Số hóa

Tính năng được kỳ vọng nhất trên iOS 17

iOS 17 có thể bổ sung tính năng tương tác với các widget trên màn hình chính, để chúng không còn là những cửa sổ “chết”, không khác gì biểu tượng ứng dụng như trước đây.

Widget trên iOS 17 có thể thay đổi. Ảnh: Digital Trends.

Trong Hội nghị nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vào ngày 5/6 tới, rất có thể Apple sẽ công bố một bộ kính AR/VR hoàn toàn mới. Ngoài ra, hãng sẽ ra mắt phiên bản hệ điều hành mới bao gồm iOS/iPadOS 17, watchOS 10 và macOS 14.

Theo dự đoán của cây bút Mark Gurman tại Bloomberg, iOS 17 sẽ là một bản cập nhật ít nổi bật so với thế hệ trước, nhưng vẫn xuất hiện nhiều tính năng được người dùng mong đợi từ lâu như cải thiện một vài cài đặt như tìm kiếm, Dynamic Island và Control Center. Trong đó, thay đổi đáng được quan tâm nhất là khả năng tùy biến với các cửa sổ (widget) vốn mặc định của hệ thống.

Khi Apple ra mắt iOS 14 vào năm 2023, một trong những tính năng được chú ý nhất nhất là thêm widget vào màn hình chính và tùy biến biểu tượng ứng dụng mà không cần jailbreak hay sử dụng ứng dụng bên thứ 3.

Tuy nhiên, những widget này vẫn không đạt đến kỳ vọng của người dùng vì chúng chỉ hiển thị trên màn hình mà không thể tương tác trực tiếp. Khi nhấn vào các widget, một cửa sổ ứng dụng sẽ được mở ra. “Điều này chẳng khác gì chỉ đơn giản phóng to các cửa sổ này, chẳng khác gì nhấn vào biểu tượng ứng dụng”, cây bút Christine Romero-Chan của Digital Trends nhận định.

Mặc dù chúng vẫn tỏ ra hữu ích khi người dùng muốn nhận thông tin bằng cách lướt nhanh vào các cửa sổ trên màn hình chúng, họ vẫn muốn tính năng này có thêm nhiều khả năng và sự tùy biến hơn. Đơn cử như họ có thể kiểm tra danh sách công việc cần làm, viết ghi chú hay đặt báo thức mà không cần truy cập vào ứng dụng.

Các Widget trên mục Today View đều có thể tương tác, trong khi ở màn hình chính lại không hoạt động. Ảnh: Digital Trends.

Trên thực tế, Apple đã có những widget tương tác trực tiếp trước đó nhưng chỉ xuất hiện ở Today View khi vuốt sang trái màn hình. Nhưng những widget động đó chỉ có thể nằm ở mục Today View trong khi các cửa sổ khác trên màn hình chính đều là tĩnh.

Theo cây bút Christine Romero-Chan của Digital Trends, việc Apple bổ sung widget vào trang Today View là một ý tưởng rất hay bởi người dùng có thể phóng to, thu nhỏ hoặc sử dụng chúng khi cần, đồng thời nhanh chóng nhận những thông tin cần thiết từ app.

“Vì thế, khi Apple loại bỏ khả năng tương tác trực tiếp cho những widget trên màn hình chính, tôi đã rất thắc mắc. Nếu họ có thể tạo ra widget động, tại sao họ lại không sử dụng chúng trên màn hình chính”, tác giả viết.

Theo cây bút, smartphone và máy tính bảng Android đã có những widget tương tác trên màn hình chính từ lâu. Điều này cho thấy Apple đang tụt hậu rất nhiều so với hệ điều hành đến từ Google.

Với các widget động trên Android, người dùng Samsung Galaxy S23 có thể đặt báo thức hay tắt nó ngay trên màn hình chính và không cần mở ứng dụng. Người dùng còn khó khả năng viết email bằng widget. Đây chính là những điều Apple cần học hỏi nếu muốn thay đổi widget trên màn hình chính của mình.

Bên cạnh đó, hãng công nghệ cũng có thể bổ sung khả năng phát nhạc, chuyển bài hát vào widget Music thay vì chỉ hiển thị những album nghe gần đây nhàm chán. Hãng cũng có thể cho phép người dùng viết ghi chú trên widget động thay vì chỉ giới hạn họ xem những ghi chú đã viết và không thể xem thêm nội dung bên trong nếu không mở app.

Theo cây bút Digital Trends, widget tương tác là một tính năng đáng kỳ vọng trên iOS 17. Hiện, widget trên iPhone chẳng khác gì một icon ứng dụng phiên bản lớn hơn và có thể phóng to khi nhấn vào.

Ngoài khả năng tương tác widget, iOS 17 còn được mong chờ sẽ thay đổi và nâng cấp Control Center. Một trong những thay đổi có thể là cho phép các ứng dụng bên thứ 3 hoặc API tùy biến Control Center.

Người dùng mong muốn Apple sẽ cho phép thay đổi biểu tượng, thanh điều khiển và phím tắt đến các ứng dụng trong Trung tâm điều khiển. Bên cạnh đó, nhiều nguồn tin còn tiết lộ iOS 17 sẽ cải thiện thanh tìm kiếm, đưa giao diện Siri và Dynamic Island và bổ sung hàng loạt tính năng mới cho phần Đảo động.

Tác giả: Thuý Liên

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: màn hình chính ,iOS 17 ,iphone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP