Số hóa

Sắp thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam, xử lý nếu có sai phạm

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam dự kiến từ tháng 5 do xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, sai sự thật, clip phản cảm, truyền bá mê tín dị đoan..., nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Theo báo Thanh niên, tối 3/4, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình – thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho biết sẽ có cuộc thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ TTTT chuẩn bị thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam, sẽ xử lý nếu có sai phạm

Theo Bộ TTTT, thời gian gần đây, TikTok liên tục vướng vào lùm xùm xuất hiện nội dung xấu độc như phim ngắn phản văn hóa, dung tục, các thông tin sai sự thật, truyền bá mê tín dị đoan, nhiều nội dung cổ xúy hành vi phạm tội.

Việc thanh tra dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 5, nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam. Bộ sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Bộ cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng áp dụng nhiều giải pháp mạnh tay, triệt để.

"TikTok, Facebook, YouTube đều là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên, khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam, và pháp luật đó không chỉ bao gồm việc quản lý về nội dung mà còn cả nghĩa vụ về thuế, thanh toán, quảng cáo… để tổng hợp đồng bộ các giải pháp thì họ mới tuân thủ quy định tốt của Việt Nam", ông Tự Do nhấn mạnh.

Theo báo Dân Việt, trong vài năm trở lại đây, Tiktok là mạng xã hội có tốc độ phát triển "nóng" ở Việt Nam khi số lượng người dùng tăng lên đột biến. Theo số liệu của DataReportal, Việt Nam xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới với khoảng 49,9 triệu người dùng khi kết thúc tháng 2/2023.

TikTok xây dựng nền tảng video ngắn chủ động phân phối nội dung theo thuật toán tới người xem. Trong khi những nền tảng khác như Facebook, YouTube cung cấp nội dung dựa trên nhu cầu của người dùng.

Bên cạnh những nội dung chia sẻ kiến thức, cuộc sống, góc nhìn bổ ích thì phần lớn nội dung trên Tiktok được cho là độc hại, dung tục, thiếu văn hóa, và đặc biệt những thông tin sai sự thật, truyền bá mê tín dị đoan và cổ xúy hành vi phạm tội. Điều này làm ảnh hưởng tiêu cực đối với người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Trước đó, điển hình là vụ Nờ Ô Nô đăng tải video với nội dung phản cảm, miệt thị người nghèo và đã bị xử lý. Hay gần đây là clip cô đồng "đúng nhận sai cãi" viral trên mạng xã hội TikTok, mà theo Bộ TTTT thì đây là những video, clip có nội dung vi phạm pháp luật liên quan đến bói toán, mê tín dị đoan.

Không những vậy, những nền tảng xuyên biên giới như Tiktok còn chứa những quảng cáo sai sự thật khiến người dùng bị ảnh hưởng nên việc thanh tra lần này là cần thiết.

Trước đó, trong phiên chất vấn diễn ra hồi tháng 11/2022, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng từng cho biết, vấn đề quảng cáo sai sự thật xuất hiện nhiều trên các nền tảng xuyên biên giới. Bộ sẽ thanh tra các nền tảng xuyên biên giới, trong đó có TikTok về vấn đề quảng cáo.

Tác giả: Vân Anh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP