Thế giới

Tổng thống Joe Biden sẽ đến Anh dự tang lễ của Nữ hoàng

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9-9 cho biết ông sẽ tham dự lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II tại Anh.

Ông Biden nói với truyền thông trước khi lên Không lực Một tại Sân bay Quốc tế Columbus ở bang Ohio: "Tôi chưa biết thông tin chi tiết nhưng tôi sẽ đi".

Ngày tổ chức tang lễ hiện vẫn chưa được xác nhận nhưng dự kiến diễn ra tại Tu viện Westminster ở London vào ngày 19-9. Tổng thống Biden cho biết ông vẫn chưa nói chuyện với con trai của nữ hoàng, Vua Charles III.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9-9 cho biết ông sẽ tham dự lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II tại Anh. Ảnh:NY Times

Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, Vua Charles III đã bày tỏ lòng kính trọng cho mẫu thân của mình, cũng như khẳng định sẽ noi gương bà để tiếp tục cống hiến trong thời gian tới.

Ông nói Nữ hoàng Elizabeth II là nguồn cảm hứng và là tấm gương cho ông cùng gia đình. Vị tân vương nước Anh khẳng định mẹ của mình đã cống hiến vì nghĩa vụ với đất nước.

Nhà vua thừa nhận lúc này ông sẽ phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn, do đó sẽ có ít thời gian cho các hoạt động từ thiện, điều mà ông tích cực làm trong thời gian qua nhưng ông tin công việc quan trọng này sẽ được những người đáng tin cậy khác gánh vác.

Trong bài phát biểu của mình, Vua Charles III thông báo Hoàng tử William sẽ nhận được tước hiệu mới là Thái tử xứ Wale, trong khi phu nhân Catherine sẽ trở thành Công nương xứ Wales. Bên cạnh đó, Vua Charles III cũng chia sẻ tình yêu thương cho Hoàng tử Harry cùng vợ, nói rằng ông mong muốn bày tỏ tình cảm với cả hai khi họ tiếp tục xây dựng cuộc sống của mình ở nước ngoài.

Vua Charles III gửi thông điệp toàn quốc vào ngày 9-9. Ảnh: Reuters

Song song với bài phát biểu của Nhà vua, lễ tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II cũng diễn ra tại Nhà thờ St Paul ở London với sự tham gia của Thủ tướng Liz Truss, các bộ trưởng cấp cao.

Theo Sky News, tân Thủ tướng Liz Truss sẽ cùng các thành viên nội các gặp Vua Charles III trong ngày 10-9 sau khi Hội đồng Đăng cơ chính thức tuyên bố vị tân vương nước Anh đăng quang.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP