Số hóa

Sẽ có “iPhone màn hình gập” từ Apple trong tương lai gần?

Thị trường điện thoại màn hình gập đang rất sôi động. Liệu Apple có gia nhập thị trường này và tạo nên bước đột phá với “iPhone màn hình gập” hay không?

Các mẫu iPhone 15 của Apple đã mang đến những thay đổi lớn khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái với sạc USB-C và nhiều cải tiến khác trên camera. Nhưng Apple vẫn chậm trễ, chưa cho ra mắt “iPhone màn hình gập”. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất điện thoại khác như Samsung, Google, Motorola và OnePlus đã bán các mẫu điện thoại màn hình gập trong nhiều năm nay.

Apple đang "chậm chân" trong phân khúc smartphone màn hình gập

Apple đang giữ vị trí thống trị trong phân khúc điện thoại cao cấp. Tuy nhiên, các nhà sản xuất điện thoại màn hình gập cũng đang theo sát phía sau và trở nên cạnh tranh với “Nhà Táo” trong phân khúc này. Theo Motorola, 20% người dùng smartphone màn hình gập Motorola Razr của hãng này đã chuyển từ iPhone sang.

Ảnh concept iPhone màn hình gập.

Hiện nay, Samsung đã cho ra đời 5 thế hệ smartphone màn hình gập với các mẫu Galaxy Z Flip và Galaxy Z Fold, dòng Galaxy Z 6 sẽ được ra mắt vào mùa thu năm nay. Cùng với đó, Google và Oneplus đã tham gia vào thị trường này từ năm ngoái.

Điều này khiến Apple có nguy cơ mất khách hàng tiềm năng và bị các “đối thủ” cạnh tranh khác như Samsung dễ dàng “vượt mặt”. Hơn nữa, "Táo Cắn Dở" cũng có khả năng mất ưu thế khi chậm cho ra mắt “iPhone màn hình gập”. Những người dùng điện thoại màn hình gập có thể đã quá quen với hệ điều hành Android. Vào thời điểm các mẫu iPhone màn hình gập của Apple ra mắt, họ sẽ không muốn chuyển sang iOS.

Ảnh minh họa.

iPhone màn hình gập có chỗ đứng hay không?

Thực tế, Apple cũng không cần quá lo lắng. Theo thống kê, doanh số điện thoại màn hình gập đã đạt 20 triệu chiếc trên toàn cầu vào năm 2023. Cùng lúc đó, Apple đã bán 26.5 triệu chiếc iPhone 14 Pro Max chỉ trong nửa đầu năm.

Apple luôn biết cách quan sát thị trường và chọn đúng thời điểm để cho ra mắt các sản phẩm của mình. “Táo Khuyết” không phải là thương hiệu đầu tiên sản xuất điện thoại thông minh, máy tính bảng, smartwatch hay laptop. Tuy nhiên, thương hiệu này đã tìm ra cách cải tiến và tăng giá trị cho các sản phẩm công nghệ đó, khiến chúng trở nên hữu ích và hấp dẫn hơn. Đây cũng là lý do khiến các dòng sản phẩm của Apple như iPhone, iPad, Apple Watch và Mac thống lĩnh thị trường công nghệ hiện nay.

Người dùng không chỉ mong chờ Apple ra mắt “iPhone màn hình gập” mà còn rất kỳ vọng về sự cải tiến về thiết kế của chúng. Những chiếc điện thoại màn hình gập trên thị trường hiện nay đang khiến nhiều người dùng chán nản khi chúng chỉ là biến thể nhỏ hơn của smartphone hình chữ nhật thông thường.

Điện thoại màn hình gập của Google.

Chưa hết, điện thoại màn hình gập là một bước tiến lớn về công nghệ nhưng dòng sản phẩm này chưa thực sự mang lại nhiều thay đổi trong trải nghiệm người dùng. Chẳng hạn, khi màn hình cảm ứng ra đời, người dùng đã không cần sử dụng các nút bấm vật lý để nhập văn bản. Tuy nhiên, màn hình gập dù đã có một số cải tiến về chất lượng màn hình nhưng lại không có sự thay đổi nào về cách người dùng tương tác với màn hình.

Người dùng đã từng hy vọng Pixel Fold của Google sẽ đem đến một bước tiến mới cho điện thoại màn hình gập. Nhưng cuối cùng, chiếc điện thoại này vẫn không mang lại được những đột phá thực sự. Người dùng chỉ có thể tiếp tục trông chờ vào Apple - một công ty nổi tiếng với các thành công trong cải tiến sản phẩm để tìm kiếm những cải thiện cho điện thoại màn hình gập.

Điện thoại màn hình gập không chỉ cần đổi mới về thiết kế sản phẩm mà còn cần những cải tiến về phần mềm. Những chiếc điện thoại màn hình gập trên thị trường hiện nay chỉ chạy phiên bản Android tiêu chuẩn với một số tinh chỉnh giao diện người dùng. Về cơ bản, chúng chỉ là những chiếc điện thoại thông thường có thể uốn cong.

Rất ít nhà phát triển Android áp dụng thiết kế màn hình gập. Lý do là số lượng người dùng các mẫu smartphone màn hình gập chưa đủ lớn để bù đắp chi phí và công sức điều chỉnh phần mềm trên nhiều kích cỡ màn hình khác nhau. Hơn nữa, nhiều định dạng điện thoại gập cùng tương thích với một phần mềm sẽ phá vỡ nền tảng thống nhất của Android. Tuy nhiên, Apple có thể thay đổi điều đó giống như cách họ từng làm với iPhone và iPad.

Với mối quan hệ chặt chẽ với các nhà phát triển phần mềm hàng đầu và đội ngũ hùng hậu của công ty, người dùng hoàn toàn có thể hy vọng Apple sẽ mang đến những cải tiến vượt trội trên “iPhone màn hình gập”.

Tác giả: Khánh Linh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: màn hình gập ,Apple ,iphone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP