Kinh tế

Tết này, đào Thất Thốn sẽ không tăng giá?

Đào Thất Thốn hay còn gọi là đào tiến vua đã không còn xa lạ với nhiều người yêu và chơi hoa. Vườn đào Thất Thốn vào thời điểm này đang giai đoạn tuốt lá để cho cây ra hoa. Theo các chủ vườn, năm nay giá đào Thất Thốn sẽ không tăng dù diện tích trồng bị thu hẹp và nhiều cây bị hỏng, gãy do mưa bão vừa qua.

1photo 1 1478391081663
Rất nhiều gốc đào đã tuốt lá để chuẩn bị ra hoa

Ông Lê Hàm, chủ một vườn đào Thất Thốn ở Nhật Tân (Hà Nội) cho biết, dịp Tết năm nay diện tích trồng đào của ông Hàm không giảm đi nhưng số gốc đào của ông Hàm lại bị giảm đi so với năm ngoái hơn 20 cây. Lý do là vì cây bị chết khô bởi thời tiết nắng nóng và bị gãy do một số cơn bão vừa qua. Trận bão gần đây cũng đã làm hỏng mất cây đào đẹp nhất tại vườn gây thiệt hại không nhỏ cho ông Hàm.

Tuy nhiên, ông tiết lộ rằng, ông không hề có ý định tăng giá đào mặc cho số lượng cây đã giảm đi, vì khách mua đào của ông chủ yếu là khách quen, nếu tăng giá sẽ rất khó nói với khách.

Theo ông Hàm, tính đến thời điểm này gần 50 cây tương đương với già nửa số gốc đào của ông đã có khách đặt. Đến dịp sát Tết sẽ chỉ còn khoảng hơn 30 cây được sẽ được bày bán tại vườn. Một cây đào Thất Thốn có dáng, thế một chút đã có giá thuê là 10 triệu đồng còn những cây đẹp xuất sắc có thể lên đến hàng chục triệu đồng.



Đào Thất Thốn nhiều người trồng nhưng không phải ai cũng thành công. Có gần 27 năm kinh nghiệm trồng đào này nhưng phải độ hơn chục năm gần đây ông Hàm mới thành công với cây đào tiến Vua này. Lúc đầu làm không được nhiều, chỉ làm ít, người chơi cũng ít nhưng dần dần người nọ truyền người kia thì số lượng người chơi tăng lên.

Để có một cây đào Thất Thốn chơi được thì phải mất khoảng 10 năm, đầu tiên phải trồng bằng hạt của quả đào Thất Thốn, qua thời gian cây lớn lên thì phải uốn theo thế, sau đó phải làm cho cây già đi và làm sùi thân thì mới chơi được.
2photo 2 1478391077716
Gốc đào này đã hơn 20 năm và được ông Hàm rất tâm đắc

Hơn 80 gốc đào của ông Hàm không cần nhiều người chăm sóc, không phải dùng sức nhiều nhưng phải có cách. Đào khỏe và lớn rất bình thường nhưng cái khó nhất là làm thế nào cho cây ra hoa và ra đúng dịp Tết nguyên đán. Lúc bắt đầu nở đào sẽ có 7 đến 8 bông, một cây tối thiểu cũng được 100 bông hoa và cũng có cây có thể nở mấy trăm bông hoa.

Ngày xưa, nhà nào cũng trồng nhưng hầu như đều thất bại do đào không ra hoa nên không thu hồi được vốn và nản chí. Gần đây, nhiều người thấy ông Hàm trồng được nên cũng quay lại trồng. Nhà nào đã có vườn đào từ xưa thì không bỏ đi và sẽ nhân thêm, độ khoảng 5-7 năm nữa cũng sẽ có thêm khoảng chục nhà có đào Thất Thốn.

Đào này có đặc điểm khó trồng, dạng cây giòn, khó uốn nên thế chỉ tương đối, không rõ nét như cây dễ uốn khác nên nếu người mua có thời gian, biết cách chơi và đam mê thì mới chơi được. Đa số người mua không phải là người trồng đào hay chơi đào và bận rộn nhiều nên không chăm được.

Vì thế ông Hàm thường đề nghị với khách hàng là chơi xong dịp Tết thì trả lại để giữ gốc sang năm lại có để chơi. Nếu không chăm sóc được và để đào chết thì rất lãng phí công sức và tiền bạc, vì để có một cây đào thất Thốn đẹp mất rất nhiều năm, có thể là hàng chục năm.
3photo 3 1478391077574
Gốc đào quý hơn 30 năm này đang phải cố định lại sau một đợt mưa bão

Thỏa thuận của ông là theo kiểu chơi hoa rồi trả lại gốc, nhưng nếu tâm lý của khách không muốn đi thuê và muốn mua cả thì giá sẽ cao hơn khoảng gấp đôi so với giá thuê. Vì thế giá mỗi cây đào có thể lên tới cả trăm triệu đồng.
4photo 4 1478391077694
Cây đào 20 năm tuổi chuẩn bị chuyển mình đón Tết

Trồng đào này cũng rất phụ thuộc vào thời tiết, có năm đào nở có năm không hoặc có năm nở trước có năm lại nở sau Tết, vì thế giá đào cũng biến động liên tục, ông Hàm cho biết thêm.

“Mình trồng đã lâu năm rồi nên số lượng cũng khá đáp ứng được nhu cầu của người chơi, có nhiều năm không đủ đào để phục vụ khách hàng”, ông chia sẻ thêm.

Khách hàng chỉ cần đến ngắm hoa, nếu quyết định mua hoặc thuê sẽ được chủ vườn tư vấn và chịu trách nhiệm đầy đủ từ cách chơi như thế nào, đặt ở đâu và vận chuyện thế nào.

Tự mày mò các kĩ thuật tức thời làm cho cây đẹp nhưng rất nguy hiểm vì sẽ làm cho cây yếu, chết nên ông không áp dụng nữa. Yếu tố bắt buộc với đào Thất Thốn vẫn là thời gian vì nếu như dùng thuốc thì cây sẽ chóng già nhưng sẽ hại về sau. Vì thế cứ để cây tự phát triển, thời gian càng lâu cây sẽ càng khỏe và bền.

Tác giả bài viết: Thế Hưng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP