Pháp luật

Tạm đình chỉ điều tra vụ án liên quan tố cáo gia đình chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh

Liên quan vụ 'lùm xùm' tố cáo gia đình 'đại gia' Trần Quí Thanh, sau hơn một năm khởi tố vụ án, đến nay Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tạm đình chỉ do hết thời hạn và cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan công tác giám định.

Một góc khu đất thuộc dự án của Công ty bất động sản Minh Thành Đồng Nai bị cơ quan điều tra ngăn chặn chuyển dịch trong quá trình điều tra vụ án - Ảnh: B.S.

Ngày 9-11, theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online, Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

Vụ án này liên quan đến tố cáo hai con gái của ông Trần Quí Thanh - chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát - có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, là các dự án bất động sản có giá trị đặc biệt lớn.

Lý do tạm đình chỉ được cơ quan điều tra đưa ra do hết thời hạn điều tra và cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công tác giám định. Trong đó cơ quan điều tra yêu cầu làm rõ giám định thiệt hại liên quan đến những vấn đề bị tố cáo.

Vụ án này đã được cơ quan điều tra khởi tố từ tháng 3-2021 để làm rõ những lùm xùm liên quan đến đơn tố cáo gia đình ông Thanh.

Cụ thể, vụ án được khởi tố căn cứ vào đơn tố cáo của ông Lê Văn Lâm - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh - cùng một số người khác tố cáo bà Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích cùng một số cá nhân thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, là các dự án bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại TP.HCM và Đồng Nai.

Bà Uyên Phương và bà Ngọc Bích là con gái ông Trần Quí Thanh - chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Cả hai bà cũng giữ chức vụ phó tổng giám đốc của tập đoàn.

Theo đơn tố cáo, một số người trong gia đình ông Thanh cùng một số người liên quan có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế thông qua việc chuyển nhượng dự án, cổ phần doanh nghiệp, gây thiệt hại cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển Kim Oanh hơn 1.000 tỉ đồng.

Trước đó, tháng 12-2020, UBND TP.HCM nhận được đề nghị của Bộ Công an về việc ngăn chặn mọi biến động (giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho, tặng, cầm cố, thế chấp...) và yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, pháp lý liên quan tới 33 thửa đất tại quận Bình Tân và TP Thủ Đức đều do bà Trần Uyên Phương đứng tên.

Còn tại Đồng Nai, theo yêu cầu của Bộ Công an, UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ngành và UBND huyện Long Thành giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và tạm dừng mọi biến động đối với Công ty cổ phần bất động sản Minh Thành Đồng Nai và dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành (do Công ty bất động sản Minh Thành Đồng Nai làm chủ đầu tư).

Các công ty và dự án bất động sản tại Đồng Nai này cũng liên quan trong đơn tố cáo đối với gia đình ông Thanh, bà Uyên Phương.

Theo quy định pháp luật, đối với các tội không phải là các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tổng thời gian điều tra vụ án có tính chất ít nghiêm trọng không quá 4 tháng, những vụ án nghiêm trọng thời hạn không quá 8 tháng, thời hạn dài nhất là không quá 20 tháng đối với những vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng.

Cũng theo quy định pháp luật, cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự trong các trường hợp: Khi chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án; Khi trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn điều tra…

Khi thời hạn tạm đình chỉ và lý do tạm đình chỉ không còn, cơ quan điều tra được tiếp tục thực hiện hoạt động điều tra để đưa ra kết luận cuối cùng, phục vụ cho giai đoạn tố tụng tiếp.

Trong trường hợp hết thời hạn tạm đình chỉ mà có căn cứ để đình chỉ điều tra thì cơ quan tố tụng sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án theo quy định pháp luật.

Tác giả: Thân Hoàng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP