Với mong muốn tăng sức cạnh tranh của mình trong phân khúc xe SUV tại Việt Nam, vào cuối tháng 7/2016 vừa qua Isuzu đã cho ra mắt mẫu xe SUV mới nhất của mình có tên gọi MU-X với hai phiên bản động cơ sử dụng diesel với dung tích 2.5L và 3.0L.
Isuzu với thế mạnh của mình trong phân khúc xe tải đã áp dụng những triết lý của mình lên mẫu xe MU-X nhằm mang tới cho khách hàng của mình một chiếc SUV khoẻ, bền bì, cứng cáp nhưng không kém phần êm ái khi vận hành. Và trong chuyến lái thử Isuzu MU-X trên đường đua Bira Circuit tại Thái Lan, Isuzu MU-X đã chứng minh rằng mình là một chiếc xe SUV thuần chất với những ưu điểm đủ để lấy lòng các khách hàng Việt.
Isuzu MU-X là một mẫu SUV mới được ra mắt tại Việt Nam hồi cuối tháng 7/2016 vừa qua.
Trước tiên, chúng tôi được làm quen với một chiếc xe Isuzu MU-X với động cơ 3.0L và hộp số tự động 5 cấp. Với một chiếc xe SUV như MU-X, có lẽ trước tiên cần phải nói đến hệ thống khung gầm vững chắc được thừa hưởng từ người anh em bán tải D-Max. Với kết cấu khung gầm rời (body on frame) Isuzu MU-X thực sự là một chiếc SUV chuẩn mực với sự đầm chắc khi vận hành và khả năng cách âm tốt hơn hẳn những chiếc xe sử dụng khung liền khối. Với hệ thống khung gầm bằng thép cứng, MU-X cho thấy khá năng tránh vặn xoắn khi chạy trên địa hình xấu rất tốt khi thử nghiệm qua một bãi đất với mô hình offroad. Bên cạnh đó, hệ thống treo trước độc lập tay đòn kép và hệ thống treo sau đa liên kết giúp chiếc xe khá êm ái khi vượt qua các mô đất nhấp nhô hoặc những đoạn đường xóc.
Isuzu MU-X cho thấy khả năng ổn định thân xe khá tốt trong các bài thử với đường xấu và đánh lái trên đường trơn trượt.
Ngoài hệ thống khung gầm rời thừa hưởng từ người anh em D-Max, Isuzu MU-X còn được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau cho phép xe có nhiều lợi thế hơn khi tăng tốc trên đường thẳng. Dù trọng lượng của xe gần 2 tấn nhưng Isuzu MU-X lại mang lại cảm giác tăng tốc khá ấn tượng trong bài thử tăng tốc 0-100km/h tại đường đua Bira Circuit. Bên cạnh đó, nhược điểm của hệ thống dẫn động cầu sau là khả năng bám đường không tốt đã được khắc phục hoàn toàn nhờ hàng loạt hệ thống an toàn chủ động mà Isuzu trang bị cho MU-X như hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) kết hợp phân phối lực phanh điện tử (EBD), và cuối cùng là hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA).
Với hệ dẫn động cầu sau, Isuzu MU-X cho cảm giác tăng tốc khá tốt.
Sự ổn định thân xe của Isuzu MU-X còn được kiểm nghiệm với bài chạy zig-zag đánh lái liên tục trên đường đua. Hệ thống khung gầm rời vững chắc và hệ thống cân bằng điện tử đã hoạt động đủ hiệu quả để giữ được ổn định thân xe trong suốt quá trình đánh lái liên tục ở tốc độ 40km/h. Đây là một điểm cộng lớn cho một mẫu SUV dẫn động cầu sau với chiều dài 4.825mm và khoảng sáng gầm xe 230mm.
Cách âm tốt và ổn định thân xe trong những pha đánh lái zig-zag là điểm cộng cho Isuzu MU-X.
Sau những bài trải nghiệm nhanh trên đường đua Bira Circuit, có thể nhận thấy Isuzu MU-X là một mẫu xe SUV thuần chất đúng với những giá trị cốt lõi của thương hiệu Isuzu như khả năng vận hành mạnh mẽ, sự bền bỉ, và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Cũng tại buổi gặp gỡ báo chí tại Thái Lan, đại diện của Isuzu đã kỳ vọng rằng MU-X sẽ sớm lấy được lòng của khách hàng Việt Nam giống như cách mà mẫu xe này đã lấy lòng các khách hàng Phillipin. Với mức giá 965 triệu đồng cho phiên bản Isuzu MU-X sử dụng động cơ dầu 3.0L và hộp số tự động 5 cấp, dường như mẫu xe này quyết tâm dành giật thị trường từ những cái tên như Toyota Fortuner hay Ford Everest khi mà những mẫu xe này hiện đang có giá khá cao trên thị trường.
Tác giả bài viết: Hiển Xăm