Nhà đẹp

Thiết kế 'tường thủng', nhà Việt khiến báo Mỹ 'ngả mũ'

Gần như toàn bộ tường bao quanh ngôi nhà đều là tường rỗng, tạo ra hàng trăm 'lỗ thủng' lạ mắt đồng thời giúp thoát khí, xua tan cái nóng của mùa hè.

Tạp chí kiến trúc hàng đầu thế giới ArchDaily đã đăng tải bài viết và dành nhiều lời khen ngợi cho một ngôi nhà có thiết kế độc đáo ở Đông Tảo (Hưng Yên).

Căn nhà nằm trên mảnh đất có diện tích lý tưởng, chiều rộng 8,6 m và chiều dài 26,8 m. Do tiếp giáp với một con đường nên nếu không được thiết kế cẩn thận, không gian trong nhà sẽ bị ảnh hưởng bởi khói bụi và tiếng ồn từ bên ngoài.

Để khắc phục nhược điểm này, nhóm kiến trúc sư quyết định dời không gian sinh hoạt về phía sau, dành 11m đất phía trước làm sân chơi và chỗ đỗ xe cho gia chủ.

Bên cạnh đó, nhóm thiết kế dựng tường bao bên ngoài, loại bỏ tường bên trong nhằm giảm mức nhiệt cao do ngôi nhà tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ sáng đến chiều muộn.

Ở phía hứng nắng, bức tường có độ dày lớn. Còn phía mát hơn, tường gạch bông gió giúp thoát khí, xua tan cái nóng của mùa hè.

Cây tre cao 2m, cây leo và hoa ti gôn được trồng quanh bức tường gạch bông gió, đóng vai trò như bộ lọc giúp bầu không khí trong lành hơn, đồng thời tạo sự cân bằng với vẻ ngoài thô ráp của gạch và bê tông.

Để không bị lạnh vào mùa đông, ngôi nhà được trang bị thêm lớp cửa kính lớn để kiểm soát nhiệt độ, cản gió mà vẫn đảm bảo độ sáng.

Mái nhà đã được lược bỏ bớt một phần.

Phía dưới là một “mảnh vườn nhỏ” ở ngay trong nhà, được tự nhiên (nắng, mưa) nuôi dưỡng như một hệ sinh thái thu nhỏ.

Cấu trúc ngôi nhà được chia thành 2 khối chữ nhật: khối dọc và khối ngang, phía trước chủ yếu dành cho kinh doanh, phía sau dành cho sinh hoạt. Khối phía sau bao gồm một nhà bếp, phòng ăn và các phòng ngủ.

Khối phía trước gồm một phòng dịch vụ, một phòng khách và 2 phòng ngủ cho trẻ.

Hai khối liên kết với nhau thông qua hệ mái ngói tạo ra sự kết nối chặt chẽ về không gian và công năng. Cấu trúc này giúp toàn bộ các phòng đều ngập tràn ánh sáng tự nhiên.

Phòng tắm dưới tầng 1 nhỏ nhưng hiện đại. Nguồn ảnh: Hiroyuki Oki

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP