Thể thao

Thủ môn Kim Thanh: Đôi tay nhặt đậu nắm hi vọng của ĐT Việt Nam ở World Cup 2023

Trần Thị Kim Thanh từng mắc những sai lầm trong sự nghiệp nhưng giờ đây cô đang trở thành niềm hy vọng lớn của đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023.

Hành trình giành vé dự World Cup 2023 của đội tuyển nữ Việt Nam và 3 tấm huy chương vàng SEA Games gần nhất đều có đóng góp rất lớn của thủ thành Trần Thị Kim Thanh. Ở World Cup 2023, khi đội tuyển nữ Việt Nam phải đối mặt với những đội bóng mạnh nhất thế giới, vai trò của Kim Thanh trong việc hạn chế số bàn thua của đội nhà lại càng trở nên quan trọng.

Trước khi người gác đền này có được những khoảnh khắc huy hoàng, cô cũng phải trải qua nhiều nốt trầm và những giọt nước mắt vì sai lầm khiến nỗ lực của cả tập thể "đổ sông, đổ biển".

Khó khăn và nước mắt

Trần Thị Kim Thanh sinh năm 1993, lớn lên ở vùng quê Đức Hòa, Long An. Bố làm phụ hồ, mẹ làm thuê. Kim Thanh ngày nhỏ sáng đi học, chiều về theo mẹ đi làm thuê. Ở quê người ta trồng đậu nhiều, cần người nhặt mướn. Kim Thanh cứ đi học về, bỏ cặp xuống là lại ra ruộng nhặt đậu với mẹ. Hôm nào không ra ruộng thì đi kéo cá.

Trần Thị Kim Thanh là thủ môn của đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023.

Ông Trần Văn Minh, bố của Kim Thanh kể lại: "Nhà khó khăn lắm, tiền ăn không đủ. Còn 3 đứa ăn học, tiền sách vở, tiền trường lớp, quần áo không đủ chi phí đâu".

"Ngày đó không biết đá banh, không biết làm thủ môn thế nào, cũng không biết ước mơ là gì. Ở quê em chỉ đi học rồi quẩn quanh dưới ruộng, không nghĩ đến ước mơ", Kim Thanh kể lại.

Nhờ bàn tay to hơn các bạn đồng trang lứa, Kim Thanh được để ý và tuyển vào đội trẻ nữ TP.HCM. Hành trình đặc biệt của cô bé nhút nhát bắt đầu từ 15 năm về trước chỉ vì khát khao giúp đỡ gia đình.

Năm 2014, tức là chỉ mới 21 tuổi, Kim Thanh được triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Đó là vinh dự với một thủ môn trẻ, nhưng cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn lớn. Trước mắt Kim Thanh là nhiều đàn chị có chuyên môn vượt trội. Vượt qua được cái bóng của Đặng Thị Kiều Trinh không đơn giản. Nhưng khi cơ hội đến, Kim Thanh từng suýt đánh mất.

Ngày 11/7/2018 là cột mốc không thể nào quên nhưng theo cách không hề mong muốn với Kim Thanh. Cô mắc 2 sai lầm liên tiếp ở các phút 35 và 65 trong trận đấu với U20 nữ Australia tại AFF Cup nữ 2018. Đó đều là những pha ra vào không hợp lý của thủ thành này. Đội tuyển nữ Việt Nam thua trận với tỉ số 2-4. Kim Thanh bật khóc sau trận đấu, mọi thứ như đổ sụp dưới chân cô.

Từ SEA Games đến World Cup

Khát vọng 15 năm trước của cô bé quê Long An chưa bao giờ bị dập tắt. Quyết tâm của Kim Thanh nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của các đồng đội. Niềm tin của HLV trưởng Mai Đức Chung dành cho học trò không suy chuyển. Cô được trao vị trí chính thức tại SEA Games 30 trên đất Philippines.

Kim Thanh chứng minh đẳng cấp của mình.

Kể từ đó đến nay, Kim Thanh luôn vững chãi trong mọi giải đấu. Thủ thành sinh năm 1993 gây ấn tượng với người hâm mộ nhờ sự tự tin đáng kinh ngạc. Phản xạ xuất thần, nhanh nhẹn, ra vào hợp lý là điểm mạnh mà ai cũng có thể nhận ra khi Kim Thanh đứng trong khung gỗ.

Những pha cản phá xuất thần của Kim Thanh giúp đội tuyển nữ Việt Nam đứng vững trước nhiều đợt tấn công của các đối thủ từ SEA Games cho đến châu lục. Những ngày Tết Nguyên đán 2022, nhiều người hâm mộ "đứng tim" trước những pha bay lượn của Kim Thanh.

Bất chấp việc đội tuyển nữ Việt Nam thua 0-3 trước Hàn Quốc và Nhật Bản, Kim Thanh vẫn làm rất tốt nhiệm vụ và cô giúp đội nhà lách qua khe cửa hẹp để tiến đến vòng play-off. Trước Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc), vẫn là Kim Thanh với nhiều pha đẩy bóng khó tin. Cô "mừng tuổi" cho cổ động viên ở quê nhà theo cách không thể tuyệt vời hơn.

Kim Thanh trở thành niềm hy vọng lớn của đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023. Ngay cả nhà phát hành trò chơi bóng đá nổi tiếng FIFA 23 cũng đánh giá rất cao Trần Thị Kim Thanh. Cô được ưu ái nhiều chỉ số ấn tượng và có khả năng cản phá không kém gì các thủ thành đẳng cấp nhất ở chế độ chơi World Cup nữ.

Trong trận giao hữu với đội tuyển nữ New Zealand, từng pha cứu thua của Kim Thanh như một lời khẳng định rằng giọt nước mắt vì sai lầm trong quá khứ đã tôi luyện nên một trong những thủ môn xuất sắc nhất, sẵn sàng đương đầu với thử thách mang tên World Cup.

Tác giả: MAI PHƯƠNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP