Thế giới

Tổng thống Ukraine lý giải cách chức loạt đại sứ, sắp báo tin quan trọng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lý giải việc ông bất ngờ cách chức một loạt đại sứ giữa lúc Kiev kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ hơn nữa để chấm dứt chiến sự ở nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

"Tôi đã ký sắc lệnh cách chức một số đại sứ Ukraine. Đây chỉ là vấn đề luân chuyển nhân sự, một hoạt động rất bình thường trong lĩnh vực ngoại giao", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lý giải về quyết định cách chức một loạt đại sứ hôm 9/7.

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ bổ nhiệm các đại diện khác của Ukraine tại Cộng hòa Séc, Đức, Hungary, Na Uy và một số nước khác. Bộ Ngoại giao sẽ đảm nhận công việc này".

Lý giải được đưa ra sau khi truyền thông địa phương nói rằng ông Zelensky bất ngờ cách chức đại sứ Ukraine tại các nước gồm Đức, Ấn Độ, Cộng hòa Séc, Na Uy và Hungary.

Ngoài ra, ông Zelensky cũng úp mở việc sắp thông báo thông tin quan trọng. "Tôi sẵn sàng cho tuần tới, sẽ có những tin tức quan trọng, đặc biệt từ chính phủ", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết.

Ông gửi lời cảm ơn đến giới chức phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã liên tục viện trợ khí tài quân sự cho Ukraine. Mới đây, chính phủ Mỹ quyết định cấp thêm gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Ukraine.

"Các hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS và vũ khí chính xác cao khác giúp chúng tôi đối phó với các cuộc tấn công tên lửa của Nga", ông Zelensky chia sẻ.

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 5 nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi Nga đang chiếm ưu thế mà mở rộng tiến công ở miền Đông Ukraine, quân đội Kiev được cho là chuẩn bị phản công quy mô lớn nhằm giành lại lãnh thổ miền Nam bị Moscow kiểm soát.

Cố vấn của tổng thống và cũng là trưởng đoàn đàm phán Ukraine, Mykhailo Podolyak, cuối tuần qua nhận định quân đội nước này cần 3 loại vũ khí để lật ngược thế trận, chấm dứt xung đột với Nga.

"Pháo phản lực HIMARS để tấn công chính xác các căn cứ, cơ sở hậu cần nằm sâu trong phòng tuyến của đối phương. Pháo hạng nặng ở tiền tuyến cho phép Ukraine cân bằng sức mạnh (với Nga). Các xe thiết giáp chở quân tạo bước đột phá... Nếu có thêm vũ khí càng sớm chúng ta sẽ đẩy lùi được đối phương ra khỏi lãnh thổ", ông Podolyak bình luận.

Giới chức Ukraine tin rằng họ có thể lật ngược thế trận từ khoảng tháng 8 tới khi các đơn vị quân sự được tiếp cận nhiều hơn vũ khí của phương Tây. Tổng thống Zelensky từng nói, ông hy vọng chiến sự có thể kết thúc vào cuối năm nay.

Một khảo sát mới đây của hãng Gradus được báo Kyiv Independent trích dẫn cũng chỉ ra, 44% doanh nghiệp Ukraine tin xung đột sẽ qua giai đoạn căng thẳng vào khoảng mùa đông năm nay. Tuy nhiên, khoảng hơn 30% người trả lời khảo sát bi quan hơn khi cho rằng cuộc chiến sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2023 hoặc thậm chí lâu hơn nữa.

Theo giới quan sát, xung đột Nga - Ukraine có thể sẽ còn kéo dài và chuyển sang giai đoạn chiến tranh tiêu hao đối với cả hai bên.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP