Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...
Báo Thanh Niên đưa tin, đến nay đã có 4 doanh nghiệp tại VN công bố giá bán ô tô lắp ráp trong nước cho năm 2018 là Trường Hải (Thaco), Toyota Việt Nam (TMV), Hyundai Thành Công (HTC) và Ford Việt Nam. Tuy nhiên, mức giảm giá không “sốc” như mong đợi, dù mức thuế nhập khẩu bằng 0%.
Dù thuế nhập khẩu ô tô về 0% nhưng mức giảm giá không như mong đợi. Ảnh: Ngọc Dương |
Cụ thể, Thaco chính thức công bố mức giá mới, đã giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, cho tất cả dòng xe du lịch Kia và Mazda. Đây cũng là giá bán khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ ngày 1.1.2018, giảm từ 4 - 21 triệu đồng tùy mẫu.
TMV niêm yết giá xe năm 2018 giảm 24 - 58 triệu đồng tùy từng mẫu xe cho toàn bộ mẫu xe lắp ráp trong nước, gồm: Toyota Vios, Corolla Altis, Camry và Innova. HTC vừa công bố giá bán lẻ mẫu xe Hyundai Grand i10 năm 2018, giảm 20 - 40 triệu đồng. Ford Việt Nam đang duy trì lắp ráp 3 mẫu xe tại VN và cố gắng nâng tỷ lệ nội địa hóa để được hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, với nhiều tác động về chính sách, chắc chắn giá các mẫu xe khó giảm sâu khi thuế nhập khẩu về 0%.
Trước đó, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu. Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản" thuế quan và phi thuế quan khác, và chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế. Điển hình như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ,... Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng như thế nào.
Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Ảnh minh họa |
Hơn nữa, để được hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN, một mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%. Đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1 - 2 mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá.
Và theo các chuyên gia, theo quy định về sản lượng để được giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, chỉ khoảng 4 doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu này.
Tác giả: Hoà Lê (T/h)
Nguồn tin: vietQ.vn