Giáo dục

Thầy cô hái xoài trong sân trường tặng học trò cuối năm học

Gửi tặng những quả xoài trong sân trường, các thầy cô giáo muốn giáo dục cho học trò ý thức bảo vệ cây xanh và bài học 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây'.

Các thầy cô Trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hội Nga, huyện miền núi Quỳ Châu, Nghệ An hái xoài tặng học sinh - Ảnh: N.THẮNG

Hái xoài tặng học trò

Hình ảnh thầy cô giáo tổ chức ngày lễ thu hoạch xoài trong sân trường để tặng học sinh trước lễ tổng kết năm học được chia sẻ trên mạng xã hội, nhận "ngàn trái tim" yêu thích của cư dân mạng ngày 25-5.

Đó là hoạt động diễn ra tại Trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hội Nga, huyện miền núi Quỳ Châu, Nghệ An.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, cô Lê Thị Hưng - hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hội Nga - cho biết việc thầy cô thu hoạch xoài tặng học sinh ngay trước ngày bế giảng năm học 2022-2023 là điều làm "cả thầy, trò và phụ huynh đều hân hoan, phấn khởi và thích thú".

Cô Hưng kể 7 năm trước, trước khi có các trường hợp học sinh ngộ độc do ăn hạt cây ngô đồng rơi trong sân trường, thực hiện ý kiến của cấp trên về việc tìm cây thay thế cây ngô đồng để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường đã trồng 12 cây xoài, phượng và hoa muồng hoàng yến.

Học sinh vui chơi dưới tán xoài trĩu quả - Ảnh: N.THẮNG

"Thời điểm đó, phải chặt bỏ cây ngô đồng đang cho bóng mát nhà trường rất tiếc nuối. Dưới mỗi gốc cây, nhà trường đều làm một bồn trồng hoa, sau đó giao cho các lớp phụ trách chăm sóc từng cây. Sau thời gian chăm trồng, các cây xoài phát triển tốt, tạo được bóng mát cho sân trường. Không những thế, hai năm qua xoài đều cho quả rất nhiều", cô Hưng nói.

Hai tuần trước, một đợt mưa dông lớn quét qua xã Châu Hội - nơi trường đóng chân - làm nhiều cây gãy đổ khiến thầy cô giáo lo lắng xoài rụng quả.

"Điều đáng mừng là mặc dù nắng nóng rồi gió lốc nhưng các cây xoài vẫn trĩu quả. Có cây ra cả trăm quả. Xoài ở đây rất sạch, không phun thuốc diệt sâu nên chúng tôi muốn dành những quả xoài này tặng học sinh", cô Hưng vui vẻ.

Thầy cô phân loại xoài, chia đều cho học sinh - Ảnh: N.THẮNG

Dạy học trò ý thức bảo vệ cây xanh

Trong buổi học cuối cùng hôm 24-5, các thầy cô giáo mang thúng, rổ ra hái xoài. Phía dưới, các em học sinh hào hứng cùng phụ thầy cô nhặt xoài. Ai nấy cũng vui mừng vì có "một mùa xoài bội thu".

Xoài được chia về các lớp, làm xoài dầm, xoài lắc… Nhiều em ăn không hết mang về cho các em nhỏ hơn.

Thầy Nguyễn Trọng Giáp - tổng phụ trách Đội nhà trường - chia sẻ các em học sinh ở đây rất ngoan, không phá, không hái trộm các quả xoài trong sân trường. Các giáo viên mặc áo đồ như những người miệt vườn thu hoạch xoài để học sinh trải nghiệm.

"Dù xoài chưa chín đều nhưng các em rất hào hứng thưởng thức xoài do chính tay các em bảo vệ, chăm sóc. Qua hoạt động này, chúng tôi muốn giáo dục cho học trò ý thức bảo vệ cây xanh và bài học ăn quả nhớ kẻ trồng cây", thầy Giáp bày tỏ.

Học sinh phụ giúp thu hoạch xoài cùng thầy cô - Ảnh: N.THẮNG

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP