Trong nước

Tài xế ô tô không chịu đo nồng độ cồn, nói người thân là phó chủ tịch

Nam tài xế ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của tổ công tác, gọi điện thoại kéo dài thời gian và nói có người thân là phó chủ tịch để bỏ qua vi phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn lái xe.

Trước đó, tối 18/2, tổ công tác thuộc Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn tại tỉnh lộ 427, dừng ô tô BKS 30Y-26XX.

Sau khi thông báo cho tài xế tên G. về việc kiểm tra nồng độ cồn. Người này lẩn tránh, nhất quyết không hợp tác thổi vào máy đo nồng độ cồn; liên tục cầm điện thoại để gọi cho người khác và giới thiệu có người thân là phó chủ tịch để được tổ công tác bỏ qua.

Tại thời điểm kiểm tra, ông G. không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của tổ công tác, không xuất trình đăng ký xe, không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

Theo quy định, với việc không chấp hành yêu cầu của tổ công tác, ông G. có thể bị xử phạt 30-40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Trong thời gian vừa qua, tại Hà Nội cũng xuất hiện một số trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn tự xưng là cán bộ, nhân viên một số đơn vị nhằm để xin lực lượng chức năng bỏ qua lỗi.

Điển hình, tháng 12/2022, tổ công tác Y9/141 Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) dừng kiểm tra nồng độ cồn nam tài xế xe máy BKS 29X5-011.XX.

Trong quá trình làm việc với tổ công tác, người này có biểu hiện say rượu bia và không chấp hành theo yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ. Sau một thời gian dài giải thích, tài xế mới chịu thổi vào máy đo nồng độ cồn và cho kết quả 1,235 miligram/lít khí thở, đây là mức vi phạm cao gấp 3 lần mức kịch khung.

Đáng chú ý, tài xế không ký vào biên bản và còn đe dọa người dân, được mời chứng kiến vụ việc, đồng thời tự xưng tên là “Hùng đội phó cơ động”.

Sau đó, tổ công tác làm rõ người đàn ông này là V.P.A (SN 1979, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội), thời điểm kiểm tra, ông A. không xuất trình giấy phép lái xe, đăng ký xe…

Tài xế H. bị tổ công tác mời ra ngoài chốt.

Tương tự, đêm ngày 18/12/2022, tổ công tác Y1/141 làm nhiệm vụ tại khu vực nút giao Quán Sứ - Tràng Thi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) dừng kiểm tra xe ô tô Mercedes màu trắng biển kiểm soát 30K-072.XX do tài xế N.Đ.H (SN 1983, trú tại Đan Phượng, Hà Nội) điều khiển.

Sau khi đo nồng độ cồn, kết quả 0,068 miligram/lít khí thở. Biện minh cho vi phạm trên, tài xế H. nói rằng mình là nhân viên của một cơ quan Nhà nước, đang đưa một số người về nơi làm việc.

Không được bỏ qua vi phạm, tài xế liên tỏ thái độ không chấp hành, to tiếng với tổ công tác và đòi xem tem kiểm định của máy đo nồng độ cồn, kế hoạch làm nhiệm vụ, chuyên đề đo nồng độ cồn… Sau một thời gian dài không chấp hành yêu cầu của tổ công tác, cán bộ chiến sĩ buộc phải mời tài xế H. ra ngoài khu vực làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, các tổ công tác đã xác minh thông tin làm rõ, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: tienphong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP