Kinh tế

Tân Hoàng Minh huy động hàng nghìn tỷ trái phiếu cho những dự án nào?

Các lô trái phiếu bị hủy chào bán có lãi suất lên đến 12%/năm, mục đích huy động vốn thực hiện các dự án bất động sản ở Hà Nội và Phú Quốc.

Thông tin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu tổng trị giá 10.030 tỷ đồng của nhóm công ty liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư trên thị trường.

Lý do hủy bỏ trái phiếu là theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc nhóm công ty Tân Hoàng Minh có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Các công ty liên quan là Công ty Cổ phần Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty Cổ phần Cung Điện Mùa Đông và Công ty Cổ phần Soleil (là các công ty chưa đại chúng) đã thực hiện các đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022.

Theo công bố trên chuyên trang trái phiếu của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), nhóm công ty trên mới chỉ công khai về 8 lô trái phiếu với tổng trị giá 8.130 tỷ đồng. Như vậy, nhóm này vẫn còn một đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ khác nhưng chưa công bố thông tin trên HNX với giá trị khoảng 1.900 tỷ đồng.

Theo đó, dòng tiền hàng nghìn tỷ chảy vào ngân sách của Tập đoàn Tân Hoàng Minh được huy động dồn dập từ nửa cuối năm 2021 đến nay. Các công ty con thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh liên tục đổi vai, đứng pháp nhân để huy động trái phiếu hàng nghìn tỷ đồng.

Trong 8 lô trái phiếu đã được công bố thông tin, có một lô không nêu cụ thể mục đích huy động vốn. Các lô còn lại đều được giải thích dùng thực hiện các dự bán bất động sản của Tân Hoàng Minh ở Hà Nội và Phú Quốc.

2.700 tỷ đồng trái phiếu đổ về các dự án ở Hà Nội

Đầu tiên, Công ty Ngôi Sao Việt (chính là đơn vị bỏ cọc trong vụ đấu giá đất Thủ Thiêm rúng động thị trường bất động sản) phát hành hai lần trái phiếu, một lần vào ngày 5/7/2021 và một lần vào ngày 20/9/2021 với tổng giá trị 2.700 tỷ đồng. Trái chủ được công bố gồm 2 tổ chức trong nước và 1 tổ chức tín dụng.

Cụ thể, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) là đơn vị tư vấn cho Ngôi Sao Việt phát hành lô trái phiếu đầu tiên, trị giá 800 tỷ đồng để mua lại 51% vốn tại CTCP Đầu tư Phát Triển và Thương mại Việt Tiến, qua đó thực hiện dự án thành phần thuộc Khu đô thị mới Việt Hưng do Việt Tiến làm chủ đầu tư.

Lô trái phiếu này được đảm bảo bằng 100% vốn góp tại Việt Tiến (tương đương 6 triệu cổ phần), thuộc sở hữu của ông Đỗ Anh Dũng (38,9%), ông Đỗ Hoàng Minh (60,6%) và ông Đỗ Hoàng Việt (0,5%).

Theo thông tin, doanh nghiệp sẽ dùng tiền thu được từ việc bán 167 căn hộ còn lại tại dự án D’Capitale Trần Duy Hưng, Khu đô thị mới Việt Hưng và một số nguồn vốn hợp pháp khác để thanh toán nợ trái phiếu. Các tài sản đảm bảo cho 2 lô trái phiếu nói trên đều do Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đại diện quản lý và nhận thế chấp.

Dự án D’Capitale Trần Duy Hưng. Tân Hoàng Minh sẽ dùng tiền thu được từ việc bán 167 căn hộ còn lại tại dự án này, Khu đô thị mới Việt Hưng và một số nguồn vốn hợp pháp khác để thanh toán nợ trái phiếu. (Ảnh: Hữu Thắng)

Đợt tiếp theo, Ngôi Sao Việt phát hành 1.900 tỷ đồng trái phiếu nhằm góp vốn hợp đồng đặt cọc hợp tác kinh doanh, thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình 2 tòa chức năng văn phòng, chức năng hỗn hợp tại đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Lô này được Ngân hàng VietinBank và Công ty chứng khoán Agribank thu xếp phát hành.

Chi tiết hơn, tại dự án này, Ngôi Sao Việt sẽ tham gia xây dựng công trình 2 tòa chức năng văn phòng hỗn hợp tại lô I-A và lô II-III do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Đại Cồ Việt (công ty con do Tập đoàn Tân Hoàng Minh sở hữu 99,74%) làm chủ đầu tư.

Dự án này có tổng mức đầu tư có quy mô 7.212 m2, bao gồm các sản phẩm căn hộ, văn phòng, trung tâm thương mại; tổng mức đầu tư khoảng 1.345 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo của lô trái phiếu thứ hai gồm quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng đặt cọc hợp tác kinh doanh của Ngôi Sao Việt tại dự án Nam Đại Cồ Việt và quyền sở hữu 12,5% vốn tại Ngôi Sao Việt (tương đương 200 tỷ đồng).

Hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu đổ về Phú Quốc

Tại Cung Điện Mùa Đông, công ty này cũng phát hành tổng cộng 3 lô trái phiếu. Trong đó, có hai lô phát hành vào ngày 22/11/2021 với tổng giá trị 450 tỷ đồng, nhằm hợp tác đầu tư tại khu du lịch phức hợp Hoàng Hải (Phú Quốc, Kiên Giang).

Đáng chú ý, ở lô phát hành vào 16/12/2021, dù huy động tới 3.230 tỷ đồng nhưng phía Cung Điện Mùa Đông lại không nêu rõ mục đích phát hành. Chỉ biết trái phiếu có kỳ hạn 48 tháng, kỳ hạn trả lãi 12 tháng/lần. Thời điểm phát hành ngay sau khi một doanh nghiệp khác thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh đã trúng đấu giá lô đất tại Thủ Thiêm ngày 10/12/2021 với mức giá 24.500 tỷ đồng, tương ứng gấp 8,3 lần so với giá khởi điểm.

Tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu của Cung Điện Mùa Đông gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của công ty Hoàng Hải Phú Quốc; quyền tài sản phát sinh từ phần xây dựng hình thành trong tương lai theo hợp đồng hợp tác đầu tư; giá trị quyền tài sản của Cung Điện Mùa Đông phát sinh từ hợp đồng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp và Hoàng Hải Phú Quốc; 10 triệu cổ phiếu của Cung Điện Mùa Đông với giá 27.163 đồng/cổ phiếu thuộc sở hữu của bà Vũ Mỹ Linh - một Thành viên HĐQT.

Chứng khoán KIS và Ngân hàng VietinBank là các đơn vị thu xếp phát hành cho Cung Điện Mùa Đông huy động trái phiếu.

Ba lô còn lại được Công ty Soleil phát hành (vào 6/7/2021, 20/8/2021 và 1/11/2021) với tổng giá trị 1.750 tỷ đồng. Mục đích huy động vốn được đưa ra vẫn là rót vào hợp tác kinh doanh dự án khu du lịch phức hợp Hoàng Hải tại Phú Quốc. Ở đợt đầu tiên, Chứng khoán An Bình là đơn vị phát hành còn Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đại diện quản lý và nhận thế chấp, trị giá lô phát hành này là 800 tỷ đồng. 2 đợt tiếp theo do Chứng khoán Agribank là đơn vị phát hành và Ngân hàng VietinBank là đại diện quản lý và nhận thế chấp.

Dự án Le Roi Soleil Quảng An thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, do Công ty Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil làm chủ đầu tư. (Ảnh: Hữu Thắng)

Tài sản đảm bảo cho các lô này gồm quyền sở hữu đất và tài sản hình thành trên đất của 23 căn shophouse và một khu khách sạn tại dự án Hoàng Hải Complex; quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của công ty Hoàng Hải Phú Quốc; quyền tài sản phát sinh từ phần xây dựng hình thành trong tương lai theo hợp đồng hợp tác đầu tư.

Toàn bộ số trái phiếu của Soleil và Cung Điện Mùa Đông phát hành được Tập đoàn Tân Hoàng Minh bảo lãnh thanh toán.

Quảng cáo rầm rộ với lãi suất cao

Như vậy, theo thông tin công bố, có tổng 5 lô trái phiếu tổng giá trị 2.200 tỷ đồng được đổ về dự án Hoàng Hải Complex, một lô dùng để phát triển dự án Đại Cồ Việt và một lô khác để đầu tư vào Khu đô thị mới Việt Hưng.

Tuy nhiên, tối 5/4, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã bị khởi tố với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng với ông Dũng, cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 người khác đều liên quan trực tiếp đến Tân Hoàng Minh và các công ty con. Cơ quan điều tra đang điều tra, xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư của các công ty thành viên thuộc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Như vậy, hoàn toàn có khả năng dòng tiền có thể không được sử dụng đúng theo mục đích công bố.

Đáng chú ý khác, nhóm Tân Hoàng Minh thường đi vay trái phiếu với lãi suất khá cao. Lãi suất bình các doanh nghiệp bất động sản phát hành dao động trong khoảng từ 4%/năm trở lên. Trong khi đó, các đợt này của nhóm Tân Hoàng Minh xoay quanh mức 11,5-12%/năm. Đây được coi là mức khá cao so với mặt bằng chung.

Những lô trái phiếu này cũng được mời chào rầm rộ trên các hội nhóm Facebook với lời mời gọi "hấp dẫn".

Một trong những quảng cáo của Tân Hoàng Minh về trái phiếu phát hành.

Theo thông báo của UBCKNN, các tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu các trái phiếu trên. Đồng thời nhóm công ty Tân Hoàng Minh có trách nhiệm chấp hành quyết định kể từ ngày 3/4.

Vấn đề khiến dư luận quan tâm là nhà đầu tư đã mua trái phiếu sẽ lấy lại tiền như thế nào. Phía Tân Hoàng Minh sáng ngày 5/4 đã ra thông báo cho biết đang cùng các đơn vị tư vấn luật và bên liên quan rà soát lại các đợt phát hành, nếu phải hủy bỏ sẽ hoàn trả toàn bộ tiền.

Theo doanh nghiệp này, việc tư vấn phát hành, tư vấn định giá và quản lý tài sản đảm bảo đúng trình tự và quy định pháp luật, được thực hiện bởi các công ty chứng khoán, ngân hàng uy tín. "Tân Hoàng Minh cam kết các thông tin trái phiếu đã tư vấn cho khách hàng đúng với những gì doanh nghiệp phát hành trái phiếu, công ty định giá, ngân hàng quản lý tài sản đảm bảo cung cấp", thông cáo của Tân Hoàng Minh viết.

Tác giả: Trần Thu Thảo

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP