Số hóa

Sinh viên chế tạo máy đo huyết áp thông minh

Máy đo huyết áp thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM.

Sản phẩm máy đo huyết áp thông minh của nhóm sinh viên.

Máy có các cảm biến đo huyết áp, nhịp tim và oxy máu, hiển thị rõ ràng trên màn hình LCD…

Cá nhân hóa người dùng

Đề tài “Thiết kế, chế tạo máy đo huyết áp thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp theo dõi và chẩn đoán một số bệnh lý tim mạch” của nhóm sinh viên Lê Việt Hưng, Đặng Trung Kiên, Trần Viết Tuấn Kiệt, Nguyễn Hải Long - Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM.

Lê Việt Hưng, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, bệnh tăng huyết áp nói riêng và các bệnh lý tim mạch nói chung là nguyên nhân gây tử vong rất cao trong cộng đồng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hàng năm, cứ 4 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp. Hiện có khoảng 10 triệu người Việt Nam mắc các bệnh về huyết áp. Các loại bệnh lý này có thể dự đoán thông qua thông số hệ tuần hoàn hàng ngày.

Từ đầu năm 2022, được sự gợi ý của TS.BS Huỳnh Quyết Thắng, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM đã triển khai nghiên cứu và phát triển sản phẩm máy đo huyết áp thông minh ứng dụng các công nghệ IoT và trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cải tiến những nhược điểm của dòng sáng phẩm hiện tại, tiện lợi hơn cho người dùng.

Sau gần 2 năm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, với 5 phiên bản lớn cùng hàng chục phiên bản cải tiến nhỏ, sản phẩm đã hoàn thiện. Máy đo huyết áp thông minh có các chức năng thông dụng như kết nối với phòng khám, các cảm biến đo huyết áp, nhịp tim và oxy máu, hiển thị rõ ràng trên màn hình LCD. Thiết bị có thể lưu trữ và cảnh báo huyết áp cao. Màn hình LCD màu hỗ trợ cảm ứng đa điểm.

Đồng thời nhóm cũng đã thực hiện cải tiến, nâng cấp các chức năng như đo và thu thập nhiều dữ liệu hơn về hoạt động của hệ tuần hoàn; phân tích dữ liệu và đưa ra khuyến cáo sau mỗi lần đo theo chuẩn của Bộ Y tế.

Cá nhân hóa người dùng bằng thẻ định danh RFID, quản lý dữ liệu đo và hệ thống dữ liệu bằng máy chủ, kết hợp dữ liệu thu thập được với nhiều mô hình tiên tiến về sức khỏe để cải thiện khả năng đưa ra khuyến cáo.

Internet vạn vật (IoT) là một mạng lưới các thiết bị được kết nối và giao tiếp với nhau. Trong y học, mạng lưới này có thể bao gồm mọi thứ, từ máy đo huyết áp thông minh đến hệ thống theo dõi bệnh nhân phức tạp. Những thiết bị này không chỉ giúp cuộc sống của bệnh nhân dễ dàng hơn mà còn giảm bớt gánh nặng cho nhân viên y tế.

Với việc áp dụng IoT, bệnh nhân có thể sử dụng các ứng dụng và phần mềm để truy cập dữ liệu sức khỏe của chính mình. Theo đó, người bệnh sẽ quan tâm và cải thiện hơn tình trạng sức khoẻ của mình bằng cách tham gia tích cực hơn với hoạt động chăm sóc sức khoẻ của bệnh viện.

Tự tin làm chủ công nghệ

Điểm khác biệt trong nghiên cứu này là nhóm ứng dụng IoT vào máy để bệnh nhân tiện theo dõi sức khỏe. Đi kèm với máy là phần mềm có vai trò nhận, gửi và thống kê dữ liệu tự động. Do đó, với thiết bị này, người nhà có thể chăm sóc bệnh nhân từ xa, các bác sĩ cũng có thể theo dõi và hỗ trợ đồng thời cho nhiều bệnh nhân.

Nhóm đã nâng cao khả năng lập trình để kiểm soát sai số cũng như lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng. Với thời gian nghiên cứu lâu dài và bền bỉ, nhóm tự tin làm chủ công nghệ thiết kế mạch, lập trình phần cứng, phần mềm và công nghệ in 3D cho các chi tiết máy. Thiết bị của nhóm nhận được sự ủng hộ rất lớn của các chuyên gia, bác sĩ.

Tính đến tháng 6/2023, nhóm đã được tài trợ và triển khai 30 sản phẩm đến các phòng khám, bệnh viện để thử nghiệm và ghi nhận ý kiến phản hồi. Nhóm mong muốn sẽ đưa sản phẩm tiếp cận đến nhiều cá nhân, tổ chức hơn, đồng thời tìm kiếm các đơn vị đồng hành để phát triển sản phẩm trong tương lai.

PGS.TS Lâm Quang Vinh, Trưởng ban KH&CN, Đại học Quốc gia TPHCM cho biết nhà trường đang có đề án thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo. Một trong những mục tiêu cụ thể của trung tâm này là kết nối các nhà khoa học, nhóm nghiên cứu cung cấp công nghệ với các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hiện nay, mô hình khám, chữa bệnh trên toàn thế giới đang chuyển dịch theo xu hướng cá nhân hóa, di động và ưu tiên phòng ngừa, với các ứng dụng công nghệ sức khỏe thông minh, nhằm đem đến tiện ích tối đa cho người dân trong việc chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Chính vì thế, các nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là AI, IoT vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam đang góp phần tạo cơ sở cho các đột phá về chuyển đổi số trong y tế.

Tác giả: Nhật Phong

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP