Thế giới

Tổng thống Philippines tiếp tục “sỉ nhục” Mỹ

Quan hệ Philippines-Mỹ lại thêm cú sốc mới khi Tổng thống Philippines Duterte, tuần trước mới chửi ông Obama thậm tệ, hôm qua lại ra tuyên bố yêu cầu lực lượng đặc nhiệm Mỹ rút ngay khỏi miền nam Philippines.

Tổng thống Philippines Duterte


Ông Duterte cho rằng sự hiện diện của lính Mỹ sẽ gây phiền toái cho Philippines bởi lẽ họ sẽ là mục tiêu tấn công của tổ chức khủng bố Hồi giáo Al-Harakat al-Islamiyya thường được biết với cái tên Abou Sayyaf.

Tổ chức này, vốn hoạt động tích cực ở miền nam Philippines, chủ yếu tấn công nhằm vào người phương Tây, bắt cóc họ để lấy tiền chuộc hoạt động. Nếu người phương Tây không hiện diện ở đây, chúng chẳng còn lý do gì để tồn tại.

Thực tế một số lính đặc nhiệm Mỹ đã thiệt mạng ở miền nam Philippines kể từ năm 2002, khi Washington triển khai binh sĩ để đào tạo và huấn luyện cho các đơn vị địa phương chiến đấu chống lại Abu Sayyaf trong Chiến dịch Tự do Bền vững, một phần của chiến lược chống khủng bố toàn cầu của Mỹ.

Theo đó, khoảng 1.200 quân nhân Mỹ có mặt tại thành phố Zamboanga, đảo Jolo và đảo Basilan – thành lũy của Abu Sayyaf.

Trên danh nghĩa, các chương trình quân sự của Mỹ đã ngừng hoạt động ở Philippines từ năm 2015 nhưng một số binh lính vẫn ở lại cho các công tác hậu cần và hỗ trợ kỹ thuật.

“Tôi không muốn làm khó người Mỹ nhưng rõ ràng họ nên rút khỏi miền nam Philippines là tốt hơn”- ông Rodrigo Duterte tuyên bố đúng một tuần sau khi ông có những lời lẽ nặng nề nhằm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tác giả bài viết: Nh.Thạch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP