Kinh tế

Sau thời gian 'ngủ quên', dự án của 'đại gia' Lê Vinh Hạnh được 'bơm' thêm thời gian

Sau thời gian dài "ngủ quên", dự án của CTCP Tập đoàn 315 tiếp tục được tỉnh Hà Tĩnh gia hạn tiến độ thời gian sử dụng đất, để "đại gia" Lê Vinh Hạnh thực hiện "lời hứa" xây tòa nhà cao 9 tầng.

Từng được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016, nhưng đến nay dự án Khu dịch vụ thương mại, khách sạn và văn phòng cho thuê Hạnh Nguyễn, cao 9 tầng (tại phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh), của Công ty Cổ phần Tập đoàn 315 (tên gọi tiền thân là Công ty CP Xây dựng 31-5 của doanh nhân Lê Vinh Hạnh) vẫn "bình chân như vại".

Nội dung QĐ nêu rõ, Tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong thời gian 20 tháng kể từ ngày có quyết định cho thuê đất.

Cụ thể, tháng 12/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh (nay là Bí thư Tỉnh Ủy Hà Giang), ký ban hành quyết định số 3956/QĐ-UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dịch vụ thương mại, khách sạn và văn phòng cho thuê Hạnh Nguyễn (tại đường Hàm Nghi, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) cho Công ty Cổ phần Xây dựng 31-5 làm chủ đầu tư.

CTCP Tập đoàn 315 sẽ thực hiện Dự án với mục tiêu: Kinh doanh thương mại tổng hợp, khách sạn, văn phòng cho thuê với đầy đủ các tiện ích; trưng bày các mặt hàng cao cấp, kinh doanh các dịch vụ giải trí, ẩm thực đặc trưng của các vùng miền…

Khi dự án đi vào khai thác sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ cho người dân, cho du khách trong và ngoài nước; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách địa phương.

Quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục chính: Khu nhà thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê cao 9 tầng; Khu nhà giải trí, ẩm thực cao từ 1-3 tầng; các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật; Tổng vốn đầu tư dự kiến 70 tỷ đồng, trong đó, vốn tự có của Nhà đầu tư là 21 tỷ đồng, vốn tự huy động từ các nguồn hợp pháp khác là 49 tỷ đồng.

Dự án "án ngữ đất vàng" đường Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh), nằm kế bên tòa nhà của Công ty Cổ phần Bảo Toàn đã nhiều năm

Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 3.700m2; phía Đông Nam giáp hành lang đường Hàm Nghi; phía Tây Bắc giáp đường quy hoạch rộng 13,5m; phía Tây Nam giáp đường quy hoạch rộng 18m; phía Đông Bắc giáp khu đất đã được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty Cổ phần Bảo Toàn.

Đáng chú ý, nội dung quan trọng được ghi rõ như sau: thời gian hoạt động của Dự án là 50 năm kể từ ngày ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong thời gian 20 tháng kể từ ngày có quyết định cho thuê đất.

Quy định và cam kết là vậy, tuy nhiên, theo quan sát thực tế triển khai và các tài liệu liên quan thì kể từ khi có quyết định cho thuê đất - giao đất tại thực địa, CTCP Tập đoàn 315 vẫn chưa tập trung nguồn lực triển khai, đưa dự án vào hoạt động, chậm tiến độ, sai chủ trương và cam kết ban đầu, dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện.

Cụ thể, ngày 14/3/2022, ông Đặng Ngọc Sơn, phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định số 588/QĐ-UBND, về việc gia hạn tiến độ sử dụng đất cho CTCP Tập đoàn 315 thực hiện dự án Khu dịch vụ thương mại, khách sạn và văn phòng cho thuê Hạnh Nguyễn, để Công ty tiếp tục xây dựng hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án. Thời gian gia hạn 24 tháng kể từ ngày ban hành quyết định.

Nhưng đến nay chủ đầu tư là CTCP Tập đoàn 315 của ông Lê Vinh Hạnh vẫn chưa triển khai xây dựng đưa vào sử dụng đúng như chủ trương ban đầu

Về lý do dẫn đến việc ra quyết định lần này, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ rõ: "CTCP Tập đoàn 315 đã được UBND tỉnh cho thuê đất, Sở TN&MT bàn giao đất tại thực địa, nhưng đến nay đã chậm tiến độ thực hiện dự án quá 31 tháng so với tiến độ tại Quyết định chủ trương đầu tư số 3956/QĐ-UBND kể từ khi bàn giao đất tại thực địa".

Ngoài việc yêu cầu CTCP Tập đoàn 315 phải thực hiện nghiêm các nội dung cam kết và tiếp tục đưa đất vào sử dụng đảm bảo tiến độ, doanh nghiệp này phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan.

UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở TN&MT tỉnh này sát sao trong việc kiểm tra, theo dõi tiến độ sử dụng đất của Công ty CP Tập đoàn 315: "Nếu hết thời gian gia hạn tiến độ sử dụng đất, Công ty CP Tập đoàn 315 chưa hoàn thành Dự án đưa vào sử dụng thì tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi đất theo quy định".

Về doanh nghiệp đầu tư dự án, tên gọi tiền thân của Công ty Cổ phần Tập đoàn 315 là Công ty Cổ phần Xây dựng 31-5, thành lập năm 2002, có địa chỉ tại Tân Phú, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh). Doanh nghiệp này hoạt động chính trong lĩnh vực "xây dựng công trình dân dụng". Người đại diện pháp luật là ông Lê Vinh Hạnh sinh năm 1968.

Năm 2018, CTCP Tập đoàn 315 có vốn đăng ký 20 tỷ đồng. Trước đó, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 6,3 tỷ đồng (10.000 đồng/CP), trong đó, ông Nguyễn Quang Dũng (100.000 CP); Nguyễn Việt Huê (80.000 CP); 3 thành viên là ông Lê Xuân Diện, Nguyễn Văn Lân và bà Nguyễn Thị Liễu nắm giữ 0% CP; ông Lê Vinh Hạnh (450.000 CP), giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

Ở một diễn biến khác, mới đây, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Nam Phố Châu là Công ty CP Sơn An Hương Sơn một lần nữa "tìm cách trì hoãn" thời gian hoàn thành đưa dự án đi vào hoạt động, sai với nội dung của các quyết định trước đó. Sở KH&ĐT Hà Tĩnh sau đó có văn bản lấy ý kiến về đề xuất điều chỉnh dự án của Sơn An Hương Sơn.

Phản hồi Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, về nội dung gia hạn, UBND thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ, là do: "Nhà đầu tư chưa tập trung nguồn lực để thi công các hạng mục dự án".

Đồng thời nhấn mạnh, dự án đã được điều chỉnh, gia hạn nhiều lần, việc đề xuất hoàn thành toàn bộ dự án đến 30/4/2024 là quá dài, ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, thi công kéo dài ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường đô thị và đời sống sinh hoạt của người dân.

Tác giả: Phương Nam

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP