Trong tỉnh

Thông tin mới nhất vụ 2 tàu kiểm ngư Nghệ An phải “nằm bờ”

Ngày 2/5, ông Trần Như Long, Phó Chi cục trưởng Thủy sản và Kiểm ngư (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An) cho biết, sau hơn một tháng phải “nằm bờ”, 2 tàu kiểm ngư của đơn vị sắp ra biển thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trở lại trong vài ngày tới.

2 tàu kiểm ngư neo đậu tại âu tàu ở sông Lam suốt cả tháng qua.

Theo ông Trần Như Long, để vận hành lại tàu, thực hiện nhiệm vụ cấp bách về chống khai thác IUU (khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định), trước mắt, đơn vị được ký hợp đồng theo dạng Hợp đồng thuê lao động, làm các công việc phục vụ cho việc vận hành tàu kiểm ngư, như: vận hành máy, lái tàu, hỗ trợ boong,… với 10 nhân lực vận hành 2 tàu kiểm ngư. Thời hạn hợp đồng 6 tháng, bắt đầu từ ngày 2/5/2024. Tiền công chi trả cho 10 lao động này khoảng 80 triệu đồng/tháng, từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhà nước cấp hằng năm.

“Đây là giải pháp mang tính tạm thời. Chúng tôi vẫn đang chờ phương án giải quyết lâu dài để các thuyền viên yên tâm công tác và cống hiến, đạt hiệu quả cao trong thực hiện các nhiệm vụ được giao”, ông Long cho biết.

Anh Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1978), thuyền trưởng tàu kiểm ngư KN 701 NA chia sẻ: “Nếu hết thời hạn 6 tháng thì tiếp đó sẽ như thế nào? Liệu có được ký tiếp hợp đồng hay không? Bởi vậy, chúng tôi mong muốn về một giải pháp lâu dài để yên tâm công tác”.

Ông Trần Châu Thành, Trưởng phòng Kiểm ngư cho biết, sáng nay, các lao động đang dọn dẹp tàu và làm công tác chuẩn bị để vận hành tàu trở lại. Dự kiến, trong một đến hai ngày tới, tàu sẽ ra biển để thực hiện nhiệm vụ ngay sau khi kế hoạch được phê duyệt.

2 tàu kiểm ngư chờ kế hoạch được phê duyệt và thuận con nước để ra biển.

Như Báo Nhân Dân đã phản ánh trước đó, kể từ ngày 31/3/2024, 10 lao động vận hành hai tàu kiểm ngư của tỉnh Nghệ An là KN 688 NA và KN 701 NA, số hiệu trước đây là VN 93967 KN bị chấm dứt hợp đồng lao động do không có trong biên chế được giao. Hai tàu này cũng điều động về neo đậu tại âu tàu ở sông Lam.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An, 10 lao động trên hai tàu kiểm ngư không có trong biên chế được giao là bởi không nằm trong các công việc thực hiện hợp đồng theo quy định của Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30/12/2022 về Hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Việc 2 tàu kiểm ngư duy nhất của tỉnh không ra biển thực thi nhiệm vụ, phải neo đậu ở trong bờ đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động chuyên môn của Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư, nhất là khi Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang chỉ đạo quyết liệt, đưa ra nhiều yêu cầu phải thực hiện đối với các địa phương để ngăn chặn và chấm dứt khai thác IUU.

Tại buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 10/4, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An yêu cầu các ngành nghiên cứu giải pháp giải quyết đề xuất ký kết hợp đồng đối với các thuyền viên đang làm việc tại 2 tàu kiểm ngư theo đúng quy định, phù hợp thực tiễn.

Trước đó, ngày 28/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ cũng đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có giải pháp bố trí ngay lực lượng lao động phục vụ hoạt động của các tàu kiểm ngư, bảo đảm công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển.

Tác giả: TRẦN TRUNG HIẾU

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP