Đẹp

Tác hại của việc gội đầu quá nhiều

Giới chuyên ra cho rằng nếu bạn lựa chọn gội đầu mỗi ngày, bạn cũng nên chuẩn bị đối mặt với những tác dụng phụ của nó.

Gội đầu hàng ngày làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên tóc, khiến tóc khô, dễ gãy, gây kích ứng da đầu. (Ảnh: ITN)

Giống như mọi nhu cầu khác của cơ thể, dư thừa bất cứ thứ gì đều có hại cho sức khỏe.

Gội đầu hàng ngày không chỉ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên tóc, khiến tóc khô, dễ gãy, gây kích ứng da đầu, Tiến sĩ Murad Alam, phó khoa da liễu tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern cho biết, gội đầu quá nhiều còn có thể tác động đến tuổi thọ mái tóc của bạn.

Thực tế, dầu gội có tác dụng làm sạch da đầu và tóc của bạn bằng cách loại bỏ các chất gây ô nhiễm môi trường như bụi bẩn và phấn hoa, đồng thời loại bỏ gàu, mồ hôi và các dư chất từ sản phẩm chăm sóc tóc.

Nhưng đồng thời, gội đầu thường xuyên cũng hòa tan bã nhờn – một chất sáp được tạo ra bởi các tuyến bã nhờn gần nang lông của bạn.

Tiến sĩ Rosemarie Ingleton, trợ lý giáo sư lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở Thành phố New York cho biết, bã nhờn giúp da đầu của bạn không bị quá khô và bảo vệ da khỏi bị nhiễm trùng.

Gội đầu quá nhiều thậm chí có thể tạo thành các nút trên tóc, khiến tóc khó gỡ rối và gây rụng tóc khi bạn chải tóc sau này.

Theo chuyên gia, gàu thường xuất hiện khi da đầu khô và bắt đầu bong tróc. Gội đầu có thể làm giảm gàu nhưng không nên gội đầu quá nhiều khiến da đầu mất đi độ ẩm tự nhiên. Trên thực tế, tình trạng gàu nặng cũng có thể khiến tóc bạn yếu đi hoặc mỏng đi.

Khi nào nên gội đầu hàng ngày?

Không phải tất cả các kết cấu tóc đều có thể chịu được thói quen gội hàng ngày. (Ảnh: ITN)

Alam cho biết, sử dụng dầu gội hàng ngày có thể là lựa chọn phù hợp cho những người có da đầu nhờn hơn, nơi bã nhờn tích tụ, khiến tóc bết, nhờn và có mùi khó chịu.

“Những người có mái tóc mềm, sợi tóc mỏng cũng có thể thấy tóc trở nên nhờn nhanh hơn vì có ít tóc hấp thụ dầu hơn. Đối với họ, việc gội đầu hàng ngày là rất cần thiết.

“Đôi khi bạn cần phải gội đầu hàng ngày nếu bạn thường xuyên sử dụng các sản phẩm như gel hoặc keo xịt tóc, những sản phẩm này có thể tích tụ trên da đầu và gây kích ứng - hoặc thậm chí cản trở sự phát triển của tóc bằng cách làm tắc nghẽn các nang tóc”, Alam cho biết thêm.

Khi nào nên tránh gội đầu hàng ngày?

Gội đầu quá nhiều còn có thể tác động đến tuổi thọ mái tóc của bạn. (Ảnh: ITN)

Ingleton cho biết, không phải tất cả các kết cấu tóc đều có thể chịu được thói quen gội hàng ngày, bao gồm cả tóc bông xù. Tóc dễ bị khô, trở nên giòn hoặc gãy nếu gội hàng ngày hoặc thậm chí vài ngày một lần. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên gội đầu cách ngày.

Đối với những người sử dụng phương pháp điều trị tóc bằng hóa chất như thuốc nhuộm tóc và thuốc duỗi tóc có thể khiến thân tóc dễ bị hư tổn hơn, Ingleton khuyên nên gội đầu hai đến ba lần một tuần.

Alam cho biết, một số loại thuốc như statin, thuốc kháng histamine và thuốc lợi tiểu cũng có thể làm tăng tình trạng khô da và da đầu. Nếu bạn dùng những loại thuốc này, hãy gội đầu bằng dầu gội nhẹ có chứa chất dưỡng ẩm để tránh khô và kích ứng.

“Cũng có thể hữu ích khi sử dụng dầu gội với nước ấm thay vì nước nóng, vì việc tạo bọt bằng nước nóng có thể loại bỏ quá nhiều dầu trên da đầu”, Ingleton nói.

Alam cảnh báo: “Có lẽ ai cũng thích cảm giác da đầu sạch sẽ và không có dầu, nhưng hãy nhớ rằng da đầu là một bộ phận sống của cơ thể bạn chứ không phải là... chén đĩa để có thể tẩy rửa hàng ngày”.

Tuổi tác cũng có thể quyết định tần suất gội đầu của bạn. “Quá trình sản xuất bã nhờn thường chậm trong thời thơ ấu, tăng mạnh ở tuổi dậy thì, ổn định ở tuổi trưởng thành và chậm lại sau tuổi 70. Vì vậy, nếu bạn lớn tuổi hơn, da đầu của bạn có thể khô hơn và không cần phải gội đầu hàng ngày”, Alam nói.

Có nên gội đầu mỗi ngày sau khi tập thể dục?

Nếu bạn thường xuyên tập thể dục và đổ mồ hôi quá nhiều, muối từ mồ hôi có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và nang lông của bạn.

Trong trường hợp này, chuyên gia cho rằng bạn có thể cần phải gội đầu thường xuyên để làm sạch muối và bã nhờn, nếu không, bạn sẽ có nguy cơ bị viêm nang lông và nổi mụn trên da đầu. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn nếu bạn sở hữu mái tóc dầu. Tuy nhiên, lưu ý rằng bạn có thể cần gội đầu hàng ngày, nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần sử dụng dầu gội.

Theo seattletimes.com

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP