Thế giới

Tên lửa NATO "tràn ngập" Ukraine, KQ Nga vẫn đánh phá ác liệt: Nghị sĩ Mỹ cảnh báo NÓNG!

Một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc cho biết có một số lượng lớn các chuyến xuất kích của Không quân Nga chưa bao giờ rời khỏi không phận Nga hoặc Belarus.

VŨ KHÍ MỸ - NATO "TRÀN NGẬP" UKRAINE

Tờ Washington Post trích dẫn ý kiến bình luận của các nhà phân tích cho biết, mạng lưới tên lửa phòng thủ của Ukraine đã buộc Quân đội Nga phải điều chỉnh lại hoạt động tác chiến trên không nhưng không thể ngăn cản được Moscow tiến hành các trận oanh tạc ác liệt.

Hôm thứ Hai, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tiết lộ Nga đã thực hiện khoảng 300 phi vụ không kích chỉ trong 24 giờ, tăng từ mức trung bình khoảng 200 phi vụ mỗi ngày ở những ngày đầu của cuộc chiến.

“Rất có thể Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã điều chỉnh cách thức thực hiện hoạt động”, Michael Kofman, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu về Nga tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNA), một tổ chức tư vấn chính sách có trụ sở tại Virginia nhận xét.

“Có một tỷ lệ phần trăm đáng kể lực lượng phòng không của Ukraine bị tiêu hao, hoặc họ đang cẩn thận hơn rất nhiều về cách họ thực hiện những phi vụ này”.

Theo các nhà phân tích, việc Nga gia tăng các chuyến bay không kích có thể xuất phát từ một số yếu tố.

Chuyên gia Kofman cho rằng, dường như Ukraine đã tập trung các hệ thống phòng không uy lực vào một số địa điểm nhất định, trong đó có Thủ đô Kiev và Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Điều đó khiến Nga có thể thực hiện nhiều cuộc không kích hơn nhằm vào Mariupol, thành phố cảng phía Nam Ukraine, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh đô thị ác liệt mà Moscow coi là địa bàn chiến lược đầu tiên cần đánh chiếm ngay từ đầu chiến dịch.

“Chúng ta chưa nhìn thấy nhiều máy bay Nga bị bắn rơi xung quanh Mariupol nhưng lại có thể thấy họ đã tiến hành rất nhiều cuộc không kích”, chuyên gia Kofman nói. “Có vẻ như Quân đội Ukraine đã quyết định ưu tiên bảo vệ một số khu vực khác”.

Mỹ đã cam kết chuyển giao bổ sung cho Ukraine 2.000 tên lửa chống tăng Javelin

Số lượng lớn các hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) mà Ukraine đang sở hữu đã gây ra nhiều thách thức cho Quân đội Nga trong việc triển khai trực thăng và máy bay phản lực tầm thấp nhưng dường như Moscow đã có sự điều chỉnh để tránh xa tầm tấn công của chúng.

Tổng thống Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD cho Ukraine mà người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố gồm "những hệ thống tiên tiến nhất" đến từ các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ.

Danh mục các loại vũ khí mà Mỹ chuyển giao bổ sung cho Ukraine bao gồm: 800 hệ thống tên lửa Stinger; 2.000 tên lửa chống tăng Javelin; 1.000 vũ khí chống giáp hạng nhẹ; 6.000 vũ khí chống tăng di động AT-4; 100 máy bay không người lái Switchblade; 100 súng phóng lựu; 5.000 súng trường; 1.000 súng lục, 400 súng máy và 400 súng ngắn; hơn 20 triệu viên đạn cỡ nhỏ, đạn phóng lựu và đạn cối cùng 25.000 bộ áo giáp và mũ bảo hiểm.

Hiện đã có khoảng 20 quốc gia thành viên NATO và Liên minh châu Âu (EU) tài trợ cho việc mua và vận chuyển số vũ khí trị giá 450 triệu euro (502 triệu USD) và thiết bị bảo vệ trị giá 50 triệu euro (55 triệu USD) cho Ukraine.

Viện trợ quân sự của Lithuania cho Ukraine gồm có cả tên lửa phòng không Stinger. Ảnh: Reuters

KHÔNG QUÂN NGA VẪN ĐÁNH PHÁ ÁC LIỆT UKRAINE

Một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc cho biết: “Có một số lượng lớn các chuyến xuất kích của Không quân Nga chưa bao giờ rời khỏi không phận Nga hoặc Belarus”.

Theo giới chức quốc phòng Mỹ, Nga đã nhiều lần tiến hành các cuộc không kích vào Ukraine từ bên ngoài không phận quốc gia này, trong đó có cả tên lửa hành trình phóng đi từ máy bay ném bom chiến lược tầm xa vào một trung tâm huấn luyện quân sự ở Yavoriv, ​​miền Tây Ukraine.

Nhiều máy bay khác của Nga chỉ xâm nhập không phận Ukraine trong thời gian ngắn.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc vẫn tiếp tục khẳng định không phận Ukraine đang giao tranh ác liệt, một tuyên bố gây ngạc nhiên cho các nhà phân tích bởi theo đánh giá của họ Nga sẽ nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát bầu trời.

Một số nhà lập pháp Mỹ thậm chí còn đặt nghi vấn về đánh giá của Lầu Năm Góc. Trong một bức thư gửi cho Tổng thống Joe Biden hổi đầu tháng 3, các nghị sĩ này viết rằng Nga đã giành được ưu thế trên không và khẳng định nếu Kiev không nhận được thêm viện trợ quân sự thì Nga có thể sẽ sớm thống lĩnh bầu trời Ukraine.

Theo Rob Lee, một cựu sĩ quan thủy quân lục chiến và hiện là thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại Mỹ, có vẻ như ở miền nam Ukraine Nga đang chủ yếu sử dụng trực thăng và các máy bay cường kích Su-25.

Tuy nhiên, Moscow lại đang vận hành các máy bay Su-35 tiên tiến hơn ở Belarus, loại có khả năng bắn hạ cả máy bay không người lái và máy bay chiến đấu của Ukraine.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

  Từ khóa: KQ Nga ,Tên lửa NATO ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP