Trong tỉnh

Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh thảo luận nội dung triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW

Chiều 28/9, lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc với Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh để thảo luận một số nội dung triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành.

Về phía Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội của tỉnh có đồng chí Trương Đình Tuyển - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Tổ trưởng và các thành viên của Tổ.

Quang cảnh buổi làm việc

Lựa chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm của Nghị quyết số 39 để ưu tiên tập trung thực hiện

Tại buổi làm việc, các thành viên Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội của tỉnh đã góp ý để Chương trình, kế hoạch của tỉnh để triển khai Nghị Quyết số 39 – NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đ/c Trần Ngọc Chính - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đề nghị tỉnh cần quan tâm mở rộng phạm vi địa giới hành chính

Về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 39, theo các thành viên Tổ Tư vấn nên chăng cần xây dựng cơ chế đặc thù, phân quyền nhiều hơn cho tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ưu tiên một cách hiệu quả.

Về Chương trình hành động của Tỉnh ủy, cần có một chiến lược, chương trình truyền thông chất lượng, bài bản để người dân và đặc biệt là các doanh nghiệp được biết. Cần tổng hợp những “điểm nghẽn” phát triển ở Nghệ An đang vướng để xác định đề xuất các cơ chế đặc thù.

Đ/c Nguyễn Sỹ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị Nghệ An cần xác định 4 nội dung ưu tiên gồm: Tập trung triển khai ngay Cảng nước sâu Cửa Lò, nâng cấp sân bay Vinh, mở rộng TP Vinh, đề xuất cơ chế chính sách riêng cho tỉnh

Theo các thành viên Tổ Tư vấn, tỉnh Nghệ An triển khai Nghị Quyết số 39 cần làm rõ 3 nội dung. Thứ nhất, cần chọn ra những đề án ưu tiên nhất để thực thi và những tọa độ phát triển cần thúc đẩy nhanh theo cách tiếp cận “việc cụ thể tạo ra xoay chuyển đột phá”. Cụ thể: Khu kinh tế Cảng nước sâu Cửa Lò hiện đại và đầy đủ, cần điều chỉnh lại giai đoạn thực hiện 2023-2030 thay vì 2026-2030 và cần có cơ chế cũng như sự ủng hộ nhất quán quan điểm để thực hiện ngay. Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh. Mở rộng TP Vinh, cần kêu gọi, thu hút các tập đoàn lớn đến đầu tư. Mời gọi đầu tư cụm điện khí LNG tại thị xã Hoàng Mai - cực tăng trưởng phía Bắc của tỉnh. Đầu tư nâng cấp ga Vinh, hướng ưu tiên kết nối với cảng biển.

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu tại buổi làm việc

Thứ hai, về cơ chế tạo nguồn lực thực thiện và cơ chế đặc thù: Cần làm rõ nguồn lực thực hiện từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương hay xã hội hóa. Về cơ chế đặc thù, Nghệ An cần chọn một số ưu tiên để viết đề án “thực thi” trong đó xác định rõ đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ gì.

Thứ ba, cơ chế phân cấp, phân quyền, trao quyền cho địa phương đang là xu hướng của thời đại, vì vậy cần xác định rõ trong các đề án ưu tiên thực thi, Trung ương trao quyền cho Nghệ An ở khâu nào, quyền gì? Bộ máy thực hiện cần đẩy mạnh cải cách hành chính, làm rõ các “điểm nghẽn”.

Đ/c Trần Đình Thiên - Tổ phó Tổ Tư vấn trao đổi, làm rõ thêm các nội dung về cực tăng trưởng của tỉnh

Góp ý vào dự thảo Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh, các thành viên Tổ Tư vấn đánh giá dự thảo đề án đã được thực hiện một cách công phu, chi tiết với cấu trúc mạch lạc, số liệu cập nhật mới, các chỉ tiêu phản ánh tương đối khách quan và đầy đủ. Nội dung của đề án đã đánh giá một cách toàn diện các vấn đề nền tảng cốt lõi quan trọng để mở rộng địa giới hành chính TP Vinh, chi tiết đến cấp phường xã (lịch sử, hiện trạng phát triển, phương án mở rộng và đánh giá tác động, định hướng phát triển). Đặc biệt, phần thứ tư của dự thảo đề án đã đánh giá tác động và định hướng phát triển của các đơn vị hành chính sau khi điều chỉnh, thành lập; bám sát nhiệm vụ mà tỉnh giao phó hiện nay.

Đ/c Hồ Xuân Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần nghiên cứu kỹ, đánh giá lại những thuận lợi, khó khăn của tỉnh để triển khai thực hiện ngay Nghị quyết số 39; cần ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng công nghệ số


Theo các thành viên Tổ Tư vấn, Đề án là một cơ hội “hiếm có”, rất quan trọng cho tỉnh, do đó những phần nhận định ban đầu cần phải đúng và tạo tiền đề cho những giải pháp ở phần sau. Đặc biệt là những nhận định về sự cần thiết ở phần thứ nhất của đề án cần phải viết lại “rõ và đúng”. Trong đó, đề án cần giải thích rõ định hình tương lai (vai trò, chức năng, thuận lợi) của việc mở rộng TP Vinh; cần làm rõ nhu cầu bức thiết mở rộng TP Vinh trong giai đoạn hiện nay. Xem xét mở rộng thêm về hướng Hưng Nguyên, tận dụng thế sông Lam, để gắn đô thị Vinh là đô thị dọc sông hướng biển. Đồng thời, cần giữ gìn và phát triển thương hiệu bãi tắm Cửa Lò…

Bà Thái Hương – Thành viên Tổ Tư vấn cho ý kiến về xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò

Tại phần thứ 4 “Đánh giá tác động...” cần thực sự sâu sắc hơn, cần làm rõ trên nhiều khía cạnh để xứng tầm với một đề án phát triển. Có thể đánh giá theo kiểu chi phí – lợi ích trên phương diện: Cơ hội, vị thế mới, điều kiện mới và sức hấp dẫn sau khi mở rộng TP Vinh; mặt trái bao gồm các khía cạnh xã hội cần có phương án cụ thể, chi phí điều chỉnh mở rộng cần được xem xét chi tiết.

Đ/c Trương Đình Tuyển - Tổ trưởng Tổ Tư vấn đề nghị trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Trung ương tại Hội nghị quán triệt, tỉnh cần hoàn thiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 39


Phát biểu tại buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ Tư vấn Trương Đình Tuyển ghi nhận và đánh giá cao kết quả tỉnh Nghệ An đạt được trong thời gian qua. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã rất quyết liệt, linh hoạt và nỗ lực để chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là trong thu hút đầu tư, tỉnh đã tạo được môi trường đầu tư thuận lợi và hấp dẫn các nhà đầu tư, điều này được minh chứng qua số vốn thu hút các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với hơn hơn 1,27 tỷ USD.

Khẳng định Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị là tài sản lớn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đối với tỉnh. Nghị quyết số 39 đang mở cửa để Nghệ An có tâm thế mới, có sự bứt phá mạnh mẽ trong phát triển để trở thành Trung tâm của vùng Bắc Trung bộ. Và để thực hiện thành công Nghị quyết số 39, cần phải có cơ chế, chính sách đặc thù để cụ thể hóa các mục tiêu được đề ra.

Tổ trưởng Tổ tư vấn nhấn mạnh, theo nội dung Nghị quyết số 39, Nghệ An có nhiều việc phải làm, bởi vậy cần phải lựa chọn những việc trọng tâm, trọng điểm để ưu tiên tập trung thực hiện. Cho rằng việc đầu tiên tỉnh cần làm là thực hiện mở rộng địa giới TP Vinh; cùng với đó là đầu tư cảng nước sâu; xây dựng quy hoạch phát triển khu cửa khẩu Thanh Thủy; xây dựng Nam Đàn trở thành khu du lịch văn hóa, lịch sử đúng tầm của quê hương lãnh tụ Hồ Chí Minh; nâng cấp sân bay Vinh hoạt động đúng tầm quốc tế một cách thực chất…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở, ngành cũng đã trao đổi về những vấn đề liên quan đến công tác thu hút đầu tư; thủ tục đầu tư cảng nước sâu; nguồn vốn thực hiện một số công trình trọng điểm; phương án mở rộng địa giới thành phố Vinh…

Tham mưu đề xuất các cơ chế đặc thù, vượt trội, thí điểm

Đ/c Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định, thời gian vừa qua, tỉnh Nghệ An có sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả tích cực. Có được kết quả đó nhờ sự nỗ lực của toàn tỉnh, bên cạnh đó, có sự tham gia hiệu quả và các ý kiến xác đáng, tâm huyết của các thành viên Tổ Tư vấn... Nhờ đó, tỉnh đã chọn các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, chọn “điểm nghẽn” để giải quyết; trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, trong thu hút đầu tư các dự án có cơ chế riêng, đeo bám các Bộ, ngành Trung ương và giao việc cụ thể cho từng Sở, ngành để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả; phát triển miền Đông là động lực, phát triển miền Tây bền vững, tạo sinh kế...

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ thành lập Tổ công tác để xây dựng các cơ chế chính sách nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 39; trong quá trình này, tỉnh mong muốn nhận được sự tư vấn tích cực, trách nhiệm, tâm huyết của các thành viên Tổ Tư vấn; đồng thời ủng hộ tỉnh trong việc mở rộng điều chỉnh TP Vinh, giai đoạn 1 mở rộng 4 xã của Nghi Lộc và toàn bộ TX Cửa Lò, chậm nhất tháng 6/2024 sẽ báo cáo chủ trương với Trung ương.

Đ/c Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự tham gia đóng góp tích cực của các thành viên Tổ Tư vấn vào sự phát triển chung của tỉnh

Cảm ơn những đóng góp tích cực của Tổ Tư vấn đối với tỉnh trong thời gian vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, những đóng góp của Tổ Tư vấn thể hiện rõ trong những kết quả nổi bật của tỉnh. Kể từ buổi làm việc với Tổ Tư vấn từ tháng 2, với sự tham gia của Tổ Tư vấn, tỉnh đã đạt kết quả rất thành công. Đặc biệt, Tổ Tư vấn tham gia vào quá trình chuẩn bị tổng kết Nghị quyết số 26, trên cơ sở đó Bộ Chính trị đã thông qua và ban hành Nghị quyết số 39, bắt đầu cho một giai đoạn mới. Cùng với việc phê duyệt quy hoạch tỉnh, đây là nền tảng hết sức quan trọng cho sự phát triển của tỉnh. Ngoài ra, các nội dung kết luận tại buổi làm việc tháng 2 đã đạt được những kết quả tích cực, rõ ràng.

Việc tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 39 cùng với có quy hoạch tỉnh tạo ra bước khởi đầu rất tốt. Tuy nhiên, Nghị quyết bao trùm toàn diện, rộng, mục tiêu lớn nhưng điều kiện, khả năng thực hiện là điều cần nhất, nhất là hạn chế về nguồn lực, về vốn, con người, cùng với đó có sự áp lực về thời gian; bên cạnh đó, đây là lần thứ 2 Nghệ An được ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị. Vì vậy, vinh dự tự hào phải gắn với trách nhiệm, phải xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; “cần thấy rõ quyết tâm của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết số 39.”

Thống nhất với các ý kiến phát biểu của Tổ Tư vấn và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh sẽ lựa chọn nội dung ưu tiên, tập trung nghiên cứu, đề xuất, bổ sung ngay cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội, thí điểm thực hiện các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 39; hoàn thành trong quý IV/2023. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự tham gia đóng góp tích cực, hiệu quả của Tổ Tư vấn về nội dung này.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn Tổ Tư vấn tham gia với tỉnh trong triển khai quy hoạch tỉnh; trong đó, tham gia góp ý vào kế hoạch triển khai quy hoạch tỉnh; đồng thời sẽ tổ chức công bố trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, góp ý vào những nội dung lớn, dự án cần tập trung thống nhất: Đề án mở rộng TP Vinh, đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam, Cảng nước sâu Cửa Lò và nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Vinh; dự án nhiệt điện LNG tại Quỳnh Lập; tiếp tục đầu tư Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên. Ngoài ra, Tổ Tư vấn nghiên cứu giúp cho tỉnh thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định “tất cả những kết quả đã đạt được dựa trên sự đoàn kết, thống nhất, gắn bó, chia sẻ, trách nhiệm, chung sức, nhất là cấp chủ chốt tính thống nhất cao”.

Tác giả: Quỳnh - Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP