Kinh tế

Trai độc thân tài khoản 3 tỷ, đau đầu buôn đất hay cưới vợ

Sau 6 năm đi làm, tôi tiết kiệm được 3 tỷ đồng. Số tiền này mấy năm qua tôi vẫn gửi ngân hàng, nhưng lãi khá thấp, tiền lại ngày càng trượt giá. Tôi đang băn khoăn liệu có nên rút tiền ra đầu cơ đất kiếm lời.

Tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông ở tỉnh lẻ, bố mẹ ngoài làm ruộng còn phải chăn nuôi, làm thuê cuốc mướn để kiếm đủ tiền nuôi 2 anh em tôi học đại học.

Biết hoàn cảnh gia đình không dư giả gì, thế nên, ngay sau khi tốt nghiệp đại học công nghiệp, thay vì xin việc ở các thành phố lớn hay các khu công nghiệp với mức lương vài triệu đồng/tháng khởi điểm giống như các bạn cùng lớp, tôi chọn cách đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Lý do, đi xuất khẩu lao động vừa có thu nhập tốt, vừa nâng cao tay nghề, rèn luyện tính kỷ luật trong công việc, sau này về nước có nền tảng cũng dễ kiếm việc hơn.

Đến nay, sau 6 năm chăm chỉ làm việc ở Nhật và ăn tiêu hết sức tằn tiện, tôi tiết kiệm được 3 tỷ đồng. Số tiền này vẫn được gửi ở ngân hàng suốt thời gian qua.

Hiện tôi đã về nước được 3 tháng nay, xin được công việc ổn định với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Tôi thấy khá hài lòng vì công ty không quá xa nhà, hàng ngày tôi có thể chạy xe máy đi đi về về được, không phải mất tiền thuê trọ, lại được ở cùng với bố mẹ.

Sau 6 năm đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, anh Nam tiết kiệm được 3 tỷ đồng và đang muốn đầu tư làm ăn

Sắp tới sổ tiết kiệm đến hạn, khoản lãi được hưởng tôi sẽ rút ra để xây sửa lại căn nhà cho bố mẹ cho sạch đẹp. Tôi đang tính rút 3 tỷ ra để đầu tư làm ăn, bởi gửi ngân hàng lãi suất thấp, tiền lại càng ngày càng trượt giá.

Bố mẹ tôi thì có vẻ không đồng ý, nói tôi nên rút khoảng 500 triệu ra để mua xe ô tô để lái đi làm đỡ vất vả nắng mưa (từ nhà tôi đến công ty đi xe máy mất 45 phút). Số còn lại cứ gửi ngân hàng cho chắc ăn vì bố mẹ tôi sợ đầu tư nhiều rủi ro, nhỡ may thua lỗ thì công sức mấy năm tôi vất vả làm ở Nhật coi như đổ sông đổ bể.

Tôi thì lại tính khác, công việc sáng đi đến công ty, tối lại về, không phải di chuyển đi đâu nhiều nên cứ đi xe máy như hiện tại cũng ổn. Mua ô tô chi phí xăng xe đi lại đắt đỏ, xe đi mấy năm cũ đi bán cũng mất giá. Mà lương tôi hiện tại 20 triệu chỉ thuộc diện khá ở quê chứ chưa đến mức dư thừa quá để nuôi ô tô.

Một vài người bạn khuyên tôi với số tiền đó có thể đầu tư mở nhà hàng nướng phong cách Nhật hay Hàn - hợp xu hướng hiện nay. Làm quán thu hồi vốn nhanh, nếu khấm khá, quán đông khách thì lãi cực cao. Song, từ trước đến nay tôi không hứng thú lắm với chuyện kinh doanh ăn uống, về khoản này tôi cũng mù tịt.

Thế nên, đổ cả đống tiền vào mở quán, lại không có kinh nghiệm gì thì rất dễ thua lỗ, thậm chí phá sản, trắng tay là chuyện một sớm một chiều.

Suy đi tính lại, tôi vẫn muốn rút tiền ra đầu cơ mua đất, ít rủi ro hơn nếu chọn mua đất có giấy tờ rõ ràng.

Thêm nữa, ở quê tôi, khu vực thành phố tuy nhỏ nhưng rất phát triển, thị trường đất đai khá sôi động. Bạn học cùng thời với tôi nhờ đầu cơ đất mà giờ ở nhà lầu, đi xe hơi, lại thành lập hẳn công ty chuyên buôn bán bất động sản. Khoản tiền cậu ấy kiếm được cũng kha khá.

Dồn tiền mua đất, khi giá lên thì bán kiếm lời, còn nếu giá không tăng thì cứ coi như mình mua làm của để dành. Mà trước nay tôi thường thấy giá đất chỉ tăng chứ ít khi giảm. Như ông anh họ tôi mua đất cách đây gần chục năm giá hơn 200 triệu, giờ mảnh đất đó đã tăng lên tiền tỷ.

Thế nhưng, tôi đang băn khoăn nên rút hết tiền hay chỉ rút khoảng độ 2/3 số tiền tôi có để đầu cơ đất. Số còn lại vẫn gửi ngân hàng lấy lãi. Kiểu chia nhỏ tiền ra, tránh bỏ trứng vào một giỏ. Theo các bạn, tôi nên làm thế nào?. Trong khi đó, tôi cũng đang đến tuổi bố mẹ giục lấy vợ, nếu cưới vợ mua nhà thì vốn đầu tư cũng không còn được rộng rãi như dự tính.

Tác giả: Lê Văn Nam (Tam Dương, Vĩnh Phúc)

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: mua đất ,lấy vợ ,đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP