Kinh tế

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng góp vốn 15.970 tỉ đồng vào công ty bất động sản mới mở

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng vừa chuyển nhượng 243,5 triệu cổ phiếu Vingroup với tổng giá trị khoảng 15.970 tỉ đồng, cho Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư bất động sản VMI mới thành lập.

Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư bất động sản VMI do ông Phạm Nhật Vượng là cổ đông chính - Ảnh: NAM LONG

Ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán VIC) - vừa thông báo với Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc đã chuyển quyền sở hữu gần 243,5 triệu cổ phiếu VIC cho bên nhận là Công ty CP Quản lý và đầu tư bất động sản VMI.

Có thể thấy bản chất của giao dịch này là ông Phạm Nhật Vượng đã dùng số cổ phần của mình tại Vingroup để góp vốn vào công ty mới là VMI.

Trên sàn chứng khoán hiện mã VIC đang neo ở giá 65.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy ước tính tổng giá trị số cổ phiếu ông Vượng vừa góp vào công ty bất động sản mới thành lập rơi vào khoảng 15.970 tỉ đồng.

Sau khi giao dịch hoàn tất, số cổ phiếu của cá nhân ông Vượng tại Vingroup giảm xuống còn hơn 742 triệu cổ phiếu, tương đương tỉ lệ sở hữu giảm 6,29% xuống mức 19,18%.

Dù vậy, tổng sở hữu cổ phần tại Vingroup của ông Vượng và nhóm nhà đầu tư liên quan vẫn giữ nguyên với tỉ lệ xấp xỉ 63%. Cụ thể, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam là cổ đông lớn nhất với 33% cổ phần, cá nhân ông Vượng giữ 19,18%, VMI nắm 6,29% và bà Phạm Thu Hương (vợ ông Vượng) nắm 4,5%.

Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư bất động sản VMI do ông Phạm Nhật Vượng là cổ đông chính cùng với các cổ đông khác (trong đó có Vinhomes) chính thức thành lập vào đầu tháng trước.

Phía VMI cho biết mục đích của doanh nghiệp là: "Hỗ trợ các nhà đầu tư vốn nhỏ có cơ hội đầu tư bất động sản, quản lý các bất động sản và phát triển thị trường thứ cấp nhằm tăng thanh khoản và giá trị cho các bất động sản của Vinhomes".

Cụ thể, VMI sẽ đầu tư một số lượng nhất định các bất động sản sẵn có hoặc hình thành trong tương lai của Vinhomes, sau đó giá trị bất động sản được chia thành 50 phần và các khách hàng của VMI có thể tham gia đầu tư từng phần thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Các nhà đầu tư hợp tác với VMI sẽ được công ty chứng nhận quyền tài sản, được phân chia lợi nhuận phát sinh từ quyền tài sản này tương ứng với tỉ lệ đầu tư, đồng thời được cam kết mức lợi nhuận tối thiểu hằng năm.

Tác giả: Bông Mai

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP