Nhà đẹp

Thời điểm tốt nhất để mua đào và cách chọn thế đào đẹp

Đừng mua đào sớm quá vì sốt ruột và cũng đừng mua muộn quá vì ham rẻ.

Nên mua đào ở thời điểm 1 tuần trước Tết Nguyên đán, bạn có thể chọn mua đào vào dịp cúng ông Công ông Táo trở đi.

Lúc này bạn sẽ dễ dàng nhận biết và căn ke được đào mà mình mua có thể nở đẹp và đúng dịp Tết hay không.

Ảnh: Duy Khánh

Lưu ý một điều quan trọng là đào cây nở chậm hơn đào cành nên bạn phải chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết. Nếu mua cây có ít hoa khi chỉ cách Tết vài ngày thì vào mấy ngày chính của Tết, cây đào sẽ không kịp ra hoa, kém sắc hoa.

Theo kinh nghiệm của nhà vườn và những người chơi đào lâu năm thì một cây đào đẹp sẽ phải có cánh kép, màu hoa tươi thắm, lá xanh non mơn mởn.

Theo phong thủy từ thời ông cha ta để lại, một cây đào đẹp phải hội tụ đủ 4 yếu tố đó là hoa, lộc, nụ và quả. Những cây đào có bộ tứ quý này sẽ là cây đào nhiều lộc, may mắn, đem lại sự ấm no sung túc cả năm cho gia đình.

Các cành cây phân bổ đều, vừa phải, các dăm (nhánh nhỏ nhất) vút thẳng ra tận ngoài tán, nhiều nụ nhiều hoa trải đều từ đầu đến ngọn dăm, nếu đào có dăm (nhánh nhỏ) quá nhiều và to thì thường ít hoa, không đẹp.

Nếu đào có các nhánh bắt đầu từ cùng một điểm thì sẽ có dáng đẹp và cân đối. Có rất nhiều giống hoa đào bạn có thể lựa chọn như đào bích, đào phai, đào trắng.

Các thế cây đào đẹp

Thế quần tụ là một tán cây đâm lên cao biểu tượng cho cha mẹ và các tán phụ xung quanh biểu tượng cho con cháu sum vầy được tạo bởi các cành thấp, nhỏ.

Thế trực đổ là cây đào có 1 nhánh đâm thẳng lên và một nhánh đổ xuống thể hiện cho sự dồi dào, phú quý đổ về hay thăng tiến trong sự nghiệp, tình duyên.

Thế ngũ phúc gồm 4 chạc dưới và 1 chạc trên thể hiện sự đủ đầy, ấm no, gia đạo hạnh phúc.

Thế long giáng gồm những cây có hình con rồng sà xuống mặt đất, đây cũng là thế cầu kỳ và công phu nhất. Thế cây này thể hiện sự trang trọng, phú quý, người làm ăn kinh doanh rất hợp thế cây này.

Thế phu thê là thế thường gặp nhất gồm có hai cành một cặp quấn quýt lấy nhau thể hiện cho sự mặn nồng trong tình cảm, những đôi vợ chồng ở riêng nên chọn mua thế này. Ngoài ra còn có thế bạt phong, tam đa...

Các thế của cây đào mang hình ảnh biểu tượng của gia đình, cha - con, đôi lứa và các linh vật mang lại sự giàu sang phú quý. Nếu không có điều kiện hoặc hoàn cảnh không cho phép thì chỉ cần mua một cây đào có lộc, nụ, hoa, lá và khỏe mạnh là được.

Dù chọn thế nào, loại nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên ghi nhớ một cây đào đẹp thì phải hợp với diện tích, kích thước của ngôi nhà bạn đang ở. Không mua cây quá bé hoặc quá to rất mất thẩm mỹ và không phù hợp. Nhiều gia đình dù có diện tích nhỏ nhưng mua cây đào to quá khổ, như vậy là sai lầm.

Những ngôi nhà có diện tích nhỏ hẹp hoặc không muốn bày bừa quá nhiều thì chọn đào cắm lọ là quá hợp lý. Trước khi đi mua nên ướm xem diện tích phòng khách, bàn thờ của gia đình mình như thế nào để chọn cành đào có kích thước phù hợp. Vừa đẹp lại tinh tế, chỉ cần mua cành không quá to cũng không quá nhỏ là được.

Cành đào cắm Tết thì cành đào phải tròn, các nhánh cành phân bố đều, tránh mua những cành có tán lệch, các nhánh đâm lên không cùng bắt đầu từ một điểm trên thân gốc. Nên chọn những cành đào có nhiều dăm (là những cành đào nhỏ nhất) vì loại này thường có nhiều hoa, nụ mập và phân bố đều, nếu thấy nụ non nhưng nhiều cũng đừng nên mua, có nguy cơ bị hỏng khi đem về hoặc không nở là rất cao. Hoa đào nở trên cành phải có cánh kép, dày, tươi màu. Thân cành có thể xù xì một chút cũng được nhưng chắc khỏe, lưu ý tuyệt đối là thân mà xuất hiện vết nấm mốc, bị sâu ăn thì không nên mua dù rẻ.

Tác giả: KHANG NHI (TỔNG HỢP)

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP