Kinh tế

Số lượng tỷ phú trên thế giới giảm trong năm 2022

SCMP dẫn báo cáo về giới siêu giàu thế giới của Công ty Altrata có trụ ở tại New York (Mỹ) cho biết, số lượng tỷ phú trên thế giới đã giảm 3,5% vào năm 2022 xuống còn 3.194 người, mức giảm đầu tiên kể từ năm 2018.

Đáng chú ý, tổng tài sản của các tỷ phú trên thế giới đã có mức giảm hàng năm lớn thứ hai trong thập kỷ qua. Theo báo cáo, tài sản tích lũy của giới siêu giàu giảm 5,5% xuống còn 11,1 nghìn tỷ USD do lạm phát gia tăng và những bất ổn toàn cầu.

Tài sản của các tỷ phú trong nhiều lĩnh vực, từ dịch vụ tiêu dùng đến năng lượng, chăm sóc sức khỏe và cả khách sạn giảm ít nhất 5% trong năm 2022. Được biết, báo cáo của Công ty Altrata sử dụng dữ liệu từ hãng nghiên cứu tài sản Wealth-X.

Trung Quốc, nơi có số lượng tỷ phú lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau Mỹ, chứng kiến mức giảm lớn nhất là 11% xuống còn 357 tỷ phú. Tổng giá trị tài sản của những tỷ phú này cũng giảm 9,3% xuống còn 1,3 nghìn tỷ USD.

Mỹ cũng cho thấy mức giảm 2,1% xuống còn 955 tỷ phú, trong khi tài sản của họ giảm 5,2% xuống còn 4,2 nghìn tỷ USD. Báo cáo lưu ý rằng, mức giảm tương đối khiêm tốn này có nghĩa nền kinh tế lớn nhất thế giới duy trì vị trí dẫn đầu và nới rộng khoảng cách với Trung Quốc.

“Theo các tiêu chuẩn gần đây, năm 2022 là một năm nhiều biến động đối với nền kinh tế thế giới, từ đại dịch toàn cầu đến cuộc xung đột tại châu Âu, lạm phát gia tăng mang tình thế hệ, căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng sâu sắc và sự định hình lại trật tự địa chính trị”, báo cáo cho hay.

Các tòa nhà thương mại tại Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: Yik Yeung-man/ SCMP

Nền kinh tế toàn cầu chỉ tăng trưởng 3,4% với mức lạm phát cao từ 7,3% ở các nền kinh tế phát triển đến 9,8% ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển. Trong khi đó, chỉ số MSCI, thước đo hiệu suất của các thị trường chứng khoán trên toàn cầu, đã giảm 18%. Mặt khác, các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu giảm cả về số tuyệt đối cũng như số vốn huy động được.

Đức, Anh và Ấn Độ lần lượt xếp sau Mỹ và Trung Quốc trong bảng xếp hạng. Trong 15 khu vực đứng đầu về số lượng tỷ phú, chỉ có Singapore và Nga ghi nhận sự gia tăng.

Bằng cách thu hút thêm nhiều cá nhân thuộc nhóm giàu có, số lượng tỷ phú tại Singapore tăng 8% lên 54 người, xếp thứ 13. Tổng tài sản của các tỷ phú này cũng tăng 2,1% lên 101 tỷ USD.

Nga đi ngược xu hướng khi các tỷ phú của nước này vượt qua được sự biến động của năm 2022. Bên cạnh đó, đồng rúp vẫn giữ được giả trị bất chấp các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

“Tuy số lượng tỷ phú ở Nga tăng thêm 5 người, đạt tổng số 112 người vào năm 2022 nhưng tổng tài sản của các tỷ phú này chỉ tăng gần 1%. Sự phát triển của một quốc gia rõ ràng ảnh hưởng đến số lượng tỷ phú cũng như mức độ giàu có của họ”, Giám đốc Maya Imberg của Wealth-X nhận định.

Theo báo cáo, Hong Kong (Trung Quốc) đứng thứ 2 sau New York trong top 16 thành phố tỷ phú. Ghi nhận mức giảm 1,8% xuống còn 112 tỷ phú, Hong Kong đã mất đi 2 tỷ phú vào năm 2022. Tổng tài sản của những người này giảm 7% xuống còn 267 tỷ USD.

Khu vực này đứng thứ 6 cùng với Nga trong danh sách các trung tâm tỷ phú hàng đầu thế giới, dù những người giàu của Nga có khối tài sản lớn hơn, lên tới 479 tỷ USD.

Tại Trung Quốc đại lục, 3 thành phố góp mặt trong bảng xếp hạng gồm Bắc Kinh (xếp thứ 6), Thâm Quyến (xếp thứ 9) và Hàng Châu (xếp thứ 12). Trong khi đó, thành phố New York (Mỹ) có 136 tỷ phú, giảm 2 người so với năm 2021.

Tác giả: Đinh Kim

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP