Thế giới

Thêm 7 người Myanmar thiệt mạng trong biểu tình phản đối đảo chính quân sự

Reuters dẫn nguồn tin từ nhân chứng và truyền thông địa phương cho biết, thêm 7 người Myanmar đã thiệt mạng khi lực lượng an ninh nổ súng nhằm giải tán các cuộc biểu tình vào hôm nay, 11/3.

Người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Yangon tháng trước (Ảnh: Reuters).

Theo đó, 6 người đã thiệt mạng tại thành phố Myaing ở miền trung Myanmar. Một nhân viên y tế và một người giúp vận chuyển các thi thể tới bệnh viện đã xác nhận thông tin này với Reuters. Nguồn tin nói phía an ninh đã nổ súng vào những người tham gia biểu tình.

Một người khác thiệt mạng ở quận North Dagon, Yangon - thành phố lớn nhất Myanmar, theo truyền thông địa phương. Các bức ảnh đăng tải trên Facebook cho thấy một người đàn ông nằm trên đường phố và bị chảy máu từ vết thương trên đầu.

Trước ngày 11/3, Reuters dẫn nguồn tin cho hay, có 60 người biểu tình đã thiệt mạng và 2.000 người bị lực lượng an ninh bắt kể từ ngày 1/2, khi quân đội viện dẫn cáo buộc có gian lận bầu cử vào tháng 11/2020 và tiến hành đảo chính chính phủ dân sự. Hàng trăm nghìn người Myanmar đã xuống đường phản đối quân đội.

Lực lượng an ninh đã được triển khai để đối phó biểu tình bằng vòi rồng, đạn cao su, lựu đạn gây choáng và cả đạn thật.

Reuters cho hay, tổ chức Ân xá Quốc tế đã cáo buộc quân đội Myanmar sử dụng chiến thuật trong chiến đấu để chống lại người biểu tình.

Một phát ngôn viên của quân đội Myanmar từ chối đưa ra bình luận, nhưng cho biết hội đồng quân sự sẽ tổ chức họp báo ở thủ đô Naypyitaw vào 14h ngày 11/3.

Chính quyền quân sự trước đó cho biết họ đã hành động một cách "kiềm chế tối đa" khi xử lý tình hình mà họ mô tả là các cuộc biểu tình của "phần tử bạo động" - những người mà quân đội cáo buộc tấn công cảnh sát, gây hại đối với an ninh và tình hình ổn định quốc gia.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/3 đã lên án hành động bạo lực chống lại người biểu tình và kêu gọi quân đội Myanmar kiềm chế.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP