Thế giới

Thủ đô của Indonesia là thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Thủ đô Jakarta của Indonesia liên tục dẫn đầu danh sách 10 thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu kể từ tháng 5, theo dữ liệu của công ty công nghệ chất lượng không khí Thụy Sĩ IQAir.

Theo IQAir, Jakarta, nơi có dân số hơn 10 triệu người, ghi nhận mức độ ô nhiễm không khí có hại cho sức khỏe gần như mỗi ngày. Cư dân Rizky Putra than thở rằng chất lượng không khí ngày càng tồi tệ đang khiến sức khỏe của các con anh gặp nguy hiểm.

Đàn chim bay vào một buổi sáng đầy sương mù ở Jakarta, Indonesia, ngày 27 tháng 5 năm 2022. Ảnh: REUTERS

"Tôi nghĩ tình hình rất đáng lo ngại", Rizky 35 tuổi, nói bên một con đường ở trung tâm thành phố Jakarta. “Rất nhiều trẻ em bị ốm với những triệu chứng giống nhau như ho và cảm lạnh".

Người dân Jakarta từ lâu đã phàn nàn về không khí độc hại từ giao thông, khói công nghiệp và các nhà máy nhiệt điện than. Một số trong số họ đã khởi xướng và thắng kiện dân sự vào năm 2021 yêu cầu chính quyền hành động để kiểm soát ô nhiễm không khí.

Tòa án vào thời điểm đó đã phán quyết Tổng thống Joko Widodo phải thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia để bảo vệ sức khỏe con người, đồng thời Bộ trưởng Y tế và Thống đốc Jakarta phải đưa ra các chiến lược để kiểm soát ô nhiễm không khí.

Tuy nhiên, Nathan Roestandy, đồng sáng lập ứng dụng chất lượng không khí Nafas Indonesia, cho biết mức độ ô nhiễm tiếp tục xấu đi. "Chúng ta hít thở hơn 20.000 hơi thở mỗi ngày. Nếu hít phải không khí ô nhiễm hàng ngày, có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp và phổi, thậm chí là hen suyễn. Nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức của trẻ em hoặc thậm chí là sức khỏe tâm thần", ông nói.

Khi được hỏi về vấn đề ô nhiễm của Jakarta vào hôm thứ Ba, Tổng thống Widodo nói với các phóng viên rằng giải pháp sẽ là chuyển thủ đô của đất nước từ Jakarta đến Nusantara, nơi chính phủ của ông hiện đang xây dựng trên đảo Borneo.

Indonesia dự kiến ​​chọn Nusantara làm thủ đô mới vào năm tới và ít nhất 16.000 công chức, quân đội và cảnh sát sẽ chuyển đến đó.

Tác giả: Mai Vân

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP