Số hóa

"Tích xanh" Facebook: Không khó sở hữu như nhiều người lầm tưởng

"Tích xanh" (biểu tượng xác minh màu xanh lam) đính kèm các tài khoản mạng xã hội Facebook, Instagram, TikTok... thực chất không mất phí, không khó để sở hữu nhưng cần đáp ứng điều kiện cụ thể.

Tỉnh táo trước sức mạnh của "tích xanh"

Là một trong những người nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng Facebook, chị Nguyễn Thị Ngọc Hòa chia sẻ: "Theo mình biết, "tích xanh" là dấu hiệu xác nhận tài khoản cá nhân hay fanpage nào đó là chính chủ.

Điều này khá quan trọng vì có thể giúp những người theo dõi tài khoản ấy nhận biết được đâu là tài khoản thật, đâu là ảo.

Chính điều đó, sẽ giúp chủ tài khoản có được tin tưởng cao hơn, bớt đi những trường hợp bị hack tài khoản hay giả mạo và có thể xây dựng hình ảnh cá nhân được nhiều người biết đến hơn. Trong tương lai, mình cũng có mong muốn lên "tích xanh" khi có đủ điều kiện".

Khác với quan điểm trên, chị Nguyễn Hồng Nhung (nhiếp ảnh gia) bày tỏ: "Tích xanh" xuất phát điểm là một đánh dấu giúp định danh chính chủ của những tài khoản có độ nổi tiếng cao, dễ bị giả mạo trên Facebook.

Nhưng vì sự đánh dấu đó đôi khi lại định hình trong công chúng suy nghĩ những người có tích xanh là những người nổi tiếng. Dần hình thành tư tưởng trong bộ phận bạn trẻ mong muốn có được "tích xanh" nhiều hơn để tăng vị trí của mình trong mắt người theo dõi. Với mình, biểu tượng "tích xanh" không quá quan trọng. Mình cũng không nghĩ bản thân quá nổi tiếng theo cách nào đó để mình dễ bị giả mạo".

Bạn Vũ Thanh Lâm (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho hay: "Mình nghĩ, biểu tượng "tích xanh" của Facebook không có quá nhiều tác dụng và đang bị một bộ phận bạn trẻ hiểu sai bản chất. Nhiều bạn nhận định tài khoản cá nhân dấu "tích xanh" sẽ là người nổi tiếng, uy tín nhưng trên thực tế, nó chỉ đơn giản là một chứng thực tài khoản của một người có công chúng.

Mặt khác, cũng có nhiều người ảnh hưởng đến công chúng nhưng không hề có tích xanh ở trang cá nhân. Bởi vậy, mỗi người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo và không quá coi biểu tượng này là một sức mạnh cá nhân".

Có khó để có được chứng nhận "tích xanh"?

Là một tài khoản cá nhân được Facebook xác minh, cấp "tích xanh" sau 2 ngày gửi yêu cầu, anh Vũ Hồng Sơn chia sẻ: "Trước đây, mình thử hỏi một số bạn làm dịch vụ "tích xanh" và đưa ra những tài liệu của bản thân đã đáp ứng được với yêu cầu của Facebook. Mình đã được bên dịch vụ làm "tích xanh" báo với mức giá khoảng 25 triệu đồng. Mình từ chối làm và đợi thêm một thời gian.

Sau khi có lượng tương tác và người theo dõi tăng, được nhiều bài báo viết về bản thân hơn, mình đã tự gửi email yêu cầu xác nhận lên Facebook, 2 ngày sau mình đã được xác nhận mà không mất phí".

Anh Vũ Hồng Sơn đã xác minh danh tính thành công sau 2 ngày gửi yêu cầu tới Facebook.

Qua đó, anh Sơn khẳng định, nếu tài khoản cá nhân có đủ điều kiện để lên "tích xanh", Facebook sẽ xác minh tài khoản khi người dùng gửi yêu cầu mà không mất phí.

Tài khoản cá nhân của Hà Thảo Linh được xác minh với biểu tượng "tích xanh".

Chia sẻ với PV Dân Trí, chị Hà Thảo Linh - chủ sở hữu của một tài khoản Facebook có "tích xanh" nói: "Mình được xác minh tài khoản chính chủ là do đủ điều kiện và không tốn bất kì chi phí nào. Trên thực tế thì tài khoản chính chủ chỉ giúp cho Facebook của mình uy tín, chuyên nghiệp hơn thôi chứ không đem lại lợi ích gì khác.

Tuy nhiên, việc tài khoản Facebook được xác nhận có dấu "tích xanh" đôi khi còn đem lại một số rủi ro. Điển hình là lọt vào tầm ngắm của các hacker.

Bởi khi tài khoản của mình được "tích xanh" và có uy tín thì sẽ có giá trị khá lớn khi bán cho bên thứ ba để phục vụ cho mục đích bán hàng, kinh doanh. Thế nên khi đăng ký xác minh tài khoản chính chủ, mình cũng đã cân nhắc khá nhiều về vấn đề bảo vệ tài khoản cá nhân".

"Tích xanh" thực chất không "đắt giá" vì không mất phí

"Tích xanh" hay còn gọi là huy hiệu đã xác minh, có ý nghĩa là Facebook, Instagram, TikTok hay bất cứ nền tảng mạng xã hội nào mà người dùng sử dụng đã xác nhận tài khoản của bạn đã được chứng thực.

Tích xanh có biểu tượng chữ V là viết tắt của từ Verified (Đã xác minh - PV).

Tài khoản cá nhân của anh Vũ Hồng Sơn được xác minh khi sở hữu hơn 48.000 lượt theo dõi với vai trò là bác sĩ, người dẫn chương trình, model, KOL.

Trả lời câu hỏi "Làm cách nào để yêu cầu huy hiệu đã xác minh trên Facebook?", nền tảng mạng xã hội này giải đáp: "Chúng tôi xem xét một số yếu tố khi đánh giá trang (fanpage) và trang cá nhân trên Facebook để xác định xem những trang này có phục vụ lợi ích của công chúng cũng như đáp ứng tiêu chí xác minh hay không. Ngoài việc tuân theo các điều khoản dịch vụ và tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, trang và trang cá nhân cần phải có 4 đặc tính".

Đặc tính đầu tiên Facebook yêu cầu là "xác thực". Đó là, đại diện cho người, doanh nghiệp hoặc tổ chức đã đăng ký có thực.

Đặc tính thứ hai là "duy nhất", nghĩa là sự hiện diện duy nhất của cá nhân hoặc doanh nghiệp này. Facebook chỉ có thể xác minh một trang/trang cá nhân cho mỗi người hoặc doanh nghiệp, ngoại trừ các trang và trang cá nhân theo ngôn ngữ. Facebook không xác minh các trang và trang cá nhân cho sở thích chung (ví dụ: ảnh chế về cún con).

Đặc tính thứ ba là "hoàn chỉnh". Yêu cầu trang, trang cá nhân có phần giới thiệu, ảnh đại diện và hoạt động gần đây, cùng với ít nhất một bài viết.

Đặc tính thứ 4 là "đáng chú ý", đại diện cho một người, thương hiệu hoặc thực thể nổi tiếng và thường được tìm kiếm. Facebook xem xét trang và trang cá nhân được giới thiệu trong nhiều nguồn tin tức nhưng không coi nội dung trả phí hay quảng cáo là nguồn để xem xét.

Facebook cũng gợi ý rằng, nếu trang hoặc trang cá nhân không đáp ứng tiêu chí nhận huy hiệu đã xác minh, có nhiều cách khác để cho mọi người biết đó là trang xác thực. Ví dụ, người dùng có thể liên kết đến tài khoản đó từ trang cá nhân Instagram, tài khoản Twitter hoặc trang web chính thức.

Chia sẻ về vấn đề sở hữu "tích xanh", anh Vũ Hồng Sơn cho rằng: "Mình nhận thấy, hiện nay, có nhiều cá nhân tìm đến dịch vụ "mua" dấu xác minh khi chưa có đủ điều kiện mà Facebook đưa ra.

Tuy nhiên, người dùng cũng có thể bị lừa nếu như không tìm được những người làm uy tín và có tâm. Ngoài ra, mình cho rằng nếu "tích xanh" là một biểu tượng phổ biến trong tương lai thì giá trị của nó sẽ không còn vẹn nguyên như ban đầu.

Bởi trước đây, "tích xanh" chỉ dành cho những người được coi là có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng, được xác nhận chính chủ. Nhưng hiện giờ cũng có nhiều bạn trẻ mua được sự xác minh đó khiến giá trị của "tích xanh" cũng giảm theo", anh Sơn phân tích thêm.

Hiểu rõ về dấu "tích xanh" đang "nở rộ" trên mạng xã hội sẽ giúp người dùng có cái nhìn khách quan và không "chạy theo" thị hiếu đám đông để tìm đến những người làm dịch vụ không uy tín, tốn nhiều tiền mà không bền vững.

Tác giả: Thùy Linh - Mai Châm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP