Thể thao

Trả lương trọng tài 8 triệu đồng/trận có xứng đáng không?

Sau sự cố trên sân Pleiku trong trận đấu giữa HA.GL và FLC Thanh Hoá, một vấn đề cũ nhưng tiếp tục dậy sóng dư luận, đó là sự yếu kém công tác trọng tài. Câu hỏi được đặt ra, liệu mức thù lao 8 triệu đồng/trận đã thực sự xứng đáng để các trọng tài yên tâm làm nhiệm vụ?

Theo mức hỗ trợ của Công ty CP BĐCN Việt Nam cho các trọng tài, quy định với mỗi trọng tài chính là 8 triệu đồng/trận, trọng tài biên 5 triệu đồng/trận và giám sát là 5 triệu đồng/trận. Mỗi trọng tài trong danh sách không làm nhiệm vụ ở vòng đấu sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người, với điều kiện không bị kỷ luật. Bên cạnh đó, trọng tài còn có mức hỗ trợ chế độ trong những tháng mà V.League diễn ra.

Rõ ràng so với trước đây, các trọng tài đã thu nhập tốt hơn, đời sống cũng khá hơn, việc đi lại, ăn ở được lo chu đáo. Thế nhưng, nhìn lại năng lực chuyên môn của các vị “Vua áo đen”, liệu họ đã xứng đáng với mức thu nhập này? Đặc biệt trong những tình huống mà cái sai của trọng tài không hẳn nằm ở vấn đề chuyên môn, như nghi ngờ hay tuyên bố công khai của không ít HLV, lãnh đạo.

Xem lại tình huống “bẻ còi” của trọng tài chính Trần Xuân Nguyện trong trận đấu giữa HA.GL và FLC Thanh Hoá có thể thấy, các trọng tài Việt Nam đã tự đánh mất niềm tin của mình với cầu thủ và người hâm mộ như thế nào. Vấn đề không còn nằm ở chỗ đúng, sai của một tình huống gây tranh cãi mà đó là việc cách hành xử không thuyết phục của trọng tài.

Sau khi chủ nhà HAGL bất ngờ ghi được bàn thắng thứ 3 đã được trọng tài chính Trần Xuân Nguyện công nhận. Lúc này, khi mà các cầu thủ của Thanh Hoá đã đưa bóng lên giữa sân thực hiện giao bóng thì phía cabin, các thành viên ban huấn luyện của đội khách đã phản ứng với quyết định của trọng tài.

Trọng tài chính Trần Xuân Nguyện sau khi hội ý với trợ lý đã "bẻ còi", không công nhận bàn thắng của HAGL. Vấn đề được đặt ra là ở tình huống này, trợ lý trọng tài cũng không hề căng cờ báo cầu thủ HA.GL việt vị.

Theo chia sẻ của Trưởng Ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi thì: “Trọng tài có quyền thay đổi quyết định khi bóng chưa vào cuộc”. Thế nhưng trọng tài Trần Xuân Nguyện dựa vào đâu để “bẻ còi”? Điều duy nhất khiến trận đấu bị gián đoạn và tổ trọng tài phải hội ý là từ phía phản ứng của Ban huấn luyện CLB Thanh Hoá.

Vậy nên điều khiến cho những sự tranh cãi, nghi ngờ không nằm ở việc tình huống đúng hay sai mà ở cách các vị “Vua áo đen” xử lý tình huống khiến CĐV không thể tin đó là điều bình thường.

Tác giả bài viết: HOÀI ĐAN

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP