Đẹp

​Thiếu vitamin nào dễ khiến tóc thưa mỏng, gãy rụng?

Thiếu hụt vitamin này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển, cũng như độ dày mái tóc.

Thiếu vitamin A dẫn đến rụng tóc

Vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển của tế bào, gồm cả các tế bào tạo nên nang tóc. Vậy nên, việc thiếu hụt nó dẫn đến tình trạng tóc thưa mỏng.

Vitamin A còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất bã nhờn, một chất nhờn giúp giữ ẩm cho da đầu, giữ cho tóc khỏe mạnh. Nếu không có đủ vitamin A, da đầu dễ bị khô, tóc dễ gãy rụng hơn.

Vitamin D nuôi dưỡng nang tóc​

Vitamin D tham gia vào việc điều chỉnh chu kỳ phát triển của tóc, hỗ trợ sức khỏe nang tóc. Lượng vitamin D không đủ có thể làm gián đoạn chu kỳ này, dẫn đến tóc rụng nhiều hơn, giảm độ dày của mái tóc.

Vậy nên, bạn cần đảm bảo cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể thông qua thói quen tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Duy trì chế độ ăn uống chứa thực phẩm bổ sung vitamin D là điều rất quan trọng để duy trì sức khỏe tóc tối ưu.

Nhiều yếu tố khác nhau gồm cả sự thiếu hụt vitamin, có thể góp phần gây ra các vấn đề về tóc thưa mỏng. (Ảnh: National Institutes of Health (NIH)

Vitamin E

Vitamin E có đặc tính chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ các tế bào, bao gồm cả tế bào trong nang tóc khỏi tình trạng stress oxy hóa.

Sự thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến tăng tổn thương oxy hóa, ảnh hưởng xấu đến tóc.

Hơn nữa, vitamin E còn hỗ trợ da đầu khỏe mạnh. Sự thiếu hụt nó khiến da đầu dễ bị khô và viêm, hai tình trạng này dễ dẫn đến mái tóc bị thưa mỏng.

Vitamin B tăng cường sản xuất keratin​

Vitamin B đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa axit amin, là khối xây dựng của protein. Vì tóc được cấu tạo từ một loại protein gọi là keratin nên việc cung cấp đầy đủ vitamin B là điều cần thiết để tóc phát triển khỏe mạnh.

Đặc biệt, Vitamin B7 liên quan đến sức khỏe của tóc, thiếu nó sẽ gây tình trạng tóc thưa mỏng và rụng tóc nhiều.

Còn hai loại Vitamin B6 và B12 cũng rất quan trọng để duy trì mái tóc khỏe mạnh, vì chúng góp phần sản xuất tế bào hồng cầu, cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho nang tóc.

Không tiêu thụ quá nhiều vitamin

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù các loại vitamin này trên cần thiết cho sức khỏe của tóc, nhưng việc dùng quá liều lượng cho phép cũng có thể gây ra tác dụng phụ.

Vì vậy, yếu tố cân bằng trong thói quen sử dụng vitamin là rất quan trọng, đây cũng là cách tốt nhất để tận dụng hiệu quả tối ưu từ các loại vitamin.

Bạn cũng không nên tự kê đơn vitamin và phải luôn hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ, bởi việc bổ sung vitamin tưởng chừng vô hại, nhưng vẫn có những rủi ro nếu dùng quá liều.

Ngoài ra, một số chất bổ sung vitamin có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác bạn đang sử dụng. Luôn tham khảo ý kiến bác sỹ, trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc sử dụng vitamin.

Tác giả: HUỲNH DŨNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP