theo dõi phiên xét xử (Ảnh: Hải Long).

Ngồi nép một góc bên cạnh cửa tòa án, bà Vũ Thị Thúy (bà ngoại bé V.A., ngụ Vũng Tàu) hồi hộp, chờ được vào bên trong. Suốt gần 8 tháng sau tin cháu ngoại mất, bà chưa được một đêm nào yên giấc để đợi đến ngày hôm nay.

Tối 20/6, bà Thúy cùng nhiều gia đình, bạn bè đã đi xe ô tô từ Vũng Tàu lên TP.HCM. Không những thế, nhiều người thân từ Điện Biên cũng đã bay vào TPHCM để trực tiếp tham gia phiên xét xử vụ V.A. bị bạo hành.

Dù đi đường xa, rất thương con, thương cháu, nhưng đêm qua gia đình bà Thúy không về nhà chị Hạnh (mẹ ruột V.A.) vì không muốn để cháu trai biết việc tòa xét xử người bố đã bạo hành chị gái mình đến tử vong.

"Suốt mấy hôm tâm trạng Hạnh không tốt, phải gửi con trai lại nhà người thân để cháu không biết. Từ khi chị gái mất, thắng bè lầm lì, ít nói, Hạnh thì buồn bã, không tâm sự khiến gia đình rất đau lòng. Thế mà sáng nay nó một mình dám bước vào tòa, lần đầu đối diện với sự thật" - bà Thúy kể.

Trước khi giờ xét xử diễn ra vài tiếng, bà Thúy vẫn ghé sang ngôi chùa nơi đặt hài cốt bé V.A để cầu nguyện, bởi trong lòng bà biết ngoài bản ánvề việc bạo hành thì sự ra đi thanh thản của cháu V.A. mới là điều cả nhà mong mỏi.

"Tôi biết hành trình này sẽ còn rất dài, nhưng vẫn mong mỏi sẽ theo đuổi đến cùng để đồ lại công bằng cho cháu…" - bà Thúy nói thêm.

Bà Thúy xúc động khi nhớ lại thông tin cháu gái mình mất vì bị bạo hành.

Cầm chiếc băng rôn "công lý cho bé V.A." đứng trước cửa TAND TPHCM, đôi mắt bà Nga (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) rưng rưng.

Bà Nga chia sẻ bản thân là người sống gần khu chung cư nơi xảy ra vụ việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành nên đã biết thông tin từ sớm. Những ngày đó chỉ cần đọc tin V.A. bị nhốt vào chuồng chó, đánh đập lúc ăn cơm… là cô khóc.

"Chính bản thân tôi là mẹ, là bà nên cô hiểu rất rõ. Tụi nó chỉ có đứt một vết máu thôi là mình đã đau khổ như thế nào. Thế mà họ dám làm như vậy…" - bà Nga chia sẻ.

Nhiều người dân cầm băng rôn tới để kêu gọi công bằng cho gia đình bé V.A. (Ảnh: Hải Long).

Bà Nga cho biết luôn theo dõi tin tức. Nhi nhận tin ngày 21/7 xét xử vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành, bà hủy hết mọi lịch trình, công việc để đến tòa từ lúc 5h sáng.

"Tôi biết mình không thể làm gì hơn, nhưng chính hành động của bản thân và nhiều người xung quanh sẽ giúp đẩy cao tiếng nói, để mọi người được biết dư luận luôn quan tâm sự việc và mong chờ một bản án thích đáng…" - bà Nga nói thêm.

"Mong sẽ trả hồ sơ và thay đổi tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái"

Trước phiên tòa xét xử, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết, trong suốt quá trình nghiên cứu hồ sơ đối với Nguyễn Kim Trung Thái, bản thân bà thấy tội danh hiện tại chưa tương xứng và không có sức răn đe. Vì vậy, tại phiên toàn hôm nay, luật sư mong mỏi có thể trả hồ sơ và thay đổi tôi danh đối với bị can.

Luật sư Trần Thị Hồng Nữ chia sẻ mong phiên tòa hôm nay sẽ thay đổi tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái (Ảnh: Hải Long).

"Đối với vụ việc, đây cũng là lần đầu tiên tôi chịu trách nhiệm với một vụ hành hạ ở mức độ nặng nề như vậy. Luật Trẻ em năm 2016 đã quy định về việc bảo vệ trẻ em, thế mà người cha lại nhẫn tâm đánh đập trong suốt thời gian dài. Chính cả cha còn không bảo vệ thì ai sẽ bảo vệ con. Tôi đề nghị hội đồng xem xét đúng người, đúng tội, đúng pháp luật…" - luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nêu rõ và chia sẻ với kiến thức, hình ảnh, kết quả giám định được thu thập trong suốt thời gian qua, được đăng tải rộng rãi trên truyền thông sẽ tạo ra một bản án đủ sức răn đe đối với các hành vi bạo hành trẻ em.

Theo cáo trạng, Nguyễn Võ Quỳnh Trang có quan hệ tình cảm với Nguyễn Kim Trung Thái sau khi người đàn ông này ly hôn. Thời gian sống chung tại căn hộ chung cư tại quận Bình Thạnh, Thái đã giao con gái cho Trang chăm sóc.

Sau đó, Trang đặt mua roi mây để dạy dỗ con riêng của chồng. Khi roi bị gãy, Trang chuyển sang đánh bé bằng gậy gỗ dài 90 cm và bắt V.A. quỳ gối trong chuồng chó.

Ngày 7/12/2021, Trang bắt bé V.A. quỳ gối, 2 tay giơ lên cao rồi dùng roi đánh bé. Ngồi trên giường chứng kiến sự việc, Thái chửi mắng, bắt bé V.A phải quỳ gối học bài. Liên tiếp từ ngày 7/12 đến ngày 12/12/2021, chứng kiến Trang nhiều lần đánh đập, hành hạ bé V.A. nhưng Thái không can ngăn, mà còn tham gia cùng Trang đánh đập, hành hạ bé V.A.

Ngoài ra, Trang đã dùng hung khí nguy hiểm đánh đập vào vùng trọng yếu của V.A. một cách dã man dẫn đến việc bé tử vong. Thái là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc bé V.A., nhìn thấy Trang đánh và hành hạ trong thời gian dài nhưng vẫn thờ ơ, không ngăn cản hay có hành động nào bảo con mình.

Ngày 22/12/2021, sau khi biết Trang đánh bé A. tử vong, Thái đã đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera xóa toàn bộ dữ liệu 4 camera trong căn hộ nhằm che giấu hành vi phạm tội của Trang.

Tác giả: Huy Hậu

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP