Kinh tế

SỐC: Lãi suất gửi tiết kiệm chỉ còn 1,9%/năm

Lãi suất gửi tiết kiệm tại một ngân hàng thương mại nhà nước xuất hiện đáy mới cho các kỳ hạn ngắn 1-2 tháng.

Ngày 25-12, ghi nhận của phóng viên trong biểu lãi suất mới nhất áp dụng tại Vietcombank, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng chỉ còn 1,9%/năm, giảm thêm 0,3 điểm % so với trước đó.

Đây cũng là mức lãi suất thấp nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại.

Ở các kỳ hạn khác, Vietcombank không thay đổi mức lãi suất. Hiện lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất tại ngân hàng này là 4,8%/năm cho các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên.

Xuất hiện lãi suất huy động có kỳ hạn tại ngân hàng chỉ 1,9%/năm

Mặt bằng lãi suất ở nhóm Big4 (4 ngân hàng thương mại nhà nước) cũng bắt đầu có sự cách biệt. Agribank là ngân hàng tiếp theo giảm lãi suất mạnh tay hơn thời gian qua.

Hiện lãi suất tiền gửi có kỳ hạn thấp nhất tại ngân hàng này là 2,2%/năm cho các kỳ hạn 1-2 tháng. Nếu khách hàng gửi tiết kiệm từ 12 tháng trở lên lãi suất là 5%/năm và cao nhất là 5,3%/năm cho kỳ hạn 24 tháng.

Trong khi đó, VietinBank và BIDV áp dụng biểu lãi suất huy động giống nhau, với mức lãi suất kỳ hạn ngắn 1-2 tháng là 2,3%/năm. Khách hàng gửi kỳ hạn dài hơn lãi suất sẽ tăng lên như từ 3-6 tháng là 2,9%/năm.

Lãi suất cao nhất tại 2 ngân hàng này là 5,3%/năm khi khách gửi từ 24 tháng trở lên.

Lãi suất huy động có đáy mới

Như vậy, lãi suất tiền gửi đã xuất hiện đáy mới cho các khoản tiền tiết kiệm có kỳ hạn. Ở khối ngân hàng cổ phần, mặt bằng lãi suất cũng không ngừng đi xuống. Chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng thương mại nhà nước và cổ phần cũng thu hẹp, thay vì ở mức 2-3 điểm % trước đây, giờ chỉ còn dưới 2 điểm %.

Chẳng hạn, mức lãi suất huy động cao nhất kỳ hạn 12 tháng tại một số ngân hàng giờ khoảng 5,75%/năm, chỉ cao hơn lãi suất thấp nhất tại Vietcombank cùng kỳ hạn là 0,95 điểm %.

Tác giả: Thái Phương

Ảnh: Bình An

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP