Thế giới

Thảm họa chìm phà Sewol khiến hơn 300 người chết: Tù chung thân cho thuyền trưởng vô tâm

Năm 2014, phà Sewol của Hàn Quốc chìm khiến hơn 300 người thiệt mạng làm dư luận thế giới rúng động, nhiều người vô cùng sửng sốt và đau lòng.

Ngày 16/4/2014, chiếc phà Sewol tải trọng 6.825 tấn chở theo 476 người đã bị lật nghiêng rồi chìm dần khi đang thực hiện hải trình từ Incheon tới Jeju, Hàn Quốc.

Trong số những hành khách có mặt trên chuyến tàu định mệnh, hơn 300 người là học sinh và giáo viên đến từ trường trung học Danwon, gần thủ đô Seoul. Vụ chìm tàu khiến 304 người chết, trở thành tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất Hàn Quốc.

Khi tàu Sewol bắt đầu nghiêng, thủy thủ đoàn liên tục yêu cầu các giáo viên và học sinh không được di chuyển, bởi họ cho rằng mọi người sẽ an toàn hơn khi ở nguyên vị trí.

Tuy nhiên, nhiều người đánh giá đây chính là một trong những nguyên nhân khiến con số thương vong trong thảm kịch này tăng nhiều đến vậy.

Ông Lee Joon-seok - thuyền trưởng của phà sau đó đã phải hầu tòa nhiều lần vì sự thiếu trách nhiệm của bản thân.

Ông Lee Joon Seok - thuyền trưởng của phà Sewol. Ảnh: Dailymail

Trong bản án đầu tiên, người thân của nạn nhân đã kịch liệt chỉ trích, phản đối khi tòa tuyên trắng án cho ông Lee về tội giết người và cho rằng điều đó quá khoan hồng.

Các thẩm phán xét xử thành viên thủy thủ đoàn của phà Sewol với các tội danh liên quan trong vụ thảm họa tại Tòa án cấp cao Gwangju. Ảnh: Dailymail

Sau khi xem xét lại, Tòa án cấp cao Gwangju đã kết thêm tội danh giết người cho thuyền trưởng.

Tòa án cho biết họ quyết định tăng bản cáo trạng của ông Lee vì hành động bỏ trốn khỏi tàu mà không thực hiện bất kỳ lệnh sơ tán nào với tư cách là thuyền trưởng - người đáng lẽ ra phải thực hiện một số biện pháp để giải cứu hành khách của mình.

Ông Lee cho biết ông đã ban bố lệnh sơ tán khẩn cấp, nhưng tuyên bố của tòa án lại ngược lại khi cho biết 2 trong số 14 thành viên phi hành đoàn thừa nhận rằng không có bất kỳ lệnh sơ tán nào được ban hành cả.

Hình ảnh con tàu khổng lồ nằm giữa đại dương. Ảnh: BBC

Nhiều học sinh sống sót cho biết họ liên tục nhận được lệnh qua loa tàu rằng phải ở im trên con tàu đang dần chìm và họ nhớ không có lệnh sơ tán nào của các thành viên thủy thủ đoàn được đưa ra trước khi họ phải tự giúp nhau chạy trốn khỏi tàu.

Tuyên bố của tòa án trích dẫn phán quyết "Vì bất cứ lý do gì, thật khó để tha thứ cho hành động của ông Lee Joon Seok khi gây ra thảm kịch lớn như vậy”. Tòa án cho rằng hành vi của ông Lee là “giết người do cố ý sơ suất” với phán quyết cuối cùng là tù chung thân.

Ngoài ra, theo thông báo toà án cho biết bản án cũ kết án 14 thành viên phi hành đoàn khác từ 18 tháng đến 12 năm tù.

Năm 2017, khi đang ở trong tù ông Lee có thừa nhận với Ủy ban Điều tra Đặc biệt Sewol rằng “Tôi thực sự đã ra lệnh từ bỏ con tàu trong vụ tai nạn nhưng để cố gắng hối cải, tôi đã không đề cập đến điều đó trong phiên tòa của mình. Bây giờ tôi cũng không muốn nói gì thêm nữa”.

Tác giả: Thúy Hiền dịch

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP