Du lịch

Thưởng ngoạn quê hương Đại thi hào Nguyễn Du bằng du thuyền 'Giang Đình Cổ Độ'

Nhằm khai mở các giá trị văn hóa tiềm tàng, đánh thức “nàng công chúa” thiên nhiên – văn hóa của Nghi Xuân (Hà Tĩnh), lần đầu tiên Hà Tĩnh khai mở tuyến du lịch văn hóa trên quê hương danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du bằng du thuyền "triệu đô"- 'Giang Đình Cổ Độ'.

Nghi Xuân được biết đến là một miền “Địa linh nhân kiệt” hội tụ những nét tinh hoa văn hóa với nhiều di tích, danh thắng và danh nhân nổi tiếng, là điểm đến du lịch trải nghiệm nông thôn mới, du lịch văn hóa danh nhân, văn hóa tâm linh, du lịch biển tiêu biểu của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, của miền Trung và cả nước nói chung.

Khác với vẻ đẹp hiện đại sầm uất của những đô thị phồn hoa, khác với sự kỳ vĩ núi sông và biển cả của những miền đất xa xôi, Nghi xuân gợi cho du khách một cảm giác bình yên lắng đọng, một cảm giác thư giãn tuyệt vời.

Đến với Nghi Xuân để trải lòng với cảm giác bình yên trên dòng sông Lam, bởi nơi đây được ví như một dòng sông lụa, thả hồn theo điệu ca trù Cổ Đạm đưa ta về với huyền thoại, ru mình trong những làn điệu dân ca ví dặm ân tình, là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cùng với đó, Nghi Xuân còn tụ hội nhiều loại hình văn hóa – nghệ thuật độc đáo khác như Trò Kiều, Sắc bùa, Chầu văn, các lễ hội dân gian…

Giang Đình Cổ Độ - Du thuyền trị giá 2 triệu USD có sức chứa 340 khách của Công ty Song Ngư Sơn Giang Đình.

Đặc sắc là vậy, song từ lâu những tiềm năng du lịch trên quê hương Đại thi hào Nguyễn Du vẫn như “nàng công chúa ngủ quên”.

Trong những năm qua, hoạt động du lịch của Nghi Xuân phát triển chưa mạnh và chủ yếu tập trung ở khu vực dọc các bãi biển Xuân Thành, Xuân Song với hình thức nghỉ mát tắm biển là chủ yếu, các hoạt động khác để lưu giữ du khách còn hạn chế. Một trong những hạn chế đó là các dịch vụ du lịch còn đơn điệu, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào du lịch, chưa có nhiều các giải pháp hữu hiệu để khai mở các tiềm năng, giá trị văn hóa truyền thống.

“Nút thắt” nói trên, phần nào đã được tháo gỡ, với sự đầu tư của Công ty Song Ngư Sơn Giang Đình. Với hướng đầu tư mới, ngày 1/9/2017 vừa qua, Công ty đã khai trương tuyến du lịch, du thuyền “Giang Đình cổ độ” tại vị trí Bến cũ Giang Đình trên sông Lam.

Du thuyền gồm 2 tầng như một "khách sạn nổi", đã được cơ làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm với số lượng 340 khách với hai bến là Giang Đình và Đền Củi, hành trình qua các điểm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn hai bên bờ sông Lam, với nhiều danh lam thắng cảnh và thưởng thức các câu hò điệu ví, ca trù cổ đạm, lẩy kiều...

Cùng với du lịch thưởng ngoạn và ẩm thực, du khách còn được thưởng thức các câu hò điệu ví, ca trù cổ đạm, lẩy kiều... ngay trên du thuyền.

“Chúng tôi muốn mở ra một hướng đi mới, đó là đầu tư góp phần vào gìn giữ khôi phục và phát huy cácbản sắc văn hóa truyền thống, các giá trịvăn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương, với mục tiêu xây dựng bên bờ sông Lam một tổ hợp du lịch độc đáo bao gồm các khu bến cổ Giang Đình, khu resort cao cấp, khu câu cá giải trí, khu tổ chức hát dân ca Ví Giặm, bến thuyền du lịch sông Lam và nhiều loại hình dịch vụ đa dạng khác nhằm kết nối khai thác tiềm năng du lịch, “giữ chân” du khách lưu trú lâu hơn, tạo các dịch vụ gia tăng giá trị cho du lịch địa phương”, ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Song Ngư Sơn – Giang Đình cho biết.

Tham gia du ngoạn trên tàu Giang Đình cổ độ, du khách mãn nhãn với phong cảnh sông nước thanh bình, nguyên sơ, đàn trâu chậm ngoài đê…, thăm một trong tám cảnh đẹp nổi tiếng của Nghi Xuân thời xưa như Bến Giang Đình, nơi cách đây 300 năm, thân phụ của Đại thi hào Nguyễn Du là Tể tướng Xuân Quận công Nguyễn Nghiễm vinh quy bái tổ, được dân làng dựng Đình để đón rước.

Du khách cũng ghé thăm đền Củi, một di tích thiêng liêng nổi tiếng hay Núi Cơm, Đền Vua Quang Trung… đồng thời cũng được du lịch trải nghiệm nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Nghi Xuân để tự mình có thể hái rau, cắt cỏ, trông hoa, bắt cá, xay lúa, giá gạo, nấu nướng…, thưởng thức các làn điệu ca trù Cổ Đạm, dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh, trò Kiều.

Hiện nay, để chuẩn bị cho hoạt động của du thuyền “Giang Đình cổ độ”, CLB dân ca Ví Giặm và Ca trù Cổ Đạm, lẩy kiều đã được thành lập, hàng tuần được luyện tập và biểu diễn thường xuyên trên du thuyền, để từng bước khôi phục những tiết mục cổ đặc sắc nhất phục vụ cho du khách trong nước và quốc tế.

Việc đưa du thuyền vào khai thác tuyến du lịch du thuyền trên sông Lam có ý nghĩa rất to lớn trong việc tạo ra sản phẩm du lịch mới kết hợp bảo tồn, phát huy các di sản vật thể, phi vật thể trong vùng.

“Hi vọng rằng, khi tuyến du lịch hoàn thiện và đi vào hoạt động chính thức, du khách sẽ được thưởng thức những sản phẩm văn hóa truyền thống độc đáo, có chất lượng cao của quê hương Nghệ Tĩnh, góp phần vào bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, để các di sản văn hóa không chỉ được quảng bá rộng rãi, mà có sức sống trường tồn”, ông Trần Quốc Lâm, chia sẻ.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Cái mới của hướng đi này là lần đầu tiên, có doanh nghiệp dám mạnh dạn đầu tư một cách bài bản vào các di sản văn hóa phi vật thể của địa phương như Dân ca Ví Giặm, ca trù…để phát triển du lịch; nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị di sản vật thể, phi vật thể, gắn kết các mô hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí, trải nghiệm nông thôn mới, tạo ra các tour du lịch đa dạng, hấp dẫn cho địa phương”.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Xuân Thập, Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh cho rằng, đây là một sản phẩm du lịch mới, ngành ủng hộ với mục đích kích thích các loại hình du lịch mới phát triển.

Du thuyền Giang Đình cổ độ, chỉ mới là bước khởi đầu, là một hạng mục trong chuỗi đầu tư kết nối du lịch của Công ty cổ phần Song Ngư Sơn Giang Đình, Khi dự án đi vào hoạt động tổng thể sẽ góp phần tạo nên một sản phẩm mới, một diện mạo mới cho du lịch của địa phương.

Tác giả: HỒNG LAM

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP