Số hóa

Sinh viên nên lựa chọn laptop thế nào cho phù hợp và đảm bảo chất lượng?

Lựa chọn laptop cho tân sinh viên sao cho phù hợp và đảm bảo chất lượng không phải ai cũng rành bởi hiện nay thị trường máy tính khá đa dạng.

Sai lầm khi lựa chọn laptop cho sinh viên

Máy tính, laptop đã trở thành phần không thể thiếu đối với con người, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, giữa vô vàn các loại laptop trên thị trường thì việc tìm ra chiếc laptop đáp ứng những nhu cầu khác nhau của sinh viên thật không phải điều đơn giản, thậm chí nhiều người còn mắc sai lầm khi lựa chọn.

Sai lầm đầu tiên nhiều sinh viên mắc chính là không biết cách phân biệt hậu tố CPU. Tiếp đến là sử dụng Card đồ họa rời. Thực tế khi dùng Card đồ họa rời sẽ rất tốn kém nếu công việc đòi hỏi đơn giản.

Ngoài ra, nhiều bạn khi lựa chọn laptop còn hiểu sai về màn hình Full HD. Về vần đề này thì nhiều bạn cho rằng màn hình Full HD là như nhau. Thực chất đây là quan niệm hết sức sai lầm. Trên thị trường hiện nay mặc dù có rất nhiều màn hình Full HD nhưng lại cho góc nhìn không được tốt, độ sáng không cao khiến công việc và các nhu cầu sử dụng bị hạn chế rất nhiều.

Đặc biệt sai lầm nhiều người mắc nhất chính là chọn ổ cứng HDD thay vì SSD. Việc lựa chọn máy tính sử dụng ổ cứng HDD thay vì ổ SSD bởi nó có nhiều điểm lợi hơn như là: Giá thành rẻ hơn, dung lượng cao hơn. Bởi cùng một cấu hình, tất cả đều giống nhau từ phần cứng cho đến thiết kế. Nhưng máy tính trang bị ổ cứng SSD chỉ có dung lượng lưu trữ là 120 GB cho đến 256 GB. Trong khi đó, nếu là máy tính trang bị sẵn ổ HDD thì tối thiểu cũng là 500GB, hoặc 1TB rồi. Hơn nữa, mức giá lại rẻ hơn.

Trước nhiều sai lầm trên, người tiêu dùng, đặc biệt là tân sinh viên cần trang bị cho mình một vài kiến thức đơn giản để lựa chọn được chiếc laptop phục vụ nhu cầu học tập cho mình.

Lựa chọn máy tính phù hợp cho công việc học tập của sinh viên không phải đơn giản mà cần có kiến thức cơ bản. Ảnh minh họa

Chọn mua laptop phù hợp với nhu cầu học tập

Đối với sinh viên bị giới hạn bởi ngân sách eo hẹp và chỉ sắm laptop để phục vụ những nhu cầu cơ bản, có rất nhiều lựa chọn ở phân khúc laptop tầm trung và laptop giá rẻ. Thường những chiếc máy tính xách tay có giá loanh quanh 10 triệu đến từ các nhà sản xuất như HP, ASUS, DELL đủ mạnh để xử lý tốt tác vụ thông thường như xử lý văn bản, truy cập mạng và lướt web.

Lựa chọn hãng sản xuất uy tín

Hiện nay, có rất nhiều hãng sản xuất laptop nên việc lựa chọn thương hiệu nổi tiếng và thông dụng là điều không khó như: Sony, Acer, Asus, Lenovo, HP và Dell.

Chọn cấu hình phù hợp

Có hai thông số cần lưu ý là thế hệ và dòng chip, thế hệ càng mới thì tốc độ càng cao (so với thế hệ cũ cùng dòng) với các cải tiến về công nghệ. Hiện tại thế hệ CPU mới nhất của Intel là Kaby Lake (đời 7), trong khi đời 6 là Skylake. Hầu hết các nhà sản xuất đều công bố rõ đời CPU trong bảng cấu hình laptop.

Lựa chọn ổ cứng

Mỗi đời CPU Intel đều chia làm ba dòng chính dành cho ba nhu cầu khác nhau: Core i3, Core i5 và Core i7. Dòng càng cao thì hiệu năng xử lý càng tốt, ví dụ Core i3 là dòng thấp nhất, thích hợp cho những tác vụ cơ bản như lướt web, chỉnh sửa tài liệu,… Hầu hết mẫu laptop phổ thông trên 10 triệu hiện nay đều sử dụng Intel Core i5 hoặc cao hơn, phù hợp cho hầu hết sinh viên, học sinh.

Thời lượng pin tốt

Một chiếc laptop sẽ trở thành cục gạch đúng nghĩa nếu nó hết pin và việc lỉnh kỉnh mang theo bộ sạc khi lên giảng đường cũng gây khá nhiều bất tiện. Các bạn sinh viên có thể chọn lựa cho mình một chiếc laptop có thời lượng pin khoảng 4-5 giờ (đủ cho một buổi học).

Việc thao tác với văn bản diễn ra thường xuyên và liên tục nên hãy thử đến các siêu thị để thử trước model mình định mua để cảm nhận được chính xác bàn phím mình sẽ sử dụng. Hiện hầu hết là bàn phím chiclet, nếu có đèn nền sẽ tốt hơn nhưng ít xuất hiện ở model giá rẻ. Cảm giác gõ phím luôn cần được thử nghiệm trước tiên.

Chế độ bảo hành

Dù là sản phẩm đến từ những nhà sản xuất nổi tiếng thì việc bị lỗi hay hỏng hóc trong quá trình sử dụng vẫn có thể xảy ra mà không được dự báo trước. Để hạn chế rủi ro phát sinh nên chọn mua laptop tại nhà phân phối laptop chính thức hoặc các cửa hàng bán lẻ uy tín. Còn nếu mua đồ cũ, second-hand phải có những kiến thức nhất định về việc test máy để tránh trường hợp mua phải hàng kém chất lượng, giá đắt.

Tác giả: Ngọc Nga (T/h)

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP