Thế giới

Tổng thống Ukraine tiết lộ thương vong của quân đội giữa lúc chiến sự

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tiết lộ số binh sĩ thiệt mạng và bị thương mỗi ngày tại Ukraine giữa lúc chiến sự leo thang.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Newsmax hôm 1/6, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tiết lộ số thương vong của lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

"Tình hình ở miền Đông Ukraine rất khó khăn. Chúng tôi đang mất từ 60-100 binh sĩ và khoảng 500 người bị thương mỗi ngày trong khi chiến đấu", ông Zelensky nói.

Trước đó, ông Zelensky hôm 22/5 xác nhận, quân đội Ukraine mất khoảng 50-100 binh sĩ mỗi ngày trong các cuộc giao tranh tại miền Đông. Cũng theo ông Zelensky, miền Đông là mặt trận "khó khăn nhất" với quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Tổng thống Zelensky cũng cho biết, các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine đang bị Nga chặn ở Biển Đen.

"Hiện tại, 22,5 triệu tấn ngũ cốc đang bị Nga phong tỏa. Để phá vòng vây phong tỏa ở vùng lãnh thổ này, chúng tôi phải chiến đấu và phải có vũ khí với tầm bắn hiệu quả lên tới 120-140 km", ông Zelensky cho biết thêm.

Sáng 31/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo một lô rocket mới sẽ được gửi tới Ukraine. Giới chức Mỹ cho biết các hệ thống rocket này có khả năng phóng tên lửa xa tới 80 km, ít hơn nhiều so với tầm bắn của vũ khí tầm xa mà Tổng thống Zelensky yêu cầu, nhưng lớn hơn nhiều so với bất kỳ hệ thống rocket nào mà Ukraine đã được nhận cho đến nay.

Trong cuộc phỏng vấn với Newsmax, ông Zelensky khẳng định các rocket mới sẽ được sử dụng trong cuộc chiến tại Ukraine, chứ không nhằm vào lãnh thổ Nga.

"Tôi biết một số người ở Mỹ, hoặc những người trong Nhà Trắng, nói rằng chúng tôi có thể sử dụng số rocket đó để tấn công Nga. Nhưng chúng tôi không định tấn công Nga. Chúng tôi không quan tâm đến Nga. Chúng tôi không chiến đấu trên lãnh thổ của họ", ông Zelensky nói.

"Chúng tôi đang có cuộc chiến trên lãnh thổ của mình. Họ tiến vào đất nước của chúng tôi. Chúng tôi muốn phá vòng vây phong tỏa ở các thành phố của chúng tôi. Vì mục đích đó, chúng tôi cần loại đạn có thể bắn xa tới 100 km", Tổng thống Ukraine nói thêm.

Tổng thống Zelensky tuần trước thừa nhận "Donbass bị phá hủy hoàn toàn". Ông cho rằng, cuộc chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở Donbass và vài tuần tới sẽ là giai đoạn vô cùng thách thức đối với Ukraine. Theo ông, tại Donbass, Nga sở hữu lượng vũ khí áp đảo Ukraine tới 20 lần.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 29/5 tuyên bố, "giải phóng" Donbass, khu vực công nghiệp gồm 2 vùng lãnh thổ ly khai Lugansk và Donetsk, là một "ưu tiên vô điều kiện" đối với Moscow. Nga hồi tháng 2 đã công nhận độc lập của 2 vùng lãnh thổ này.

Nga và lực lượng ly khai miền Đông Ukraine đã kiểm soát tới 90% Donbass, song kế hoạch của Nga kiểm soát hoàn toàn vùng đất này không đơn giản khi đà tiến công của Moscow vấp phải sự kháng cự của Ukraine.

Trong khi gặp khó khăn ở mặt trận miền Đông, quân đội Ukraine được cho là đã giành một số bước tiến với chiến dịch phản công ở miền Nam. Tổng thống Zelensky cuối ngày hôm qua cho biết, quân đội nước này đã giành bước tiến quan trọng ở Kherson và Kharkov. Nga kiểm soát Kherson từ tháng 3, nhưng Ukraine đang phản công, tìm cách giành lại vùng đất này bất chấp việc Nga áp đảo về quân số, thiết bị.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP