Thể thao

Tình thế đảo ngược với Arsenal và Bayern

Bayern Munich từng mang tới cơn ác mộng cho Arsenal ở UEFA Champions League trong một thập niên qua. Nhưng lúc này, gió dường như bắt đầu đổi chiều.

Tiền vệ Martin Odegaard không hề tỏ ra kiêu ngạo khi tuyên bố "Arsenal không ngán bất cứ cầu thủ nào của Bayern Munich" trong cuộc họp báo trước trận tứ kết lượt đi Champions League. "Pháo thủ" của Mikel Arteta đã thay da đổi thịt so với thời còn được dẫn dắt bởi Arsene Wenger.

Khác biệt của Arsenal

Arsenal đang là đội bóng đứng đầu Premier League mùa 2023/24. Một ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Họ cũng để thua ít nhất tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù sau 31 vòng đấu (24 bàn).

Đêm trên sân Emirates ở London lúc 2h rạng sáng 10/4 (giờ Hà Nội), Arsenal bay cao, họ tràn đầy khí thế gieo cơn ác mộng ngược lên Bayern, gã khổng lồ bị tổn thương nặng nề vì những thất bại liên tiếp ở giải quốc nội.

Trước trận thư hùng giữa Arsenal và Bayern, hai niềm kiêu hãnh của bóng đá Anh và Đức, nhà báo Michael Cox bất ngờ đề cập đến một cái tên trong bài phân tích trên The Athletic. Đó là Laurent Koscielny.

William Saliba và Gabriel Magalhaes được cho là khác biệt sẽ giúp Arsenal phá dớp trước Bayern Munich.

Chuyên gia phân tích chiến thuật người Anh cho rằng Koscielny giữ vai trò rất lớn ở ba lần chạm trán gần nhất giữa Arsenal và Bayern tại Champions League. Ở đó, "Pháo thủ" toàn bị vùi dập với tỷ số 1-5.

Cây viết này nhấn mạnh Arsenal thảm bại trước đại diện nước Đức vì Koscielny không thi đấu hoặc lý do nào đó chẳng thể đá hết trận. Vắng trung vệ người Pháp, "Pháo thủ" tỏ ra yếu ớt, mỏng manh.

Thậm chí, cựu HLV Wenger - người từng chứng kiến Arsenal thua tan nát trước Bayern - thốt lên rằng "đội nhà phòng ngự cực kỳ kém cỏi" và "sẽ chẳng đi đến đâu nếu phòng ngự hớ hênh như vậy".

Đội hình Arsenal giờ không còn Koscielny, nhưng xuất hiện hai gương mặt được cho là mảnh ghép nâng tầm đẳng cấp cho CLB. Yếu tố khiến "Pháo thủ" không còn phải run sợ trước gã khổng lồ nước Đức.

Khác biệt của Arsenal ở hiện tại và quá khứ gọi tên William Saliba và Gabriel Magalhaes, cặp trung vệ thép tạo ra bức tường phòng ngự vững chắc trước khung thành đội nhà. Những thống kê không biết nói dối.

Trong 4 trận gần nhất ở mọi đấu trường, Arsenal giữ sạch lưới. Thậm chí, ngay cả Man City hùng mạnh cũng không thể xuyên phá được hàng phòng ngự thép "Pháo thủ" dựng lên.

Tại Etihad hôm 31/3, Saliba và Magalhaes khiến Erling Haaland tắt tiếng. Mà trung phong người Na Uy sắm vai một trong những tiền đạo hay nhất thế giới hiện nay.

Hay như trước đó, Arsenal vùi dập Newcastle với tỷ số 4-1. Đáng nói, "Chích chòe" đứng thứ năm về số bàn thắng ghi được tại Premier League tới nay (65). Xét về mọi mặt, Newcastle nằm trong số những CLB có hàng tấn công mạnh nhất nước Anh.

Tuy nhiên, ở cuộc chạm trán với Arsenal, Newcastle không tung ra được cú sút nào trong 45 phút đầu tiên. Khi đụng độ Man City, "Pháo thủ" vô hiệu hóa Haaland, Kevin de Bruyne hay Phil Foden, những cầu thủ sở hữu khả năng săn bàn đáng kinh ngạc. Những dữ kiện trên càng củng cố cho lập luyện Arsenal đang sở hữu hàng phòng ngự kiên cố với Saliba và Magalhaes trở thành trụ cột quan trọng.

Arsenal không run rẩy trước Bayern

Sir Alex Ferguson từng tuyên bố “tấn công giúp bạn chiến thắng các trận đấu, còn phòng thủ để giành danh hiệu”. Sự ổn định của Saliba giúp Arsenal tự tin dâng cao tấn công mà không lo bị hở sườn. Trung vệ người Pháp cũng phối hợp nhịp nhàng với Magalhaes, từ đó trở thành tấm khiên thép không dễ bị xuyên thủng.

Điểm mạnh của Saliba và Magalhaes nằm ở khả năng phòng ngự chủ động. Họ thường xuyên bám sát các tiền đạo đối phương và tìm cách chèn ép bóng trước mặt họ. Cả hai cũng sở hữu thể chất mạnh mẽ, sự cơ động và thông minh để tự tin phòng ngự trong các tình huống một chọi mọi, điều giúp 8 cầu thủ vệ tinh xung quanh toàn tâm toàn ý tiến lên và dồn ép đối thủ.

William Saliba và Gabriel Magalhaes có sự ăn ý đáng kinh ngạc mùa này.

Quan trọng hơn, Saliba và Magalhaes không phải mẫu trung vệ liều lĩnh. Một số trường hợp vì quá sốt sắng trong nỗ lực giành quyền kiểm soát bóng thường xuyên phạm lỗi với đối thủ. Tuy nhiên, thống kê từ WhoScored chỉ ra Saliba và Magalhaes có không tới trung bình một pha phạm lỗi mỗi trận. Để so sánh, Ruben Dias của Man City hay Ibrahima Konate thuộc Liverpool đều có trung bình nhiều hơn một pha phạm lỗi mỗi trận.

Nói về Saliba và Magalhaes, HLV Mikel Arteta chỉ ra khác biệt của hai cầu thủ nằm ở sự thấu hiểu trong cách thi đấu. "Xây dựng mối quan hệ và sự gắn kết là điểm mạnh của Saliba và Magalhaes. Điều đó không thể đo lường được. Tuy nhiên, giữa họ tồn tại điều gì đó hữu hình, và nó rất quan trọng", chiến lược gia người Tây Ban Nha nhấn mạnh.

Bayern đang loạng choạng. Họ tới Emirates tối nay với chuỗi thành tích đáng xấu hổ khi đã thua hai trận liên tiếp tại Bundesliga, sân chơi thầy trò Thomas Tuchel gần như sẽ mất chức vô địch về tay Bayer Leverkusen. Vị thế đội bóng Đức đang xuống rất thấp. Một điều kỳ lạ với người hâm mộ.

Chính điều đó tiếp thêm niềm tin cho Arsenal sẽ vượt qua cơn ác mộng mỗi khi chạm trán đại diện Bundesliga tại UEFA Champions League những năm gần đây. Sân Emirates ở London có thể trở thành nơi chứng kiến bước ngoặt với "Pháo thủ".

Dù cho Bayern vẫn còn Harry Kane sở hữu phong độ rất cao trong đội hình, Arsenal cũng không hề ngán ngại như tiền vệ Odegaard dõng dạc tuyên bố. Tất cả bởi đại diện nước Anh có Saliba và Magalhaes, cặp trung vệ mang tới thứ bóng đá đỉnh cao trong phòng ngự.

Tác giả: Di Cầm

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP