Xe

Sẵn sàng chi tiền tỉ đấu giá biển số đẹp

Sáng 22-8, phiên đấu giá biển số ô tô đầu tiên dự kiến sẽ được diễn ra với thời gian tổ chức đấu giá là 60 phút/1 biển số.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, hệ thống giám sát đã được chuẩn bị sẵn sàng cho phiên đấu giá biển số ô tô đầu tiên vào sáng 22-8 - Ảnh: HỒNG QUANG

Theo thông báo từ Bộ Công an, có 11 biển số được đưa ra đấu giá trong phiên này.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết danh sách người tham gia phiên đấu giá đầu tiên đã được chốt. Người đủ điều kiện tham gia đấu giá là những người đã đăng ký tài khoản, nộp tiền hồ sơ và tiền đặt cọc trước 24h ngày 19-8 vừa qua.

Sẽ chi 2 tỉ đồng cho biển số ngũ quý 5

Sở hữu ba chiếc ô tô nhưng anh Nguyễn Tuấn Anh (ở Thái Nguyên) vẫn chưa đi đăng ký để chờ được tham gia đấu giá biển số đẹp.

Sau khi Bộ Công an thông báo hơn 153.000 biển số được niêm yết đấu giá đợt đầu tiên, anh Tuấn Anh cho hay đã "chấm" được 20 biển số thuộc danh sách biển số của Thái Nguyên và Hà Nội để tham gia đấu giá.

"Trong phiên đấu giá đầu tiên, tôi đã đặt cọc thành công để tham gia đấu giá hai biển số 30K-555.55 và 30K-567.89", anh Tuấn Anh nói và cho biết nhiều tháng qua ba chiếc ô tô Hyundai SantaFe, Ford Ranger và Ford Everest đã sẵn sàng trong nhà, chỉ chờ đến ngày đấu giá biển số.

Người đàn ông cho biết sẵn sàng chi tối đa 2 tỉ đồng cho biển số ngũ quý 5 và tối đa 1,8 tỉ đồng để sở hữu dãy số 567.89, và mục tiêu trong phiên đấu giá đầu tiên của anh chỉ là sở hữu một trong hai biển số trên. "Nếu trúng, tôi sẽ gắn biển đẹp lên chiếc Ford Everest để tặng vợ", anh nói thêm.

Trong khi đó, anh Đỗ Trung Hiếu (ở Cầu Giấy), một trong những người chơi biển số có tiếng ở Hà Nội, cho biết chưa tham gia phiên đấu giá đầu tiên mà chỉ theo dõi để rút ra kinh nghiệm cho các phiên đấu giá lần sau. Nguyên nhân được anh Hiếu đưa ra là dải số đưa ra đấu giá chưa có biển số mà anh mong muốn (ngũ quý 9).

Tương tự, anh Thế Tùng (ở Hạ Long, Quảng Ninh) cũng đang chờ tới phiên có dãy số thuộc tỉnh Quảng Ninh. Anh kỳ vọng cơ quan chức năng sẽ đẩy nhanh việc đấu giá biển số, tránh việc người dân phải chờ đợi quá lâu mới tới phiên đấu giá biển số mong muốn.

"Hy vọng hệ thống sẽ vận hành trơn tru, đặc biệt trong những giây phút cuối, bởi chỉ cần một trục trặc nhỏ cũng khiến nguy cơ lớn chúng tôi bị lỡ việc thả giá", anh nói.

Hệ thống đấu giá biển số xe đã sẵn sàng

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, đến chiều 21-8, hệ thống giám sát đấu giá đã sẵn sàng vận hành cho phiên đấu giá đầu tiên. Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam là đơn vị thực hiện phiên đấu giá. Các lực lượng nghiệp vụ thuộc Bộ Công an như cảnh sát giao thông, an ninh mạng sẽ thực hiện giám sát toàn bộ quá trình này.

"Để bảo mật tuyệt đối thông tin của khách hàng, đơn vị đấu giá đã mã hóa thông tin của mỗi khách hàng tham gia đấu giá" - đại diện Cục Cảnh sát giao thông nói, đồng thời cho biết trong quá trình giám sát, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì cán bộ công an giám sát sẽ gõ lệnh đề nghị dừng cuộc đấu giá đó theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, cơ quan này cũng cho hay người tham gia nhưng không trúng đấu giá sẽ được trả lại tiền cọc trong ba ngày làm việc kể từ khi kết thúc cuộc đấu giá trực tuyến. Ngoài ra, người dân còn có quyền từ chối tham gia cuộc đấu giá và được nhận lại tiền đặt trước nếu có thay đổi về giá khởi điểm, số lượng, chất lượng tài sản đã niêm yết, thông báo công khai.

Sau khi nộp tiền thành công, người có nhu cầu đấu giá sẽ chờ đến thời gian đấu giá biển số mình đã chọn để tham gia. Mỗi biển số sẽ được đấu giá trong phiên kéo dài 60 phút. Cục Cảnh sát giao thông cho hay khi bắt đầu vào phiên đấu giá, người tham gia sẽ được trả giá theo mỗi bước giá là 5 triệu đồng. Số bước giá của mỗi lần trả không bị giới hạn.

Thí điểm đấu giá biển số xe trong 3 năm

Trước đó, trong phiên họp toàn thể tại hội trường vào chiều 15-11-2022, Quốc hội đã thông qua dự thảo nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số ô tô với 473/489 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Đến cuối tháng 6-2023, Chính phủ tiếp tục ban hành nghị định số 39/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều về thí điểm đấu giá biển số.

Theo quy định hiện hành, trường hợp duy nhất được bán xe kèm theo biển số là xe gắn biển số trúng đấu giá. Nếu chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số trúng đấu giá, chủ xe phải nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi biển số. Chủ xe mới sau đó làm thủ tục đăng ký sang tên theo quy định. Người mua xe sau đó làm thủ tục đăng ký sang tên xe và sẽ được đăng ký, giữ nguyên biển số trúng đấu giá.

Người nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá sẽ không được chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá cho người khác. Việc thí điểm đấu giá biển số sẽ kéo dài trong ba năm.

Sẽ công bố kết quả đấu giá biển số xe vào chiều 22-8

Theo cơ quan chức năng, thời gian tổ chức các cuộc đấu giá vào sáng 22-8 tuần tự như sau:

- Từ 9h15 - 10h15, đấu giá biển số 98A-666.66.

- Từ 9h20 - 10h20, đấu giá biển số 19A-555.55.

- Từ 9h25 - 10h25, đấu giá biển số 30K-555.55.

- Từ 9h30 - 10h30, đấu giá biển số 30K-567.89.

- Từ 9h35 - 10h35, đấu giá biển số 36A-999.99.

- Từ 9h40 - 10h40, đấu giá biển số 43A-799.99.

- Từ 9h45 - 10h45 đấu giá biển số 47A-599.99.

- Từ 9h50 - 10h50 đấu giá biển số 51K-888.88.

- Từ 9h55 - 10h55 đấu giá biển số 65A-399.99.

- Từ 10h - 11h đấu giá biển số 99A-666.66, 15K-188.88.

Dự kiến trong chiều 22-8, Cục Cảnh sát giao thông sẽ có thông tin tới báo chí về kết quả phiên đấu giá 11 biển số đầu tiên.

Cửa hàng xe máy biển số đẹp trên đường Láng đìu hiu, vắng bóng khách hàng - Ảnh: PHẠM TUẤN

Sáng 21-8, ghi nhận tại cửa hàng xe máy biển số đẹp Vinh Oanh (số 918 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội) cho thấy gần như không có khách hàng đến giao dịch mua bán xe.

Anh Phạm Đình Vinh - chủ cửa hàng - cho biết từ khi thông tư 24 có hiệu lực, biển số đi theo người, các xe máy biển số đẹp mà cửa hàng anh đang sở hữu "nằm im không thể giao dịch" vì chỉ bán được xe, không bán được kèm biển số.

"Cửa hàng của tôi nói về xe biển số đẹp chắc là phải nhiều nhất nhì ở Hà Nội này, nhưng giờ bán xe không bán được biển số nữa nên rất ảnh hưởng. Có những chiếc xe máy tôi mua vào cùng biển số đẹp giá cả tỉ đồng, nhưng giờ gần như mất 80 - 90% giá trị. Tôi mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho các hộ kinh doanh", anh Vinh nói.

Đang sở hữu 60 xe biển số đẹp gồm cả ô tô và xe máy, anh Nguyễn Trọng Hùng - chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ Hùng Cường (Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy) - cho biết việc giao dịch, buôn bán biển số đẹp trước ngày 15-8 "rất đơn giản". Khi khách tới cửa hàng mua, chỉ cần mang căn cước công dân, cửa hàng sẽ hỗ trợ sang tên đổi chủ.

Tuy nhiên, sau 15-8, khi quy định "biển số đi theo người" có hiệu lực, giá trị của các xe máy biển số đẹp trong cửa hàng của anh Hùng giảm gần 10 tỉ đồng, chưa kể ô tô. "Ngoài việc mất giá xe biển số đẹp, hệ thống rút hồ sơ chuyển vùng, nạp hồ sơ sang tên đổi chủ vẫn đang báo lỗi nhiều ngày qua nên chúng tôi không thể làm thủ tục sang tên đổi chủ cho khách. Vì thế xe cũ cũng không thể bán được", anh Hùng nói.

Với ô tô biển số đẹp, anh Hùng cho biết thiệt hại còn nhiều hơn xe máy bởi giá trị xe và biển số đều cao. "Nhà tôi có 3-4 con ô tô biển số đẹp, đều là ngũ quý, nhưng từ khi có thông tư mới, không thể giao dịch, thị trường gần như đóng băng", anh Hùng nói thêm.

Anh Đoàn Anh Dũng - chuyên buôn bán ô tô cũ - cũng cho biết thủ tục sang tên đổi chủ, mua bán xe cũ đang ách tắc, chưa thể xử lý.

Cửa hàng bán xe "biển số thường" cũng đìu hiu

Anh Vũ Tiến Dương (chủ cửa hàng xe máy Tiến Dương tại phố Chùa Hà, Cầu Giấy) cho rằng quy định mới về biển số xe không những ảnh hưởng tới xe biển số đẹp mà việc buôn bán xe máy, ô tô cũ cũng ảnh hưởng nhiều.

Theo anh Dương, từ khi có thông tư mới, việc buôn bán xe cũ rất chậm, giảm hơn phân nửa so với thời điểm trước 15-8. "Trước đây, tôi bán khoảng 5 xe máy SH một ngày. Nhưng từ 15-8, số lượng xe bán được giảm xuống còn 1-2 xe, có ngày còn không bán được xe nào. Khách qua hỏi rất nhiều nhưng về định danh vẫn chưa sẵn sàng, chưa hiểu rõ nên khách rất ngại, hỏi cũng chỉ để tham khảo thôi", anh Dương nói.

Tác giả: Hồng Quang - Phạm Tuấn

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP