Xã hội

Từ 2022, sàm sỡ, quấy rối tình dục có thể bị phạt từ 5 - 8 triệu đồng

Quy định mới có hiệu lực từ 2022, hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục bị phạt từ 5 - 8 triệu đồng.

Tách riêng quy định với hành vi sàm sỡ

Nghị định 144 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình vừa chính thức có hiệu lực.

Quấy rối tình dục có thể bị phạt từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, điểm đ khoản 5 Điều 7 nghị định này quy định, hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục có thể bị phạt từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

Đồng thời quy định phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với người có hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Với khung phạt mới, số tiền phạt đã tăng 20-30 lần so với mức phạt cũ quy định tại Nghị định 167 chỉ từ 100 nghìn đồng - 300 nghìn đồng.

Quy định mới đã tách hành vi “sàm sỡ” khỏi nhóm hành vi “khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác” và tăng mạnh mức phạt với hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục.

Bên cạnh đó, mức xử phạt từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng cũng sẽ áp dụng để xử phạt hành vi: Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng.

Phạt tiền với hành vi chăn thả gia súc, gia cầm trong chung cư

Nghị định này cũng quy định cụ thể khung hình phạt với các hành vi chăn thả gia súc, gia cầm, vẽ viết bậy trong chung cư. Cụ thể:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300 nghìn đồng - 500 nghìn đồng nếu chăn, thả gia súc, gia cầm trong chung cư. (Các mức tiền phạt trong này áp dụng với cá nhân vi phạm, nếu tổ chức bị phạt tiền gấp 2 lần).

Phạt 1-2 triệu đồng nếu phun sơn, viết, vẽ, dán, gắn hình ảnh, nội dung lên tường hoặc các vị trí khác tại chung cư mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền và buộc khôi phục tình trạng ban đầu.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn đồng - 1 triệu đồng nếu gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo ở khu dân cư, nơi công cộng từ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau.

Phạt 1 triệu - 2 triệu đồng nếu dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Nghị định này thay thế Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Tác giả: Nam Việt

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP