Thế giới

Tên không tặc bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không Mỹ

Cooper đã nhảy ra không trung từ đuôi máy bay 727 bằng một chiếc dù cùng toàn bộ số tiền chuộc con tin trị giá 200.000 USD.

Buổi chiều mùa đông hôm 24/11/1971, người đàn ông tên Dan Cooper đã tiếp cận quầy bán vé của hãng hàng không Northwest Orient tại tiểu bang Oregon, Mỹ.

Dan Cooper dùng tiền mặt để mua vé 1 chiều trên chuyến bay số hiệu 305, máy bay 727 khởi hành đến thành phố cảng Seatle, phía Tây bang Washington. Và đây chính là sự khởi đầu cho một bí ẩn chưa thể giải quyết trong lịch sử hình thành và phát triển của Cục điều tra liên bang Mỹ - FBI.

Cooper khoảng hơn 40 tuổi, với dáng vẻ trầm lặng, hắn mặc một chiếc áo vest công sở cùng caravat đen, sơ mi trắng. Trong lúc ngồi trên máy bay khi chuẩn bị cất cánh, Cooper đã gọi một ly whistkey pha soda.

Khoảng hơn 15h, Cooper đã ra hiệu cho nữ tiếp viên hàng không lại gần và nói rằng ông ta có một quả bom trong vali của mình, hắn yêu cầu cô ngồi xuống. Lúc này Cooper khẽ mở chiếc vali của mình đủ cho nữ tiếp viên thấy dây nối và ngòi nổ.

Sau đó, Cooper yêu cầu nữ tiếp viên viết lại trên giấy chính xác những gì ông ta nói với cô. Mảnh giấy nhỏ chứa thông điệp của Cooper nhanh chóng được chuyển tới cơ trưởng chuyến bay số hiệu 305 với nội dung: Phải chuyển cho Cooper 4 chiếc dù và 200.000 USD tiền mặt loại tiền 20 USD.

Khi chuyến bay cất cánh tại Seatle, kẻ không tặc đã trao đổi 36 hành khách để lấy tiền và 4 chiếc dù như đã yêu cầu. Cooper đã giữ vài thành viên của phi hành đoàn rồi yêu cầu máy bay cất cánh tới thành phố Mexico, bang Missouri. Khi máy bay đang ở khu vực giữa Seatle - bang Washington và Reno - bang Nevada, tên không tặc đã thực hiện một hành vi điên rồ.

Phác họa D.B Cooper, không tặc đã chiếm đoạt 200.000 USD và biến mất không dấu vết.

Cooper đã nhảy ra không trung từ đuôi máy bay 727 bằng một chiếc dù cùng toàn bộ số tiền chuộc con tin trị giá 200.000 USD. Không lâu sau đó các phi công đã cho hạ cánh may bay an toàn, nhưng Cooper đã biến mất trong màn đêm và số phận của ông ta vẫn còn là điều bí ẩn cho đến ngày nay.

Ngay sau đó, Cục điều tra liên bang Mỹ - FBI đã mở cuộc điều tra sâu rộng, ròng rã nhiều năm nhằm giải quyết vụ án không tặc này. Chuyên án được đặt tên là NORJAKA.

Quá trình giải quyết vụ án này các đặc vụ FBI đã thẩm vấn hàng trăm người bao gồm nhân chứng, người bị tình nghi và theo dấu những người có liên quan đến vụ án trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, FBI còn khám nghiệm hiện trường xảy ra vụ án trên máy bay 727 - chuyến bay số hiệu 305 hãng hàng không Northwest Orient để tìm kiếm những dấu vết và bằng chứng có thể có ích cho việc điều tra. Sau 5 năm điều tra, FBI đã thẩm vấn hơn 800 người bị tình nghi tuy nhiên tất cả đã được loại bỏ khỏi vòng nghi vấn, ngoại trừ khoảng 20 người vẫn đang bị xem xét.

Trong nhóm người trên, Richard Floyd McCoy bị tình nghi hàng đầu. Cục điều tra liên bang Mỹ - FBI đã theo dấu và bắt giữ McCoy trong một vụ không tặc khác khi ông ta đang tẩu thoát bằng cách nhảy dù. Vụ án này diễn ra chưa đầy 5 tháng sau vụ không tặc trên chuyến bay của Cooper.

Tuy nhiên, cuối cùng McCoy đã được đưa ra khỏi vòng nghi vấn khi 2 tiếp viên trên chuyến bay số hiệu 305 hãng hàng không Northwest Orient trực tiếp nhận dạng. Ngoài ra FBI đã tìm thấy bằng chứng ngoại phạm của McCoy vào ngày 24/11/1971 khi Cooper tiến hành không tặc chuyến bay 305.

Sau này, sự thật được tiết lộ rằng cảnh sát ban đầu đã định trao cho Cooper những chiếc dù không thể sử dụng, nhưng Cooper đã rất khôn ngoan khi yêu cầu có tới 4 chiếc dù và cảnh sát buộc phải trao những chiếc dù an toàn vì lo sợ Cooper sẽ ép con tin nhảy dù cùng mình. Ngoài ra, phục trang của Cooper cũng không phù hợp để hạ cánh khi nhảy dù.

Brian Ingram – Người đã phát hiện ra túi tiền trị giá 5.800 USD năm 1980 tại khu vực Cooper nhảy dù.

Không những vậy, Cooper cũng đã nhảy dù từ máy bay xuống một khu vực rừng cây trong đêm tối. Đây là một thử thách mạo hiểm cho cả những người nhảy dù dày dạn kinh nghiệm. Do vậy Cooper có thể đã không còn sống sót sau cú nhảy ra khỏi máy bay số hiệu 305 khi đang trên đường tới Mexico, bang Missouri.

Giả thuyết này đã được củng cố vào năm 1980 khi một cậu bé Brian Ingram khi đang cắm trại cùng cha của mình đã phát hiện thấy một túi đầy tiền mục nát chứa tổng cộng 5.800 USD với những tờ tiền loại 20 USD ở khu vực dọc bờ sông Columbia. Điều tra sau đó cho thấy số tiền Brian tìm được có số seri trùng khớp với số tiền chuộc mà cảnh sát đã trao cho Cooper trên chuyến bay số hiệu 305 năm 1971.

Larry Carr, điều tra viên đặc biệt của FBI, người phụ trách giải quyết vụ án tuyên bố rằng: "Đây là một điều bí ẩn. Điều cuối cùng chúng tôi biết là Cooper có 200.000 USD rồi nhảy ra từ cửa hậu máy bay 727 vào ngày 24/11/1971, sau đó chúng tôi không biết thêm điều gì khác”.

Larry Carr phát hiện ra rằng trước vài ngày xảy ra vụ không tặc của D.B Cooper, một nhà xuất bản của Pháp đã phát hành cuốn truyện tranh tựa tề “Dan Cooper” trong đó phi công Dan Cooper thuộc lực lượng Không quân Hoàng Gia Canada dấn thân vào một cuộc phiêu lưu ngoài không gian. Larry Carr cho rằng tên không tặc đã lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh này là lấy tên giả là Cooper khi mua vé lên chuyến bay số hiệu 305 ngày 24/11/1971.

Do cuốn sách chưa bao giờ được dịch ra tiếng Anh, nên Carr cho rằng tên không tặc đã có nhiều thời gian ở nước ngoài và đọc được cuốn sách này. Ban đầu Carr cho rằng Cooper có kỹ năng nhảy dù chuyên nghiệp và có thể từng phục vụ trong lực lượng không quân vì đã nhảy dù ra khỏi máy bay trong một không gian đen kịt với vận tốc gió 200 miles/giờ thực sự là một điều điên rồ đối với những người nhảy dù nghiệp dư.

Có thể sau khi giải ngũ Cooper phục vụ trong ngành hàng không, do vậy hắn ta biết rõ cấu tạo của máy bay dân dụng 727 là loại máy bay dân sự duy nhất thời bấy giờ có cổng hậu, ngoài ra Cooper còn là một người cô độc không gia đình, người thân nên khó ai có thể nhớ được anh ta. Vì vậy công cuộc truy tìm tung tích và nhân thân của Cooper đã rơi vào ngõ cụt.

Mặc dù sau này có nhiều người tự nhận mình là Cooper, tuy nhiên các cuộc điều tra cho thấy đây chỉ là những trường hợp giả mạo để nổi tiếng.

Quá trình giải quyết vụ án, một nhóm điều tra viên tình nguyện có tên “Citizen Sleuths” gồm các nhà khoa học đứng đầu bởi Tom Kayne - nhà cổ sinh vật học - đến từ Bảo tàng lịch sử tự nhiên và văn hóa Seatle đã tiến hành sử dụng các công nghệ khoa học tiên tiến nhất như bản đồ vệ tinh và GPS nhằm xác định ra chính xác nơi Brian Ingram đã tìm thấy túi tiền 3 thập kỷ trước đây.

Tom Kayne nói ông có thể dùng những tài liệu liên quan kế hoạch bay của chuyến bay số hiệu 305 từ đó xác định chính xác tọa độ khu vực mà Cooper đã nhảy dù xuống. Tom Cayne nói rằng khu vực Cooper nhảy dù ra khỏi máy bay từ độ cao 10.000 feet trong điều kiện bão tố là một khu vực hoang dã. Ông cho rằng “Coope hoặc là điên hoặc là có những kỹ năng phi thường để thực hiện thành công ý tưởng điên rồ như vậy”.


Điều tra viên đặc biệt Larry Carr – FBI.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu sử dụng một kính hiển vi điện tử để tìm ra loại phấn hoa vương trên chiếc cà vạt hiệu J.C Penny của Cooper bỏ lại trên máy bay, từ đó xác định khu vực có loài hoa tương ứng nhằm tìm ra tung tích của Cooper. Như vậy, sau hơn 3 thập kỷ xảy ra vụ án, nhóm nghiên cứu đã tìm mọi cách để thu hẹp các khả năng nhằm tìm ra tung tích Coopper, nhưng tất cả đều đi vào ngõ cụt.

Sau một quá trình điều tra toàn diện và dài nhất trong lịch sử Cục điều tra liên bang Mỹ - FBI, vào ngày 8/7/2016, FBI đã tuyên bố phân bổ lại nguồn lực và nhân sự của mình khỏi chuyên án không tặc ký hiệu NORJAK để tiến hành điều tra những vụ án được ưu tiên hơn.

Trong suốt 45 năm điều tra chuyên án NORJAK, FBI đã xem xét toàn diện tất cả những dấu vết nghi vấn, phối hợp cùng tất cả những cơ quan chức năng có liên quan trong nhiều lĩnh vực hình sự và khoa học để tiến hành nghiên cứu, thu thập chứng cứ và thẩm vấn tất cả những người chứng kiến và nghi can.

Cho đến nay, FBI đã áp dụng cơ số những kỹ thuật điều tra hình sự tiên tiến cũng như kiểm tra các mẫu vật thu được từ vụ án trong phòng thí nghiệm hiện đại của FBI. Tuy nhiên, đến nay FBI tuyên bố những mẫu vật này sẽ được lưu giữ vì mục đích lịch sử tại trụ sở của FBI ở thủ đô Washington (Mỹ).

Cho đến nay câu hỏi D.B Cooper là ai, ông ta đến từ đâu và số phận của người này ra sao vẫn là một bí ẩn đối với Cục điều tra liên bang Mỹ – FBI. Dưới sự tô vẽ của báo chí và truyền thông, Cooper trở thành một tên cướp táo bạo và bí ẩn nhất lịch sử hàng không Hoa Kỳ, người thách thức tất cả mọi nỗ lực điều tra của cơ quan thực thi pháp luật cũng như những nhà điều tra nghiệp dư.

Tác giả bài viết: Vinh Nguyen

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP