Pháp luật

Toà ‘cột’ trách nhiệm của chính quyền trong vụ phá 2,7 ha rừng phòng hộ

Dù vị trí rừng phòng hộ bị người dân dùng cưa xăng, dao rựa chặt phá cách trạm quản lý, bảo vệ rừng khoảng 700m, nhưng gần một năm diễn ra tình trạng này, không ai phát hiện, kiểm tra.

Phá rừng phòng hộ để trồng keo

TAND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, vừa tuyên phạt bị cáo Lê Quang Vinh (61 tuổi, trú xã Phúc Trạch) 4 năm tù về tội Hủy hoại rừng. Ngoài bị phạt tù, bị cáo còn bị buộc bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng cho Nhà nước do hoạt động chặt phá rừng gây ra.

Theo cáo trạng của VKS huyện Hương Khê, vào ngày 6/1/2000, bị cáo Lê Quang Vinh cùng 2 hộ dân khác ở xã Phúc Trạch, được Lâm trường Hà Đông (nay là Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê) giao quản lý, bảo vệ 21,3 ha rừng tự nhiên tại lô A1, A2, A3 tại khoảnh 4, tiểu khu 251A, xã Phúc Trạch.

Bị cáo Lê Quang Vinh tại tòa.

Sau quá trình tiếp nhận chỉ có ông Vinh quản lý, bảo vệ và trồng cây gió trầm, cây keo lá tràm dưới tán cây rừng được giao.

Cơ quan chức năng xác định, từ tháng 7/2021 đến 4/2022, do có ý định lấy đất trồng cây keo lá tràm nên bị cáo Lê Quang Vinh đã nhiều lần thuê người dân địa phương, dùng cưa xăng, dao, rựa để chặt phá, cưa hạ cây gỗ tự nhiên tại Khoảnh 4, 5, 4A, 5A, Tiểu khu 251A (xã Phúc Trạch – giáp ranh khu vực rừng được giao).

Qua kiểm tra có hơn 4,7 ha rừng bị chặt phá, trong đó có 1,9 ha rừng tự nhiên quy hoạch rừng sản xuất, gần 2,8 ha rừng tự nhiên quy hoạch rừng phòng hộ với mật độ hơn 1.700 cây. Vụ việc gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Vinh thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc và khai do không nhận thức và xác định cụ thể vị trí diện tích rừng được giao nên đã thuê người chặt phá đến diện tích rừng phòng hộ.

Bị cáo Vinh cũng cho biết, trong thời gian chặt phá khu vực rừng phòng hộ tiếp giáp khu vực rừng được giao quản lý không có cán bộ quản lý rừng hướng dẫn, kiểm tra dẫn đến sai phạm.

Trạm bảo vệ rừng cách 700m, cán bộ không hay biết?

Quá trình xét hỏi, thẩm phán Nguyễn Thanh Tùng và HĐXX còn xác định trách nhiệm với UBND xã Phúc Trạch, Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê, cán bộ Kiểm lâm địa bàn khi để sự việc kéo dài gần 1 năm song không ai phát hiện, ngăn chặn.

Trạm quản lý bảo vệ rừng Rào Rồng (xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê).

Ông Nguyễn Xuân Doãn, Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Rào Rồng (thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê) cho biết, trạm được giao bảo vệ, quản lý 1.800 ha rừng, trải dài 4 xã. Để xảy ra vụ phá rừng là do chủ quan và xin nhận trách nhiệm.

“Do chủ quan vì các năm trước ông Vinh thực hiện quản lý, bảo rừng tốt, khu vực rừng bị chặt phá dù cách trạm 700 m nhưng nằm sâu bên trong, đồi núi cao, cán bộ thường xuyên đi kiểm tra các vùng khác nên không phát hiện, ngăn chặn được. Sau vụ việc tôi cũng nhận rõ trách nhiệm và bị lãnh đạo Ban xử lý kỷ luật”, ông Doãn nói trước tòa.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thượng Hải - Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê, nói rằng quy chế tuần tra, bảo vệ rừng hàng năm đã được đưa ra cụ thể song do chủ quan của cán bộ đã để xảy ra sự việc đáng tiếc.

“Ban được giao quản lý 31.000 ha rừng song chỉ có 27 cán bộ nên việc phân cấp quản lý, tuần tra, bảo vệ rừng gặp khó khăn. Sau vụ việc, đơn vị đã kỷ luật khiển trách trạm trưởng trạm bảo vệ rừng Rào Rồng và nhắc nhở với Phó trưởng ban được giao quản lý khu vực”, ông Hải nói và cho biết cơ quan điều tra đang làm rõ thêm trách nhiệm các đơn vị liên quan vụ phá rừng.

Ông Nguyễn Thượng Hải, Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê chỉ vị trí rừng bị chặt phá.

Liên quan đến vụ việc, đại diện UBND xã Phúc Trạch cho hay, các hộ dân nhận đất, nhận rừng hàng năm đều ký cam kết quản lý, bảo vệ theo yêu cầu đề ra. Xã cũng thường tuyên truyền chủ trương, quy chế bảo vệ rừng tới các hộ dân qua truyền thanh xã và các cuộc họp.

“Để xảy ra vụ phá rừng phòng hộ quy mô lớn vừa qua một phần do việc kiểm tra chưa đầy đủ của xã và kiểm lâm địa bàn. Địa phương đã họp kiểm điểm và nhận trách nhiệm. Đây cũng là trường hợp đầu tiên chặt phá rừng phòng hộ trên địa bàn”, vị đại diện địa phương thông tin.

Tác giả: Đức Phúc - Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP