Số hóa

Sinh viên chế tạo máy hút rác “2 trong 1” dưới nước

Nhóm sinh viên tại ĐH Công nghệ và Đổi mới châu Á Thái Bình Dương ở Malaysia đã phát triển thành công máy hút rác dưới nước có chức năng “2 trong 1”.

Cụ thể, máy hút rác có tên Whalecro cho phép thợ lặn vừa bơi nhanh dưới nước vừa thu gom những mảnh rác nhỏ để làm sạch đại dương.

Theo trang Design Boom, nhóm sinh viên đã thử nghiệm nhiều thiết kế và hình dạng khác nhau trước khi chọn mẫu cuối cùng là một thùng chứa hình bể cá với 6 trục quay bọc dây móc dán Velcro. Nguyên mẫu đầu tiên được chế tạo bằng cách xếp chồng các vật liệu như nhựa PVC và hộp nhựa.

Nhóm thiết kế sau đó trang bị thêm động cơ để giúp các bộ phận hoạt động. Tiếp đến, họ đưa toàn bộ thùng chứa và động cơ vào trong một chiếc khung lấy cảm hứng từ cá nhám voi với 2 bên có tay cầm. Nhờ đó, thợ lặn có thể sử dụng Whalecro như một thiết bị hỗ trợ nổi để bơi lướt đi nhanh dưới nước, đồng thời làm sạch đại dương.

Hình ảnh minh họa máy hút rác dưới nước Whalecro của nhóm sinh viên ở Malaysia. Ảnh: James Dyson Awards

Cơ chế hoạt động của Whalecro cho thấy khi di chuyển dưới biển dòng nước chảy vào theo hướng ngược lại, cho phép Whalecro hút các mảnh rác siêu nhỏ trôi nổi trong đại dương. Sau đó, các trục quay sẽ thu gom rác nhờ vô số sợi lông cứng của dây móc dán Velcro. Rác sau khi thu thập có thể dễ dàng lấy ra và bỏ chúng vào đúng thùng rác hoặc đem xử lý thích hợp.

Nhóm cũng dự định đăng ký bằng sáng chế và sẽ cải tiến máy hút Whalecro trong thời gian chờ đợi, trước khi đưa vào sản xuất thương mại.

Tác giả: B.Hưng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP