Số hóa

Thị trường smartphone cao cấp 'đóng băng'

Phân khúc smartphone trên 10 triệu đồng bán chậm, lép vế cả doanh số lẫn mẫu mã so với những sản phẩm tầm trung và giá rẻ.

Chỉ hơn một tháng sau khi lên kệ, mẫu Xperia X chính hãng đã được Sony điều chỉnh giá tới hai lần, từ 14 triệu xuống 13 triệu đồng rồi mới đây nhất còn 12 triệu đồng. Với HTC 10, mức niêm yết tại một số cửa hàng vẫn 17 triệu đồng nhưng khi đồng ý mua, khách hàng sẽ được giảm ngay 1,5 triệu đồng. Ngay cả iPhone vốn được chuộng, nhiều hệ thống lớn cũng vừa phải giảm giá mẫu 6 Plus hay 6s và 6s Plus tới vài triệu đồng.

HTC 10 và LG G5 ra mắt từ đầu năm nhưng vắng bóng trên thị trường. Ảnh: PhoneArena.


Việc giảm giá trên được cho là để kích cầu phân khúc smartphone cao cấp vì doanh số gần đây đã chững lại khá lâu. Ngoài iPhone và Galaxy S7 edge mới ra của Samsung, hiện tại chẳng còn sản phẩm cao cấp nào bán được, kể cả những mẫu mới ra và được quảng bá rầm rộ, ông Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS cho hay. Thậm chí, ngay cả iPhone và S7 edge, doanh số bán cũng giảm 25% đến 30% khi bắt đầu vào mùa thấp điểm. Doanh số iPhone tháng vừa rồi đi xuống rõ rệt, còn Galaxy S7 phải nhờ màn điều chỉnh lại giá niêm yết gần đây thì sức mua mới tăng.

Hiện tại, smartphone cao cấp chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 10% doanh số chung. Trong nửa đầu 2016, phân khúc sản phẩm trên 10 triệu đồng không được nhiều hãng đầu tư mạnh. Điển hình là LG G5 được giới thiệu ở Việt Nam đã gần nửa năm, nhưng giờ vẫn chưa biết ngày có mặt chính thức trên kệ hàng chính hãng. Nửa số smartphone cao cấp có giá trên 10 triệu đồng hiện giờ là những model ra mắt từ năm ngoái còn bán được, ngoài Samsung mới chỉ có HTC, Sony và Huawei tung ra sản phẩm cao cấp ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, cả Sony và Huawei đều lựa chọn đưa vào thị trường trong nước các phiên bản cấu hình thấp.

Ngược lại, chưa khi nào phân khúc smartphone dưới 10 triệu đồng lại sôi động và có nhiều lựa chọn như hiện nay với các thương hiệu mới như Xiaomi, Meizu, Vivo, Outkitel... Những hãng đã thành danh như Sony, HTC, Lenovo, Oppo giờ cũng chọn việc tập trung bán dòng tầm trung. Trong 10 smartphone bán chạy nhất tại hệ thống FTP Shop tháng 7 vừa rồi, không sản phẩm nào có giá đắt hơn 7 triệu đồng. Còn theo dữ liệu smartphone bán tốt nhất hàng tháng của VnExpress, đã 4 tháng rồi chưa thấy sự xuất hiện của smartphone cao cấp.

Tuy nhiên, giới kinh doanh vẫn cho rằng, smartphone cao cấp sẽ nhộn nhịp trở lại vào cuối năm vì lúc này mới là thời điểm kinh doanh chính trong năm. Samsung chuẩn bị đưa ra thị trường Galaxy Note 7 và iPhone thì sắp có thế hệ mới. Các thương hiệu lớn khác cũng sẽ có chiến lược sản phẩm mới để giữ tên tuổi.

Tác giả bài viết: Tuấn Anh

  Từ khóa: lép vế ,mẫu mã ,sản phẩm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP