Thế giới

Tìm thấy máy bay Mỹ mất tích bí ẩn tại Himalaya

Một máy bay Mỹ mất tích 77 năm đã được phát hiện tại một khu vực hẻo lánh tại dãy Himalaya ở Ấn Độ, sau một hành trình tìm kiếm nguy hiểm khiến 3 người dẫn đường thiệt mạng.

Một mảnh vỡ của chiếc C-46 trên Himalaya (Ảnh: AFP).

Theo AFP, chiếc máy bay vận tải C-46 chở 13 người cất cánh từ Côn Minh, Trung Quốc đã biến mất trong bão tại một khu vực núi ở bang Arunachal Pradesh, thuộc dãy Himalaya ở Ấn Độ vào tuần đầu tiên của năm 1945.

Sau 77 năm, chiếc máy bay cuối cùng đã được tìm thấy bởi các nhà thám hiểm thuộc một tổ chức phi lợi nhuận mang tên MIA Recoveries.

"Không ai nghe thêm thông tin gì về chiếc C-46 kể từ đó. Nó đơn giản là đã biến mất bí ẩn", Clayton Kuhles, người đứng đầu cuộc tìm kiếm cho biết. Ông Kuhles đã mở chiến dịch sau khi được con của một người trên chiếc C-46 nhờ tìm kiếm tung tích của cha mình.

Cuộc tìm kiếm kéo dài nhiều tháng và ông Kuhles cùng một nhóm người chỉ đường là người dân tộc Lisu bản địa đã phải lội qua những con sông sâu tới ngực và cắm trại trong thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ buốt giá ở khu vực cao so với mặt nước biển.

Ba người dẫn đường đã tử vong vì bị hạ thân nhiệt ở giai đoạn đầu của cuộc tìm kiếm khi cắm trại trong trận bão tuyết tháng 9 năm ngoái. Cuối cùng, họ đã tình cờ phát hiện chiếc máy bay trên đỉnh núi phủ đầy tuyết vào tháng trước, nơi họ có thể xác định mảnh vỡ thuộc về chiếc C-46 bằng số đuôi.

Bill Scherer, người có cha là sĩ quan Mỹ có mặt trên chiếc máy bay xấu số, cho biết: "Tất cả những gì tôi có thể nói là rất vui vì biết tung tích của cha. Điều này thật vui buồn lẫn lộn. Tôi đã lớn lên mà không có cha bên cạnh. Những gì tôi có thể nghĩ đến là người mẹ tội nghiệp của tôi khi bà chỉ nhận được một bức điện và biết được chồng mất tích khi đang nuôi dưỡng tôi, khi đó mới 13 tháng tuổi", ông Scherer cho biết.

Theo Deccan Herald, chiếc C-46 được tìm thấy ở độ cao gần 4.000 m so với mặt nước biển. Cha của ông Scherer là một sĩ quan thuộc lực lượng không quân trong lục quân Mỹ.

Theo AFP, hàng trăm máy bay quân sự Mỹ đã mất tích tại các khu vực ở Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar trong Thế chiến 2. Trong khi hỏa lực của phát xít Nhật đã làm nhiều máy bay bị rơi, ông Kuhles cho hay, phần lớn các vụ tai nạn được cho là máy bay gặp phải các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như gió bão, băng tuyết…

Chiếc C-46 mất tích bí ẩn 77 năm khi chở 13 người (Ảnh: AFP).

Theo www.straitstimes.com

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP