Trong tỉnh

TP Vinh: Bất cập từ việc không có số nhà, tên đường tại các khu đô thị mới

Mặc dù hạ tầng giao thông, công trình nhà ở của người dân tại nhiều khu đô thị mới ở TP Vinh đã được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh. Tuy nhiên, vì thiếu sự quan tâm trong việc gắn số nhà, đặt tên đường, nên nhiều bất cập trong cuộc sống của người dân đã nảy sinh.

Nhà chưa được gắn số, và cả khu phố mới ở khu đô thị Cửa Tiền cũng không có chỉ dẫn ngõ, đường. Vì vậy, ông Nguyễn Hồng Long rất khó khăn trong việc hướng dẫn người thân, bạn bè khi họ đến nhà chơi.

Chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Long ở Khu đô thị mới Cửa Tiền, phường Vinh Tân, TP Vinh: “Chưa có số nhà, tên đường rất khó để bạn bè, người thân tìm đến nhà. Chúng tôi phải chỉ dẫn qua điện thoại.”

Khu đô thị Tràng An, thuộc Phường Vinh Tân, phần lớn các lô đất đều được người dân xây nhà ở cố định đã 7 năm nay. Nhưng khi hỏi đến số nhà, hay ngõ ở khu phố này thì đều chưa có.

“Nhiều lúc bạn bè, anh em đến chơi chúng tôi không biết chỉ thế nào cả. Chỉ biết nói trước nhà có trạm điện, gần nhà có cái chung cư, chứ nói đến tên đường, số nhà thì chịu. Rất bất cập mà chúng tôi như thế này 7 năm rồi.” – Chia sẻ của ông Trần Thế Dũng – người dân ở Khu đô thị Tràng An, phường Vinh Tân, TP Vinh.

Có những khu đô thị mới người dân đã sinh sống nhiều năm nhưng vẫn chưa có số nhà.


Nhà không số, phố không tên! Đây là thực tế đang diễn ra phổ biến tại các khu đô thị mới trên địa bàn Thành phố Vinh hiện nay. Bên cạnh việc tạo thuận lợi trong công tác quản lý nhân tịch, hộ khẩu của địa phương, thì số nhà, tên đường còn được xem như một sự mặc định không thể thiếu, tạo thuận lợi cho người dân sinh sống, trong đó có kinh doanh, sản xuất và giao dịch với đối tác khi có nhu cầu.

Hiện nay trên địa bàn TP Vinh có đến 100 dự án khu chung cư, khu đô thị mới, nhà ở liền kề được đầu tư xây dựng. Và trong số này, việc gắn số nhà chỉ mới được thực hiện tại các chung cư, riêng hàng chục khu đô thị mới thì số nhà, tên đường vẫn chưa được nhà đầu tư, chủ dự án và cả chính quyền các cấp quan tâm thực hiện.

Trao đổi phóng viên về bất cập này, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết: “Một thực tế là các khu đô thị hiện nay đầu tư không đồng bộ, vừa đầu tư vừa sử dụng. Trong khi đó, yêu cầu để được đặt tên đường, thì đường, ngõ phải làm hoàn thiện. Để làm được việc này, ngoài cố gắng của Thành phố, điều đầu tiên là chủ đầu tư phải có trách nhiệm. Ở thành phố không có số nhà, tên đường rất bất tiện, nên việc này hàng năm Thành phố đều có rà soát để bổ sung.”

Nhiều hộ gia đình tự đánh số nhà để giao dịch.


Theo Quyết định số 05 năm 2006 của Bộ Xây dựng, việc đánh số nhà được sử dụng dãy số tự nhiên với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn. Nhà bên trái lấy số lẻ, nhà bên phải lấy số chẵn. Chiều đánh số nhà được thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc... Tuy nhiên, tại một số khu đô thị mới, vì không được cơ quan chức năng gắn số nhà, nên có hiện tượng người dân mạnh ai nấy làm, tự gắn số nhà theo sở thích, làm cho bộ mặt đô thị chưa văn minh, lại thiếu đi tính hiện đại.

Tác giả: Nguyễn Nam – Quốc Toàn

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP