Trong tỉnh

Thành phố Vinh: Nước kênh Bắc ô nhiễm một màu đen kịt

Ô nhiễm đến mức được ví von như "sông Tô Lịch" ở thành phố Vinh (Nghệ An), dòng nước kênh Bắc chảy qua trung tâm thành phố quanh năm một màu đen kịt và bốc mùi hôi thối.

Kênh Bắc dài hơn 3 km chạy dọc theo đường Nguyễn Sỹ Sách, đường Phùng Chí Kiên kéo dài xuống hồ điều hòa TP Vinh. Đầu nguồn tuyến kênh này từ đường Mai Hắc Đế nối đến cầu Kênh Bắc (đường Hà Huy Tập) dài 1,2km được cải tạo, xây dựng thành cống ngầm, phía trên trồng cây xanh đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm.

Tuyến kênh còn lại lộ thiên dài khoản trên 02 km tính từ cầu kênh Bắc đến cầu Bưu Điện, tới hồ Điều hòa thuộc địa phận xã Hưng Lộc, thành phố Vinh. Nhiều năm qua, rất nhiều người dân sống 2 bên bờ kênh đoạn lộ thiên phải hứng chịu cảnh mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ nước con kênh này.

Có mặt tại bờ kênh Bắc, theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn dòng nước của kênh có màu đen mùi hôi và có nhiều rác thải dưới chân cầu.

Được biết, tuyến kênh này trước đó đã được đầu tư một khoản kinh phí lớn với mục đích cải tạo kênh, cải thiện vệ sinh môi trường xứng tầm với đô thị loại 1 của TP. Vinh.

Dòng nước ô nhiễm đen ngòm của kênh Bắc ở TP Vinh (Nghệ An)

Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp kênh Bắc là một hợp phần trong dự án Phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam - Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, do Ngân hàng Thế giới (WB) cho vay 98 triệu USD và nguồn vốn đối ứng hơn 30 triệu USD

Cuối năm 2016, dự án này hoàn thiện và đi vào hoạt động. Tuy nhiên đến nay, nguồn nước tại con kênh này cũng không tránh khỏi bị ô nhiễm.

Sau một thời gian đưa vào sử dụng, trong lòng kênh này đã bị bồi lấp một phần, cỏ cây mọc um tùm. Nước bên trong kênh đen kịt, rác thải kết tủa bốc lên mùi hôi thối nặng nề, gây ảnh hưởng sức khỏe người dân cũng như mỹ quan đô thị.

Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối đã ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân địa phương nơi đây.

Ông Nguyễn Văn H, (TP. Vinh) cho biết: "Nhà tôi nằm trên trục đường dọc bờ kênh, nên hàng ngày phải ngửi mùi hôi thối của nước thải trong dòng kênh này.

Đặc biệt, nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống hai bên bờ kênh cũng thường xuyên hứng chịu mùi hôi thối.

Chị Ngọc Mai có nhà ở trục đường Phùng Chí Kiên than thở: Nước trong kênh quanh năm có màu đen như thế, mùi hôi thì gần như lúc nào cũng có.

Được biết vấn đề ô nhiễm kênh Bắc đã được cử tri đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Vinh vào tháng 12/2022. Nguyên nhân được chỉ ra là do hạ tầng kỹ thuật thu gom xử lý nước thải bị quá tải, xuống cấp và không đồng bộ. Vì vậy nước thải chưa được thu gom triệt để nên chảy vào kênh. Mặt khác, bùn đất khi chảy vào Kênh không được nạo vét thường xuyên. Công tác quản lý vận hành hệ thống thoát nước còn chưa đảm bảo. Bên cạnh đó do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, còn vứt rác thải xuống kênh mương.

Vấn đề ô nhiễm môi trường nguồn nước dòng Kênh Bắc chảy trong lòng thành phố không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân . Vì vậy kính đề nghị UBND thành phố Vinh cần có các biện pháp xử lý cải tạo kịp thời đem lại môi trường xanh, sạch, đẹp và nguồn nước trong xanh cho dòng Kênh Bắc.

Tác giả: Kế Hùng

Nguồn tin: moitruong.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP