Đẹp

Sử dụng thanh lăn ngọc có thể gây hại cho da

Thanh lăn ngọc bích được nhiều người sử dụng để chăm sóc da. Bên cạnh một số lợi ích, sản phẩm này tồn tại nhiều rủi ro.

Trong các video về chăm sóc da được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng, blogger sử dụng thanh lăn ngọc để massage mặt. Sản phẩm này được cho là giúp da trở nên mịn màng và mềm mại hơn.

Từ việc sử dụng thanh lăn ngọc đến máy massage, nhiều người đang tận dụng mọi thiết bị để có được vẻ ngoài rạng rỡ nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết một số công cụ làm đẹp có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Thanh lăn không phải dụng cụ làm đẹp thần thánh. Ảnh: Elle.

Tác dụng của thanh lăn ngọc

Bác sĩ da liễu Anar Mikailov giải thích rằng thanh lăn ngọc bích giúp thoát dịch bạch huyết, giảm tình trạng sưng húp. Bọng mắt ở mặt có liên quan đến hệ thống bạch huyết. Khi dòng chảy của chất lỏng bạch huyết bị tắc có thể gây kích ứng da.

Việc sử dụng thanh lăn massage nhẹ nhàng nhằm khuyến khích sự di chuyển của chất lỏng bạch huyết. Theo Cleveland Clinic, việc các chất lỏng thoát ra từ các tế bào, mô giúp khuôn mặt trở nên thon gọn hơn.

Tuy nhiên, The Washington Post khẳng định bạn không cần thêm dụng cụ làm đẹp này vào chu trình dưỡng da. Đồng thời, nó không phải phương pháp kỳ diệu để khắc phục các vấn đề về da. Trong khi đó, cây bút của Huffpost nhận thấy việc thêm thanh lăn vào chu trình dưỡng da giúp người dùng thư giãn, dễ chịu.

Bác sĩ da liễu Beth Goldstein cho biết việc sử dụng thanh lăn ngọc tồn tại một số rủi ro. Chúng có thể truyền vi khuẩn lên da. "Thanh lăn ngọc có thể trở thành nguồn lây vi khuẩn nếu có vùng da bị nhiễm trùng hở trên mặt", Beth Goldstein nói.

Hại nhiều hơn lợi

Dụng cụ này không phù hợp với những người có làn da nhạy cảm hoặc mụn trứng cá. Nếu lăn quá mạnh có thể làm tổn thương các nốt mụn, lây lan vi khuẩn và tăng tình trạng mẩn đỏ trên gương mặt. Medical News Today cho biết khi vi khuẩn phát triển, nó có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, để lại sẹo.

Sử dụng thanh lăn ngọc sai cách có thể phá hủy làn da. Ảnh: Glamour.

Ngoài ra, bác sĩ da liễu Anar Mikailov cảnh báo rằng thanh lăn ngọc sẽ tạo nên những vết bầm tím nếu sử dụng không đúng cách. Anh cho biết: "Các mao mạch và mạch máu nhỏ trên da dễ bị tổn thương. Đó là lý do vì sao má và mặt thường đỏ ửng trong những tình huống căng thẳng và xúc động. Sử dụng dụng cụ làm đẹp một cách mạnh tay và quá nhiều sẽ gây ra tình trạng bầm tím".

Để khắc phục tình trạng bầm tím, Mikailov khuyên bạn nên sử dụng các loại kem có chất chống viêm, vitamin C.

Bên cạnh đó, bạn không nên mua thanh lăn ngọc nếu chưa biết cách sử dụng. Khi bạn massage sai cách, thanh lăn ngọc có thể khiến da mất đàn hồi và chảy xệ. Để giảm thiếu rủi ro, bác sĩ Mikailov gợi ý thoa thêm chất làm mềm hoặc dầu dưỡng dành cho mặt trước khi sử dụng thanh lăn. Ngoài ra, bạn không nên ấn xuống hoặc kéo dụng cụ làm đẹp quá mạnh.

Bác sĩ Blair Murphy-Rose nhận thấy thanh lăn sẽ trở nên vô hại nếu bạn làm sạch chúng trước khi thoa lên da. Ngoài ra, cô cho rằng thanh lăn khi được ướp lạnh sẽ giúp chống viêm. Chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào về công dụng của thanh lăn. Tuy nhiên, đá lạnh có thể làm co mạch máu để giảm viêm. Bởi vậy, nhiều chuyên gia khuyên nên dùng thanh lăn ướp lạnh để giảm sưng đỏ và bọng mắt.

Có nhiều phương pháp làm đẹp có công dụng tương tự thanh lăn nhưng an toàn cho da. Ảnh: pinkvilla.

Trong trường hợp bạn chưa thực sự hiểu rõ về cách sử dụng và nguồn gốc của loại thanh lăn đang có ở nhà, các bác sĩ khuyên nên áp dụng phương pháp làm đẹp khác. Khăn mặt ướp lạnh hoặc đắp dưa chuột mát cũng có thể giúp giảm bọng mắt.

Ngoài ra, bạn có thể dùng tay để massage da mặt một cách nhẹ nhàng. Trên thị trường, một thanh lăn bằng ngọc được bán với giá dao động từ 5 đến 70 USD. Tuy nhiên, nó không quá cần thiết cho chu trình dưỡng da. Điều này khiến người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi chi tiền cho sản phẩm.

Tác giả: Giai Kỳ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP