Du lịch

Tấp nập “thủ phủ” chuột đồng

Nào chuột đang sống nhốt trong lồng, nào chuột đã sơ chế, thui rơm vàng… Từ sáng đến chiều, thậm chí cả đêm khuya, người dân tứ xứ vẫn tấp nập đổ về Đức Thành để bán chuột đồng cho các đầu mối.

Đại lý thu mua chuột đồng Hồ Thành.

Sau những cơn mưa lụt dầm dề, chúng tôi tìm về xã Đức Thành, thuộc vùng bán sơn địa, phía bắc của huyện Yên Thành (Nghệ An). Nơi đây, trên khắp các ngả đường quê, chỗ nào cũng bày bán chuột đồng. Những đầu mối ở đây mỗi ngày thu mua hàng tấn chuột để đưa đi các nơi tiêu thụ. Đây quả là thủ phủ đặc sản chuột đồng lớn nhất và độc đáo nhất xứ Nghệ.

Được biết Đức Thành là nôi có truyền thống săn bắt và ăn chuột từ nhiều đời nay. Ngày trước đám cưới, đám giỗ hay có sự kiện trọng đại đều có món chủ đạo là thịt chuột. Ông Phan Hòa, một người có thâm niên 40 năm bắt chuột đồng cho biết: Nhưng chuột chỉ bắt được vào mùa thu (tiết bạch lộ). Khi mùa mưa đến, những cánh đồng mới gặt xong là mùa bắt chuột đồng. Dịp này, hầu như cả xã đều ra đồng để bắt chuột. Ngày trước bắt chuột chỉ để làm món ăn trong gia đình nhưng mấy năm trở lại đây, thịt chuột được tôn lên làm hàng đặc sản thì người dân săn bắt ngày càng nhiều. Không những xã chúng tôi mà trên những cánh đồng ở các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu mỗi ngày đều có hàng nghìn người săn bắt chuột.

Theo chân ông Hòa, chúng tôi đến đại lý Hồ Thành chuột ở xóm Yên Định, thấy hàng chục người với những lồng chuột, bao tải chuột đến nhập. Theo anh Thành, gia đình làm nghề này đã được 5 năm, trung bình mỗi ngày gia đình thu mua 2-3 tấn chuột, thuê 6-7 nhân công làm thịt, sơ chế chuột rồi đưa đi các thành phố ở phía bắc tiêu thụ.

Chúng tôi tiếp tục đến đại lý chuột Mậu Loan ở xóm Thọ Bằng. Nơi đây cũng không kém đại lý của anh Thành chuột, có cả đội quân lên đến chục người sơ chế, đóng gói chuột. Trong khi đó, cả quãng đường làng hơn 200 m, khá nhiều người đến nhập chuột. Được biết, đại lý này mỗi ngày thu mua một vài tấn chuột để đưa đi Hà Nội tiêu thụ.

Chủ tịch UBND xã Đức Thành Hà Huy Công cho biết: Xã chúng tôi có 10 xóm thì cả 10 xóm đều đi bắt chuột đồng vào mùa này. Chính vì nhờ nghề bắt chuột đồng mà người dân có thêm thu nhập lại vừa bảo vệ được mùa màng khỏi nạn phá hoại của chuột. Có nhà thu nhập mỗi ngày từ 2-7 triệu đồng; nhờ thu nhập bắt chuột, thịt chuột mà nhiều gia đình có tiền nộp học cho con, cải thiện cuộc sống... Được biết, giờ đây, không chỉ Đức Thành mà ở nhiều vùng quê Nghệ An cũng bén duyên với nghề săn bắt và mua bán chuột đồng.

Tác giả: THÀNH CHÂU, TIẾN DŨNG

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP