Kinh tế

Thanh Chương: Nhiều mô hình chăn nuôi gà sạch thu tiền tỷ

Phát triển kinh tế, XĐGN, vươn lên làm giàu chính đáng là mục tiêu mà bất cứ người dân nào cũng muốn vươn tới. Mỗi người có một hướng đi riêng, Anh Nguyễn Văn Ngân ở xóm Xuân Dụng xã Thanh Xuân huyện Thanh Chương đã chọn con đường phát triển kinh tế trang trại và bước đầu đã gặt hái được nhiều thành công.

Anh Nguyễn Văn Ngân ở xóm Xuân Dụng, xã Thanh Xuân đang kiểm tra sự phát triển của gà con


Sinh ra và lớn lên trong gia đình gặp nhiều khó khăn, không được ăn học đến nơi đến chốn với khát khao được làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình, sau khi đi làm công học hỏi ở nhiều nơi, anh Nguyễn Văn Ngân trở về nhà để quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình bằng con đường phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp chủ yếu là gà và lợn. Bước đầu bằng nguồn vốn ít ỏi anh đã lấy ngắn nuôi dài, tận dụng hết các sản phẩm từ nông nghiệp. Cùng với thời gian bằng nguồn vốn tích lũy được hàng năm gia đình anh đã mở rộng được hệ thống trang trại và nâng tổng đàn vật nuôi. Từ chỗ chỉ nuôi nhỏ lẻ đến nay trang trại của gia đình anh đã có trên 200 con lợn hàng hóa, thường xuyên có trên 1300 con gà đẻ và hàng ngàn gà thịt, sản phẩm không chỉ cung cấp trên địa bàn huyện mà còn vươn ra các tỉnh bạn như Hà Tĩnh, Hà Nội….Trung bình mỗi năm cho thu nhập khoảng 1 tỷ đồng. Điều đáng nói ở đây là từ khi có mô hình chăn nuôi gà thả vườn của anh thì trên địa bàn xã Thanh Xuân đã có trên 10 hộ cũng làm theo và đăng ký tham gia chăn nuôi gà phát triển thương hiệu gà đồi Thanh Chương. Trao đổi với chúng tôi anh cho biết: với đặc thù địa hình của chúng tôi ở đây thì chỉ có làm kinh tế trang trại mới mang lại được hiệu quả. Làm rôi mới thấy không khó. Trước đây do chưa mạnh dạn làm nên cuộc sống của tôi rất khó khăn, nay làm kinh tế trang trại thì mới nuôi được 3 con đi học đại học, có của ăn của để.

Đàn gà đang khoe sắc trong nắng

Thanh Xuân là xã nằm ở cuối huyện giáp vớ huyện Hương Sơn Hà tĩnh, địa hình phức tạp dân cư ở đây sống chủ yếu dựa vào kinh tế vườn đồi. Để từng bước nâng cao đời sống cho người dân phù hợp với điều kiện của địa phương khi có các chủ trương, đề án về phát triển KTXH của huyện xã Thanh Xuân đã nhanh chóng triển khai và thực hiện. Trong đó có việc đăng ký thực hiện thí điểm mô hình gà đồi Thanh Chương. Từ khi triển khai thực hiện đến nay tổng đàn gia cầm của địa phương phát triển rất mạnh. Đặc biệt là để hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong phát triển kinh tế, UBND xã Thanh Xuân đã có rất nhiều giải pháp. Trong đó chú trọng nguồn vốn và KHKT cho người dân. Ông Nguyễn Khánh Thành- Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết thêm: Là địa phương được thụ hưởng dự án JIKA, UBND xã Thanh Xuân đã đề nghị ban quản lý dự án cung cấp cho người dân các KHKT trong phát triển chăn nuôi, các biện pháp lên men tự nhiên để làm thức ăn sạch cho gia súc gia cầm vừa tận dụng hết các sản, phế phẩm trong sản xuất nông nghiệp vừa tăng hiệu quả trong chăn nuôi.

Là địa phương có điểm xuất phát thấp, tài nguyên thiên nhiên không ưu đãi, lại không nằm trong vùng quy hoạch khu công nghiệp của UBND tỉnh nên việc đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp là hướng đi đúng đàn được huyện Thanh Chương quan tâm. Để thực hiện thành công mục tiêu đưa Thanh Chương trở thành huyện khá nhất trong các huyện miền tây của tỉnh, trong thời gian qua Huyện ủy- UBND huyện đã ban hành nhiều Nghị quyết và Đề án phát triển. Trong đó có việc xây dựng thương hiệu gà đồi Thanh Chương. Sau thời gian chuẩn bị và tập trung thực hiện đến nay đã được cục Sở hữu trí tuệ công nhận thương hiệu. Để từng bước thực hiện thành công thương hiệu, hiện nay UBND huyện đang tích cực chỉ đạo các địa phương triển khai đề án. chú trọng đến các cơ chế chính sách hỗ trợ để nhân dân thực hiện hiệu quả.Ông Lê Đình Thanh- Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương nói: Chúng tôi đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để làm cho mọi người dân đều nắm bắt được các chủ trương, chính sách của huyện về Đề án phát triển thương hiệu gà đồi Thanh Chương. Đặc biệt là các cơ chế hỗ trợ. Cùng với đó là bám sát, hướng dẫn cho người dân kỹ thuật nuôi sao cho đúng quy trình và hiệu quả cũng như phối hợp với các siêu thị tìm đầu ra cho sản phẩm để người dân yên tâm phát triển chăn nuôi.

Có thể nói việc phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa không những góp phần thay đổi tư duy của người dân mà còn nâng cao giá trị sản phẩm. Chính vì thế, khi các Nghị quyết, Đề án của Huyện ủy, UBND huyện được ban hành thì các địa phương cần tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả để người dân được thụ hưởng đẩy đủ các quyền lợi của đảng và nhà nước đề ra, thi đua phát triển kinh tế xã hội, vươn lên làm giàu chính đáng.

Tác giả bài viết: Hữu Thịnh (Đài Thanh Chương)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP