Du lịch

Người dân bỏ túi tiền triệu mỗi ngày nhờ săn đặc sản chuột đồng

Đến mùa lũ, nhiều người dân huyện Yên Thành và các huyện lân cận đổ xô ra đồng để săn “đặc sản” chuột đồng đưa đi bán, bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10, nghề bắt chuột đồng ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An và các địa phương lân cận bắt đầu vào dịp cao điểm nhất trong năm.

Về làng Thọ Bằng, xã Đức Thành, huyện Yên Thành những ngày này sẽ bắt gặp cảnh người dân đi bắt chuột đồng vô cùng nhộn nhịp. Nhiều năm qua, địa phương này được biết đến là “làng đặc sản thịt chuột” nổi tiếng.

Theo người dân nơi đây, sau các đợt mưa lụt, nước ở các cánh đồng dâng lên khiến chuột đồng phải tìm đến các bờ ruộng, cồn cao để đào hang trú ngụ. Đây là thời điểm người dân đổ xô ra đồng để săn chuột về cải thiện bữa ăn và bán kiếm thêm thu nhập.

Thời xa xưa người dân nơi đây chỉ đi săn bắt chuột để chúng đỡ phá mùa màng. Sau một thời gian, chuột săn bắt về được người dân làm thức ăn, món nhậu. Thịt chuột dần trở thành món ăn ''khoái khẩu'' của nhiều người. Từ đó, nghề săn chuột đã mang lại thu nhập tốt cho người dân.

Chuột đồng được săn bắt quanh năm, nhưng từ tháng 8 đến tháng 10 là thời điểm nhiều chuột đồng nhất, có những ngày nhiều cơ sở ở xã Đức Thành thu 7 tạ đến 1 tấn chuột. Sau khi thu mua, những cơ sở này sẽ đưa đến các tỉnh thành khác để tiêu thụ.

Anh Lê Văn Xuân, 43 tuổi, trú ở huyện Yên Thành mang gần 40kg chuột các loại đến nhập tại cơ sở thu mua. Đây là thành quả sau một đêm anh đi săn ở các địa phương lân cận. Với giá dao động từ 30.000 đồng- 40.000 đồng/kg, sau một đêm, trừ chi phí, xăng xe anh Xuân thu được hơn 800.000 đồng – 1.000.000 đồng.

Mỗi ngày, cơ sở thu mua chuột đồng của ông Cung Đình Mậu, trú ở xã Đức Thành có rất nhiều người dân đến nhập chuột. Theo ông Mậu, người dân từ các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu… mang chuột đến bán. Trung bình mỗi ngày cơ sở này thu mua từ 5 tạ đến 1 tấn chuột, sau đó đem đi các tỉnh thành phía Bắc để tiêu thụ.

"Người dân bắt được nhiều chuột, lại được giá nên họ phấn khởi lắm. Cứ sau mỗi đêm đánh bắt, người ít nhất đem chuột đến đây bán được từ 200.000 đồng – 300.000 đồng, người nhiều thì 1 - 2 triệu đồng", ông Mậu cho biết thêm.

Theo ông Cung Đình Hoàn, Bí thư chi bộ xóm 1 – Thọ Bằng, toàn xóm có gần 330 hộ với trên 1.100 nhân khẩu. Thời điểm này, lúc nào cũng có gần 100 người thường xuyên đi săn bắt chuột. Trên địa bàn xóm hiện có 3 điểm thu mua, trung bình sẽ mua từ 5 tạ đến 1 tấn chuột/ngày. Mùa màng xong xuôi, người dân thường đi săn bắt để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Món thịt chuột đồng từ lâu cũng không thể thiếu trong các mâm cỗ của người dân vùng quê Yên Thành, Nghệ An. Đây cũng là món ăn được cho là “sang chảnh” ở đây để đãi khách quý ghé thăm.

Thịt chuột trở thành món ăn đặc sản, được các nhà hàng, quán nhậu ưa chuộng. Thịt chuột có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như nướng, giả cầy, luộc,... phục vụ thực khách.

Những người thợ săn chuột ở vùng quê này cho hay, chuột sau khi bắt về sẽ được thui rơm vàng, rồi bắt đầu tiến hành lột da, cắt bỏ phần đầu, đuôi, chân. Sau đó, sẽ chế biến thành nhiều món theo khẩu vị tuỳ thích của mỗi người.

Tác giả: Minh Tâm - Hà Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP